Những sai lầm sau khi ăn no

Một chế độ dinh dưỡng hợp lý là chưa đủ, bạn cần phải biết cách nghỉ ngơi và thư giãn sau những bữa ăn. Theo Health Tips, đây là những sai lầm cần tránh:

Ăn trái cây tráng miệng sau bữa ăn

Người Việt có thói quen tráng miệng bằng trái cây sau bữa ăn. Tuy nhiên, thói quen này có thể cản trở quá trình tiêu hóa, dễ dẫn đến chứng đầy bụng, khó tiêu.

Trái cây chứa số lượng lớn các loại acid, đường, glucose, fructose, tinh bột. Khi ăn trái cây, dạ dày phải tiết ra một loại enzim để tiêu hóa sẽ trở ngại cho việc hấp thụ bữa ăn chính. Trong khi thức ăn sau khi vào dạ dày cần phải mất 2-4 giờ, cộng thêm hoa quả sẽ khiến dạ dày mất nhiều thời gian tiêu hóa hơn.

Ăn trái cay ngay sau khi ăn làm dạ dày phải “cật lực” làm việc. Ảnh: Internet

Uống trà sau khi ăn no

Uống trà sau bữa ăn không phải là ý tưởng hay nhưng đa số người Việt lại giữ thói quen này. Trong trà có chứa lượng lớn tannin và các hợp chất có tính kiềm. Hai chất này sau khi đi vào dạ dày sẽ có khả năng gây ức chế quá trình phân giải các chất dinh dưỡng có trong thức ăn, từ đó dễ dẫn tới đầy bụng, khó tiêu.

Hút thuốc sau khi ăn

Các thí nghiệm đã chứng minh rằng hút thuốc lá ngay sau bữa ăn có thể gây hại bằng việc hút 10 điếu liên tiếp. Mặc dù có thể giúp thư giãn nhưng thói quen này là nguyên nhân gây ra hội chứng IBS ruột kích thích và viêm loét đại tràng, làm cho huyết quản trong niêm mạc dạ dày co hẹp lại, dẫn đến hiện tượng mất cân đối giữa độ acid và độ kiềm khiến công năng dạ dày bị rối loạn.

Tập thể dục sau khi ăn no

Rất nhiều người thường xuyên mắc phải sai lầm này, mỗi khi ăn no cảm giác khó thở, chúng ta thường nghĩ ngay đến vận động mạnh để bụng nhanh chóng tiêu hóa hết thức ăn. Tuy nhiên, lúc này mọi nguồn năng lượng của cơ thể đều tập trung cho hệ tiêu hóa. Vì vậy, bạn không nên bắt ép các cơ hoạt động. Thói quen này thậm chí để lại hậu quả nguy hiểm khiến bạn dễ mắc các bệnh về dạ dày.

Nên để cơ thể nghỉ ngơi sau khi ăn no. Ảnh: Internet

Tắm sau khi ăn

Lượng máu được kích thích dồn về dạ dày sau bữa ăn để thúc đẩy quá trình tiêu hóa. Nếu bạn tắm, quá trình tập trung tiêu hóa này bị ngưng trệ do lượng máu trong cơ thể sẽ dồn đến tứ chi, không còn tập trung ở dạ dày.

Đi ngủ sau khi ăn no

Các cụ ngày xưa có câu “căng da bụng chùng da mắt”, thật đúng là như vậy. Bạn sẽ cảm thấy cơ thể muốn nghỉ ngơi và buồn ngủ sau khi ăn no. Tuy nhiên, thói quen đi ngủ ngay sau bữa ăn sẽ làm dạ dày tiêu hóa không liên tục, gây khó chịu như đầy hơi, lâu dần sẽ tích mỡ dưới bụng. Đi dạo nhẹ nhàng có thể giúp ích cho việc tiêu hóa thức ăn thay vì ngủ ngay khi ăn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm