1. Lấy lời khai ngoài trụ sở tòa án

 Viện cớ bị bệnh, người làm chứng trong vụ án yêu cầu thẩm phán lấy lời khai của họ tại nhà riêng. Làm vậy có vi phạm pháp luật hay không?                          

Huynh van nguyen (nguyenhuynh_0810@yahoo.com)

Luật sư TRẦN VĂN VIỆT trả lời: Điều 86, 87 Bộ luật Tố tụng dân sự quy định theo yêu cầu của đương sự hoặc xét thấy cần thiết, thẩm phán tiến hành lấy lời khai của người làm chứng tại trụ sở tòa án hoặc ngoài trụ sở tòa án. Biên bản ghi lời khai của đương sự được lập ngoài trụ sở tòa án thì phải có người làm chứng hoặc xác nhận của UBND, công an xã, phường, thị trấn hoặc cơ quan, tổ chức nơi lập biên bản.

Theo đó, thẩm phán được quyền lấy lời khai của người làm chứng tại nhà riêng của họ.

2. Xem xét nguyện vọng con hơn chín tuổi

Tôi nộp đơn ly hôn và xin nuôi con trai 11 tuổi. Tòa án lại hỏi ý kiến của con tôi muốn được sống với cha hay mẹ. Có cần phải làm vậy không khi con tôi còn nhỏ nên việc cháu sống với ai là do vợ chồng tôi quyết định?

Lê Trần Lệ Quyên (xã Bình Giang, huyện Hòn Đất, Kiên Giang) 

Luật sư NGUYỄN THỊ HỒNG LIÊN trả lời:  Theo khoản 2 Điều 92 Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2000, vợ, chồng thỏa thuận về người trực tiếp nuôi con, quyền và nghĩa vụ của mỗi bên sau khi ly hôn đối với con; nếu không thỏa thuận được thì tòa án quyết định giao con cho một bên trực tiếp nuôi căn cứ vào quyền lợi về mọi mặt của con; nếu con từ đủ chín tuổi trở lên thì phải xem xét nguyện vọng của con.

Như vậy, việc tòa án hỏi nguyện vọng của con bà về việc muốn sống với cha hay mẹ để tòa án có cơ sở xem xét, giải quyết là đúng quy định của pháp luật.

NGUYỄN QUỲNH ghi

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm