Thực phẩm dùng tốt cho sức khỏe trong mùa lạnh

1. Cải xoăn (Kale):

Là một loại cây có khả năng chịu lạnh cao và mặc dù loại cải này có thể thu hoạch quanh năm nhưng điều đặc biệt ở đây là nó thích lạnh và có khả năng sinh trưởng trong điều kiện băng tuyết.

Kale là loại rau xanh có khả năng chịu lạnh cao và có chứa lượng vitamin dồi dào. Ảnh: Internet

Kale là một loại rau xanh lá cứng có khả năng chịu lạnh cao ngay cả trong điều kiện băng tuyết, có chứa một lượng vitamin dồi dào như vitamin A, B, C và K, nhiều khoáng chất (gồm canxi, đồng, mangan, kali và magie), chất xơ, chất chống ôxy hóa ấn tượng.

Ngoài ra, cải xoăn được nạp với các chất chống ôxy hoá flavonoid như quercetin và kaempferol có tác dụng chống viêm mạnh mẽ. Một số nghiên cứu cho thấy một chế độ ăn nhiều chất flavonoid có thể giúp làm giảm nguy cơ ung thư nhất định như ung thư phổi và thực quản.

2. Bắp cải xanh:

Bắp cải chứa đầy chất dinh dưỡng và đặc biệt giàu vitamin K. Chúng có hàm lượng alpha-lipoic acid cao, một chất chống ôxy hoá có thể có lợi cho người mắc bệnh tiểu đường.

Bắp cải xanh chứa đầy chất dinh dưỡng. Ảnh: Internet

Alpha-lipoic acid là một chất chống ôxy hoá có thể làm giảm lượng đường trong máu và làm tăng sự nhạy cảm với insulin của cơ thể. Ngoài ra, cũng đã được chứng minh là làm giảm các triệu chứng của bệnh thần kinh tiểu đường, một loại tổn thương thần kinh đau đớn ảnh hưởng đến nhiều người mắc bệnh tiểu đường. Insulin là một hoócmôn được yêu cầu để các tế bào hấp thụ lượng đường trong máu.

3. Cà rốt:

Cà rốt phát triển mạnh trong thời tiết lạnh hơn. Chúng được chứa đầy vitamin A và các chất chống ôxy hoá mạnh có thể giúp bảo vệ chống lại một số bệnh nhất định như ung thư tuyến tiền liệt và ung thư vú.

Cà rốt chứa đầy Vitamin A và các chất chống ôxy hóa mạnh. Ảnh: Internet

Vitamin A là điều cần thiết cho sức khoẻ mắt và cũng rất quan trọng đối với chức năng miễn dịch, tăng trưởng và phát triển thích hợp.

Hơn nữa, cà rốt được nạp với chất chống ôxy hoá carotenoid. Những màu sắc cây trồng mạnh mẽ này cung cấp cho cà rốt màu sắc tươi sáng của chúng và có thể giúp làm giảm nguy cơ bệnh mãn tính.

Một số nghiên cứu cho thấy rằng một chế độ ăn trong carotenoid đặc biệt có thể giúp giảm nguy cơ ung thư nhất định, trong đó có tuyến tiền liệt và ung thư vú.

4. Củ dền ( Rutabagas):

Tất cả bộ phận của củ dền đều có thể ăn được (bao gồm cả lá) và là loại rau củ có khả năng phát triển tốt nhất trong thời tiết lạnh giá.

Củ dền có chứa hàm lượng vitamin C và Kali cao- Kali rất quan trọng đối với chức năng tim và sự co cơ. Ảnh: Internet

Củ dền có chứa hàm lượng vitamin C và Kali cao- Kali rất quan trọng đối với chức năng tim và sự co cơ. Nó cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc kiểm soát huyết áp. Trên thực tế, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng một chế độ ăn kiêng chứa nhiều kali có thể giúp giảm huyết áp cao.

Hơn nữa, các nghiên cứu quan sát đã liên kết các loại rau cải như rutabagas để giảm nguy cơ bệnh tim. Trên thực tế, một nghiên cứu cho thấy ăn rau cải nhiều hơn có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim lên tới 15,8% (34).

Ngoài nguồn vitamin C và kali tuyệt vời, rutabagas còn là nguồn cung cấp vitamin B, magiê, photpho và mangan.

5. Củ cải:

Củ cải giàu vitamin B và C, cũng như kali.

Hương vị của chúng là do một nhóm các hợp chất chứa lưu huỳnh đặc biệt gọi là isothiocyanates, có nhiều lợi ích về sức khoẻ. Các hợp chất thực vật mạnh mẽ này hoạt động như chất chống ôxy hoá trong cơ thể. Củ cải đã được nghiên cứu rộng rãi về khả năng chống ung thư tiềm tàng của chúng.

Củ cải giàu Vitamin B và C. Ảnh: Internet

Trên thực tế, một nghiên cứu trên ống thử nghiệm cho thấy chất củ cải giàu chất isotiocyanate ức chế sự phát triển của tế bào ung thư vú.

Tác dụng này cũng đã được thấy trong các nghiên cứu trên động thực vật và các xét nghiệm trên động vật có liên quan đến tế bào ung thư ruột kết và bàng quang.

6.  Rau mùi tây:

Rau mùi tây là một loại rau xanh chịu lạnh, giàu chất dinh dưỡng. Nó cũng chứa luteolin thực vật, có thể thúc đẩy sức khoẻ của não.

Rau mùi tây chứa nhiều vitamin K, C và A, folate , sắt, canxi và kali . Ảnh: Internet

Nó cũng chứa nhiều vitamin K, C và A, folate , sắt, canxi và kali.

Parsley là một nguồn flavonoid tuyệt vời bao gồm apigenin và luteolin - là những hợp chất thực vật có nhiều lợi ích về sức khoẻ. Những flavonoid này có thể đặc biệt hữu ích trong việc ức chế mất trí nhớ và những thay đổi liên quan đến tuổi tác trong não.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm