12 năm chưa xử xong vụ giả di chúc

Bà Lê Thị Mỹ (528/5/55A Điện Biên Phủ, phường 11, quận 10, TP.HCM) phản ánh vụ kiện của bà kéo dài 12 năm nay mà tòa không xử lý rốt ráo là gây thiệt hại cho bà. Mặt khác, cơ quan giám định đã xác định tờ di chúc do bị đơn lập mà bà yêu cầu hủy là giả, tòa càng phải nhanh chóng xử nghiêm để ngăn ngừa chung cho các trường hợp khác.

Bà Mỹ cho biết cha bà mất để lại một mảnh đất ở huyện Hóc Môn (TP.HCM) cho mẹ bà quản lý, sử dụng. Tuy nhiên, một người vợ khác của cha bà đã tự ý lập di chúc thể hiện cha bà để lại tài sản cho người này. Lập xong, người này đi đăng ký đất rồi chuyển nhượng cho người khác. Năm 2002 phát hiện sự việc, bà đã khởi kiện, yêu cầu tòa hủy hợp đồng chuyển nhượng trên và xác định di chúc là giả mạo. Tuy nhiên, cho đến nay vụ việc của bà vẫn chưa được tòa giải quyết dứt điểm. Một điều khó hiểu nữa là tờ di chúc mà bà yêu cầu hủy cũng đã được Phân viện Khoa học Hình sự, Bộ Công an giám định và kết luận (ngày 22-7-2003) là không phải do cha bà lập nhưng tòa vẫn để cho vụ việc kéo dài. Tòa đã thấy sai mà không thể xử nhanh được là không hợp lý, điều này sẽ làm cho quyền lợi của bà và các đồng thừa kế khác bị ảnh hưởng.

Bà Mỹ phàn nàn vụ án của bà kéo dài quá lâu khiến quyền lợi của bà và những người liên quan bị ảnh hưởng. Ảnh: NĐ

Theo TAND huyện Hóc Môn, trước đây tòa đã đưa vụ việc ra xét xử và chấp nhận đơn khởi kiện của nguyên đơn. Sau đó bản án bị tòa án cấp phúc thẩm hủy vì tòa triệu tập chưa đủ người liên quan (các đồng thừa kế). Ngoài ra những người được triệu tập cũng liên tục vắng mặt khiến vụ việc kéo dài. Ngày 20-8, tòa đã mở phiên sơ thẩm xét xử trở lại vụ kiện này. Tuy nhiên, đại diện UBND huyện Hóc Môn, cơ quan có trách nhiệm liên quan đến việc cấp và thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất không đến dự tòa. Mặt khác, người có nghĩa vụ và quyền lợi liên quan với bị đơn cũng vắng mặt. Do vậy phiên tòa buộc phải hoãn lại. Tới đây, tòa sẽ mở lại phiên xử.

Quanh vụ này, luật sư Lê Ngọc Cảnh (Đoàn Luật sư TP.HCM) cho rằng: “Trong một số vụ án về thừa kế có thể người liên quan rất nhiều, trong đó phần lớn là các đồng thừa kế. Tòa phải xác minh cẩn trọng, đầy đủ. Nếu cứ để hủy án vì thiếu người liên quan thì vụ án sẽ kéo dài, gây thiệt thòi cho đương sự. Thiết nghĩ việc xác định đầy đủ các đương sự trong vụ án không riêng gì án thừa kế là công việc rất quan trọng của tòa, cần phải được tòa xem trọng”.

ĐỊNH TÙNG

Ủy ban phải chờ án tòa

Bà Lê Thị Mỹ cho biết thêm, song song với việc khởi kiện vụ việc, bà cũng đã có đơn đề nghị phía ủy ban phải thu hồi các giấy tờ đất đã cấp cho những người được chuyển nhượng vì nó xuất phát từ giao dịch trái pháp luật. Tuy nhiên, bà không hiểu sao ủy ban lại không đồng ý.

Theo văn bản của ủy ban, trước đó ủy ban tiếp nhận công văn của UBND TP.HCM, chuyển giao khiếu nại của bà Mỹ cho chủ tịch UBND huyện Hóc Môn xem xét. Qua nghiên cứu, ủy ban thấy rằng theo khoản 3 Điều 42 Nghị định 181/2004, trường hợp đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người đang sử dụng đất ổn định được Nhà nước công nhận quyền sử dụng đất thì việc thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất chỉ được thực hiện khi có bản án hoặc quyết định của TAND đã được thi hành, trừ một số trường hợp khác mà luật đã quy định như cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất... Vụ việc này hiện đang do tòa thụ lý giải quyết.

Như vậy việc thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đối với người đã chuyển nhượng mảnh đất của gia đình bà Mỹ chỉ được thực hiện khi bản án của TAND được thi hành.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

TP.HCM đề xuất quản lý chó, mèo: Hợp lý!

TP.HCM đề xuất quản lý chó, mèo: Hợp lý!

(PLO)- Chủ nuôi chó, mèo phải đáp ứng điều kiện nuôi để chính quyền dễ quản lý, giảm tình trạng một nhà nuôi số lượng lớn làm ảnh hưởng đến các hộ dân xung quanh.