Tác hại khôn lường của dầu chiên, xào nhiều lần

Biết nhưng tác hại nhưng vẫn dùng

Hiện nay có nhiều người sử dụng dầu chiên đi chiên lại, một số người ỷ lại tác hại của nó, để tiết kiệm, một số lượng không nhỏ người nội trợ có thói quen sử dụng dầu ăn đã được chiên nhiều lần trước đó “tôi cũng biết tác hại của dầu chiên đi chiên lại nhiều lần nhưng thông thường khi chiên đồ ăn gì còn dư tôi thường để lại dùng cho lần sau vì nghĩ sử dụng khoảng hai lần cũng không ảnh hưởng gì nhiều vì tôi thấy dầu vẫn chưa ngả màu”, chị Cẩm Nhung ở Tân Phú cho hay.

Đa số giới trẻ, đặc biệt là những bạn sinh viên, học sinh thường dùng những thức ăn như cá viên chiên, há cảo chiên, khoai lang chiên,… bán ngoài đường, những thức ăn này có một số nơi, người bán hay dùng dầu chiên đi chiên lại có khi đến hơn 10 lần, có nơi người bán cẩn thận lọc dầu ra vì sợ để dầu có cặn nhiều quá người dùng sẽ sợ, có nơi họ sử dụng những chảo chiên màu đen để đánh lừa mắt người tiêu dùng. Khi được hỏi về tác hại của việc dùng dầu chiên đi chiên lại một sinh viên Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM cho hay “em cũng biết là người bán dùng dầu chiên đi chiên lại nhiều lần nhưng nghĩ lâu lâu mình mới sử dụng một lần nên chắc cũng không có tác hại gì nhiều”, một sinh viên khác cho biết “em cũng đoán được họ dùng dầu chiên nhiều lần nhưng khi bán họ bày bắt mắt và mình cũng không thấy nên yên tâm ăn mà không lo lắng gì lắm”.

Nhiều bạn sinh viên, học sinh thường dùng những thức ăn như cá viên chiên, bò viên chiên,… bán ngoài đường. Ảnh: Internet

Tác hại không lường

Theo BS Đỗ Thị Ngọc Diệp, Giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM, dầu ăn cung cấp cho chúng ta năng lượng và làm cho món ăn ngon hơn, thành phần chính của dầu ăn chủ yếu là acid béo chưa bão hòa, đặc trưng của acid béo chưa bão hòa là bị phá hủy bởi nhiệt, khi bị phá hủy sẽ sản sinh ra những chất không có lợi cho sức khỏe như acid béo bị oxit hóa, Aldehyde, nhiệt độ càng cao những chất này càng bị sản sinh ra nhiều, những chất này có tác động xấu cho tế bào, làm quá tải cho tế bào gan và tế bào thận, gan là tế bào chuyển hóa chất béo, thận là nơi để thải những tạp chất ra khỏi cơ thể. Những bộ phận này bị tổn thương sẽ dẫn đến suy gan, suy thận. Nếu chúng ta sử dụng liên tục dầu chiên đi chiên lại nhiều lần thì cơ thể sẽ liên tục tiếp xúc những chất không có lợi cho tế bào, có thể làm cho các tế bào bị biến đổi, chủ yếu là những tế bào ở đường tiêu hóa. Vì vậy việc dùng dầu chiên đi chiên lại nhiều lần được nhận thấy có liên quan đến việc gia tăng ung thư ở đường tiêu hóa, gan và thận.

Bác sĩ khuyến nghị nên dùng những loại dầu hoặc mỡ động vật phù hợp với từng món ăn. Ảnh: Internet

Để phòng ngừa những bệnh đã nêu, theo bác sĩ chúng ta không nên dùng những dầu đã qua chiên xào để dùng lại, người tiêu dùng phải biết tiết kiệm đúng cách. Khi chế biến những thực phẩm chiên xào nên dùng loại dầu đã được xử  lý nhiệt để chịu được nhiệt độ cao hoặc chúng ta có thể dùng mỡ động vật để chiên những món ăn cần nhiệt độ cao.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Các loại hạt tốt cho bệnh tiểu đường

Các loại hạt tốt cho bệnh tiểu đườngInfographic

(PLO)- Các loại hạt được biết đến là loại thực phẩm có hàm lượng đường huyết thấp, giúp giảm lượng đường trong máu. Chúng cũng có lượng carbohydrate hạn chế và có rất ít ảnh hưởng đến mức đường huyết trong cơ thể chúng ta.