5 lý do cần tăng thời hạn các giấy tờ tùy thân

Nguyên nhân do người dân đi làm ăn ở xa nhân dịp về quê ăn Tết, nghỉ lễ nên tranh thủ đến các cơ quan nhà nước để làm mới, cấp đổi giấy tờ tùy thân như chứng minh nhân dân, hộ chiếu, giấy phép lái xe… trước khi trở lại các TP lớn lao động, học tập hoặc ra nước ngoài làm ăn.

Mặc dù các cơ quan chức năng liên quan đã chủ động tăng cường bố trí lực lượng, trang thiết bị, phương tiện; giảm thời hạn giải quyết; giảm giấy tờ thủ tục… nhưng vẫn không thể đáp ứng được nhu cầu của người dân vì số lượng thường tăng đột biến gấp nhiều lần so với ngày thường. Trong khi đó, đội ngũ cán bộ, công chức, trang thiết bị có hạn, nhất là đang trong đợt cao điểm thực hiện tinh giản biên chế, bộ máy nên dù có nhiều cố gắng nhưng nhiều nơi vẫn chưa giải quyết được hết yêu cầu làm giấy tờ tùy thân của người dân.

Do đó nhiều người dân không thể làm giấy tờ vào những dịp nghỉ lễ buộc phải chờ đợi hoặc phải ngậm ngùi về thành phố mà không có được giấy tờ theo ý muốn do không sắp xếp được thời gian. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống, công việc của người dân, nhất là có thể bỏ lỡ cơ hội tốt tham gia các giao dịch dân sự, tìm kiếm việc làm, thực hiện nghĩa vụ công dân...

Biện pháp quan trọng, hữu hiệu nhất trong giai đoạn hiện nay đó là tăng thời hạn sử dụng các loại giấy tờ tùy thân bởi các lý do sau:

Một là thực tế người dân đi cấp đổi, cấp lại các loại giấy tờ tùy thân nhiều hơn so với số người đi làm mới, cấp mới lần đầu.

Hai là việc tăng thời hạn sử dụng các loại giấy tờ tùy thân sẽ giảm tải khối lượng công việc cho cơ quan nhà nước.

Ba là người dân sẽ giảm chi phí đi lại, thời gian cũng như được tạo điều kiện thuận lợi hơn trong sinh sống, làm ăn.

Bốn là với kỹ thuật hiện đại ngày nay thì chất liệu làm các loại giấy tờ tùy thân rất bền, có thể sử dụng với thời gian dài.

Năm là việc nhận dạng cá nhân, thông tin liên quan khi làm lại các giấy tờ tùy thân thường ít thay đổi, trừ trường hợp đặc biệt bị tai nạn, thay đổi nơi cư trú.

Do đó việc kéo dài thời hạn sử dụng các loại giấy tờ tùy thân là phù hợp, cần thiết, ít nhất là trong thời điểm hiện nay. Các cơ quan chức năng có liên quan cần tăng thời hạn sử dụng các giấy tờ tùy thân. Ví dụ, chứng minh nhân dân có thời hạn sử dụng là 15 năm thì có thể tăng lên 20 năm; hộ chiếu phổ thông có thời hạn sử dụng là 10 năm thì có thể tăng lên 15 năm; giấy phép lái xe ô tô hạng A4, B1, B2có thời hạn 10 năm có thể tăng lên 15 năm hoặc thẻ bảo hiểm y tế tự nguyện có thể mua nhiều năm thay vì phải mua hằng năm như hiện nay...

Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng cần sớm triển khai các giấy tờ tùy thân điện tử, đồng thời tích hợp nhiều loại giấy tờ vào chung một giấy tờ tùy thân duy nhất để thuận tiện cho người dân trong việc sử dụng, giao dịch.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm