1. Thủ tục nhập hộ khẩu

Gia đình tôi có mua cho em một căn nhà và em tôi đang đứng tên làm chủ sở hữu. Nếu muốn nhập hộ khẩu vào căn nhà đó thì em tôi phải làm những thủ tục gì?

tuandose@yahoo.com

Luật sư Vương Thị Hẹn trả lời: Theo Điều 7 Nghị định 107 ngày 25-6-2007 của Chính phủ, công dân được đăng ký th­ường trú tại thành phố trực thuộc trung ương nếu hội đủ các điều kiện sau: Tạm trú liên tục tại một chỗ ở tại thành phố đó mà thời hạn tạm trú tại chỗ ở đó từ một năm trở lên…

Hồ sơ nộp tại công an quận gồm có: Phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu; bản khai nhân khẩu; giấy chuyển hộ khẩu; giấy tờ, tài liệu chứng minh chỗ ở hợp pháp (trường hợp của em bạn là giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở).

2. Giám định lại chữ viết

Trong một vụ án đòi nợ, nguyên đơn có yêu cầu giám định chữ viết trên giấy nhận nợ. Việc giám định đã được thực hiện hai lần và cả hai lần đều cho kết quả như nhau nhưng nguyên đơn vẫn tiếp tục yêu cầu tòa án cho giám định thêm lần nữa. Yêu cầu này có được chấp nhận không?

doanminhphuoc1959@gmail.com

Luật sư Trần Đức Thông trả lời: Theo Điều 33 Pháp lệnh Giám định tư pháp, việc giám định lại được thực hiện theo trưng cầu của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng trong trường hợp có nghi ngờ về kết quả giám định hoặc có mâu thuẫn giữa các kết luận giám định về cùng một vấn đề cần giám định. Việc giám định lại có thể do người đã giám định trước đó hoặc do người giám định khác thực hiện theo quy định của pháp luật tố tụng. Trong trường hợp có mâu thuẫn giữa kết luận giám định lần đầu và kết luận giám định lại về cùng một vấn đề cần giám định thì việc giám định lại lần thứ hai phải do hội đồng giám định thực hiện. Hội đồng giám định do bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang bộ, thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ quản lý về lĩnh vực cần giám định quyết định thành lập. Hội đồng giám định gồm có ít nhất ba thành viên là những người có trình độ chuyên môn cao và có uy tín trong lĩnh vực cần giám định.

Trong trường hợp hội đồng giám định đã thực hiện giám định lại lần thứ hai thì không thực hiện giám định lại nữa, trừ trường hợp đặc biệt do viện trưởng VKSND Tối cao quyết định.

Đ.LIÊN ghi

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm