Tác hại của bánh trung thu hết hạn mang tái chế lại

Bánh sản xuất nhiều nhưng lại không bán hết nên có nhiều cơ sở thu gom các loại bánh này để tái chế. Đặc biệt, có một số loại bánh đã hết hạn sử dụng.

Thời gian qua, cơ quan chức năng cũng đã bắt nhiều cơ sở thu gom lượng lớn bánh trung thu để tái chế. Những loại bánh trung thu này đã bị mốc, nếu tái chế những loại bánh này lại người dùng dùng phải ảnh hưởng khá lớn đến sức khỏe.

Không nên chọn bánh có nguồn gốc xuất xứ không rõ ràng. Ảnh: NGUYÊN VÕ

Theo ThS. Trần Thị Thu Hương, giảng viên trường đại học Công nghiệp Thực phẩm TP.HCM, Trưởng bộ môn Kỹ thuật chế biến thực phẩm, cho biết, khi bánh đã hết hạn sử dụng, nguyên liệu sẽ bị biến chất và tạo điều kiện thuận lợi cho vi sinh vật phát triển, đặc biệt là nhóm vi sinh vật gây bệnh.

Đối với bánh được chế biến với nguyên liệu có  nguồn gốc động vật, thường có giá trị dinh dưỡng cao. Đây chính là môi trường phát triển của các vi sinh vật gây ngộ độc thần kinh với những biểu hiện rất dữ dội như nôn mửa nhiều lần, đi ngoài nhiều lần, tê liệt vùng mắt, miệng... hoặc gây co giật.

Đối với bánh được chế biến với  nguyên liệu có nguồn gốc thực vật, giá trị dinh dưỡng ít hơn, đặc biệt về thành phần protein, các vi sinh vật  ngộ độc thực phẩm thường xâm nhiễm dẫn đến gây rối loạn tiêu hóa là chủ yếu.

Khi ăn phải những loại bánh hết hạn tái chế lại,  ngoài việc ngộ độc thực phẩm, nguy hiểm hơn nữa là người tái chế có thể sử dụng các hóa chất trong quá trình tái chế nguyên liệu đã hết hạn sử dụng. Người dùng những loại bánh này có thể dẫn đến những mối nguy về bệnh lý ngộ độc thực phẩm mãn tính. Có khả năng ảnh hưởng lên gan, thận hay quá trình sinh trưởng của cá thể.

Chính vì thế, tốt nhất người dùng nên chọn nơi sản xuất có uy tín, biết rõ nguồn gốc sản xuất của bánh để tránh mua nhằm bánh kém chất lượng, ThS Hương chia sẻ thêm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm