3 lưu ý để không bị lừa khi mua vé máy bay giá rẻ

Mới đây, đại diện hãng hàng không Vietnam Airlines (VNA) xác nhận đã tiếp nhận thông tin phản ánh từ thực tập sinh, du học sinh Việt Nam tại Nhật. Theo đó, nhiều du học sinh cho biết mình đã bị lừa đảo, mất tiền vô ích khi mua vé máy bay giá rẻ để về quê dịp Tết nguyên đán 2019.

Giở trò trong thời gian giữ chỗ

Hiện chưa thống kê được số lượng người bị lừa song ước chừng số tiền trục lợi đã lên tới hàng tỉ đồng. Đại diện VNA khẳng định đây là phương thức lừa đảo bán vé máy bay giả thường được các đối tượng xấu áp dụng là đặt chỗ, nhận tiền nhưng không xuất vé...

Những vụ việc như vậy từng xảy ra trước đây, đặc biệt trong những lúc cao điểm, nhu cầu đi lại tăng cao như dịp cuối năm.

VNA khuyến cáo trước khi đặt vé khách hàng nên gọi vào số tổng đài 19001550 để tìm hiểu thông tin phòng vé, xem đó có phải là đại lý chính thức không thay vì chỉ thấy giá vé rẻ là đặt mua ngay, rất dễ bị sập bẫy kẻ gian.

Phương thức lừa đảo của các nhóm này khá đơn giản. Khi khách đặt vé sẽ được giữ chỗ trong vòng 24 giờ cùng với mã đặt chỗ. Sau đó, khách phải chuyển tiền để nhận vé.

Lợi dụng khoảng thời gian giữ chỗ này, đối tượng lừa đảo sẽ lấy mã đặt chỗ chuyển cho khách hàng làm tin. Khách lầm tưởng có mã đặt chỗ là yên tâm chuyển tiền. Phần mình, đối tượng lừa đảo nhận tiền xong không chi trả cho hãng hàng không và hết thời hạn 24 giờ, mã đặt chỗ sẽ tự động bị hủy. 

Tinh vi hơn, các đối tượng vẫn thực hiện thanh toán, xuất vé cho khách nhưng lại giở chiêu hủy vé để nhận lại số tiền mua vé, chỉ mất một khoản chi phí nhỏ làm thủ tục hoàn vé.

Khách hàng nếu mua vé qua đại lý thì phải kiểm tra xem đó có phải là đại lý chính thức của hãng bay hay không. Ảnh: P.ĐIỀN

Ba cách để mua được vé thật

Hai hãng hàng không VNA và Jetstar Pacific đánh giá thị trường vé dịp Tết luôn trong tình trạng cầu vượt quá cung nên là cơ hội cho những kẻ lừa đảo hoạt động.

Trước tình trạng các đối tượng xấu lợi dụng chính sách giữ chỗ bán vé giả, đại diện VNA và Jetstar Pacific cho biết sẽ thường xuyên kiểm tra hệ thống, xử lý các tài khoản, IP đặt nhiều chỗ mà không xuất vé.

Cùng với đó, VNA và Jetstar Pacific lưu ý hành khách khi mua vé cần lựa chọn một trong ba địa chỉ an toàn để mua vé là:

Mua trực tiếp trên website của Vietnam Airlines www.vietnamairlines.com và Jetstar Pacific: https://www.jetstar.com/vn/vi; Mua tại các phòng vé của các hãng trong và ngoài nước;

Mua tại các đại lý chính thức của các hãng trong và ngoài nước.

Đại diện truyền thông hãng bay khẳng định việc mua từ ba kênh này sẽ đảm bảo khách không mua phải vé giả, hành khách cũng sẽ được liên hệ thông báo trực tiếp khi có các vấn đề phát sinh liên quan đến vé máy bay.

Thông tin liên hệ phòng vé và danh sách các đại lý chính thức của Vietnam Airlines, có đăng ký kinh doanh hợp pháp tại nước sở tại được cập nhật thường niên trên website của hãng tại mục Đối tác bạn hàng/Thông tin đại lý (ở cuối website).

Với đại lý bán vé, khách hàng có thể tìm hiểu giấy chứng nhận đại lý chính thức của Vietnam Airlines tại nơi mua vé, lưu ý địa chỉ trên giấy chứng nhận và địa chỉ trụ sở đại lý phải trùng khớp với nhau. Với Jetstar Pacific, hành khách có thể liên hệ tổng đài 19001550 để tìm hiểu thông tin phòng vé, đại lý chính thức.

Đặc biệt, khách hàng nên yêu cầu lấy phiếu thu, hóa đơn khi mua vé vì đây là chứng từ để bảo vệ quyền lợi chính đáng cho mình sau này.

Nhiều thực tập sinh Việt Nam đã tố cáo họ bị một người tự xưng là giảng viên đại học tại Hà Nội, có nhiều mối quan hệ nên mua được vé máy bay giá rẻ hơn đại lý. Bằng việc cam kết trả hoa hồng 7,5%-10%, đối tượng này đã tạo được một mạng lưới khách hàng đông đảo tại Nhật. Thậm chí một số lao động còn đứng ra thu gom danh sách mua vé với tổng trị giá tiền lên đến cả tỉ đồng.

Hiện VNA chi nhánh tại Nhật Bản đã cung cấp thông tin để hợp tác với cảnh sát Nhật lập hồ sơ xử lý các đối tượng lừa đảo. Đồng thời mở rộng kênh truyền thông tại Nhật để cảnh báo cho du học sinh, thực tập sinh Việt Nam tránh bị lừa đảo.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm