18 năm đi đòi nhà đất

Năm 1991, khi xét xử cho bà Trần Thị Hồng (xóm Quyết Tiến, xã Quỳnh Lập, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An) ly hôn, TAND huyện Quỳnh Lưu cho phép bà Hồng được quyền sở hữu, sử dụng một căn nhà và 300 m2 đất ở. Bù lại, bà Hồng bù chênh lệch giá trị tài sản cho người chồng cũ là ông Kháng và trả nợ cho Hợp tác xã Quỳnh Lập.

Sau phiên tòa, ông Kháng không chịu bàn giao tài sản, lại còn đuổi năm mẹ con bà Hồng ra khỏi nhà và khóa cửa nhà. Ông đến nơi khác cưới vợ mới, mặc cho bà Hồng ôm các con về nhà cha mẹ đẻ tá túc.

Tháng 10-1995, ông Kháng trở về quê dụ con trai đầu 17 tuổi ký giấy bán nhà đất mà tòa đã chia cho bà Hồng. Hai cha con đã bán một nửa đất ở cùng căn nhà cho người anh rể ông Kháng. Đối với phân nửa đất còn lại, ông Kháng bán cho người khác. Giấy mua bán nhà đất trái phép nói trên lại được chánh văn phòng UBND xã Quỳnh Lập thời đó ký tên, đóng dấu.

Không chấp nhận, bà Hồng đã nộp đơn khiếu nại. Năm 1996, UBND huyện Quỳnh Lưu đã cấp cho bà Hồng giấy đỏ 300 m2 đất ở. Nhưng với giấy này thì hai người mua vẫn không trả nhà đất cho bà Hồng.

Năm 1999, bà Hồng kiện hai người mua ra tòa để đòi lại nhà đất. TAND huyện Quỳnh Lưu đã xử hủy hợp đồng mua bán giữa các bên vì vô hiệu. Người anh rể của ông Kháng phải tháo dỡ một mái nhà, một bờ kè đá đã xây để trả lại mặt bằng cho bà Hồng. Người mua thứ hai cũng phải có nghĩa vụ giao trả nhà cho bà Hồng, tháo dỡ một chuồng heo. Tòa này cũng kiến nghị chính quyền địa phương xử lý hành chính ông Kháng và hai người mua vì đã có hành vi vi phạm quyền sở hữu tài sản của công dân. Bản án này có hiệu lực nhưng hai bị đơn vẫn không tự nguyện thi hành án.

Tháng 6-2005, UBND huyện Quỳnh Lưu đã huy động 120 người thực hiện quyết định cưỡng chế thi hành án để buộc người anh rể của ông Kháng giao trả nhà. Tuy nhiên, khi đoàn cưỡng chế vừa ra về thì người này đã cùng con trai tái chiếm, xây lại nhà ở trên đất của bà Hồng.

Bà Lê Thị Thủy, Quyền Trưởng Thi hành án huyện Quỳnh Lưu, cho biết: “Về việc bà Hồng bị chiếm đoạt tài sản, chúng tôi đã đề nghị công an huyện xem xét, khởi tố vụ án”.

Thượng tá Trần Ngọc Sơn, Phó Trưởng Công an huyện Quỳnh Lưu, nói: “Chúng tôi đã tiếp nhận đơn của bà Hồng yêu cầu khởi tố hình sự đối với người anh rể ông Kháng. Chúng tôi đang thụ lý hồ sơ, nếu phát hiện có vi phạm hình sự thì chúng tôi sẽ khởi tố”.

ĐẮC LAM - HIỀN LỘC

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm