2 rủi ro lớn nhất khi mua nhà đất, ai cũng nên biết

Nhiều năm trong nghề, tôi thường xuyên nhận được câu hỏi từ một số người thân quen, khách hàng hỏi về việc có cách gì đảm bảo khi mua nhà đất không gặp phải trường hợp tài sản có tranh chấp không? Từ những vụ việc thực tế, tôi đúc kết ra được hai trường hợp rủi ro lớn nhất mà một người mua nhà, chuyển nhượng quyền sử dụng đất thường gặp.
Trường hợp 1: Mua phải nhà, đất mà tại thời điểm công chứng hợp đồng mua bán, người bán là người bị khởi kiện về một nghĩa vụ tài sản nào đó mà tòa án đã xét xử tuyên bản án, quyết định sơ thẩm. Lúc này người bán chưa phải thi hành án, chưa có quyết định kê biên và theo quy định hiện nay nếu người bán không tự nguyện nói thì không có cách gì để công chứng viên biết được việc này.
Trường hợp 2: Mua nhà, đất mà tại thời điểm công chứng hợp đồng người bán không bị khởi kiện, chưa có bản án, quyết định nào nhưng ngay sau khi ký xong hợp đồng mua, bán thì người bán bị một người thứ ba khởi kiện và họ yêu cầu tòa án áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời đề nghị cơ quan có thẩm quyền không thực hiện thủ tục đăng bạ, sang tên.
Trên thực tế có những khách hàng của tôi vô tình gặp phải rủi ro ở trường hợp thứ 1 nhưng đối với trường hợp thứ hai có những khách hàng nói họ bị người bán và người thứ ba đi khởi kiện bắt tay nhau để lừa họ. Trường hợp này người thứ ba hoàn toàn có quyền khởi kiện và yêu cầu tòa án áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời theo quy định của pháp luật, đúng sai thì chờ tòa giải quyết, còn để chứng minh họ lừa dối, giả tạo thì việc thu thập chứng cứ để chứng minh là vô cùng khó khăn, hầu như là không thể một khi họ cố ý.
Với hai trường hợp nêu trên, theo quy định của pháp luật hiện nay, không có cách gì đảm bảo quyền lợi người mua tuyệt đối. Do vậy, khi mua nhà đất, ngoài những việc phải làm như qua công chứng, xem thông tin quy hoạch, thông tin ngăn chặn... thì người mua nên cẩn trọng hết mức có thể để tìm hiểu xem người bán có phải là người đang mắc nhiều khoản nợ phức tạp không, có đang bị ai khởi kiện không… trước khi quyết định mua.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Nỗi lo khi xài thẻ tín dụng

Nỗi lo khi xài thẻ tín dụng

(PLO)- Để tránh vướng nợ xấu khi sử dụng thẻ tín dụng, người dùng thẻ phải có kế hoạch chi tiêu thông minh, thanh toán nợ đúng hạn…