6 bài học nghề nghiệp cho tuổi 20

6 bài học nghề nghiệp cho tuổi 20 ảnh 1

Ảnh minh họa.

Tuổi 20 là quãng thời gian mà hầu hết mọi người bắt đầu sự nghiệp của mình. Nắm vững những bài học về nghề nghiệp cần thiết cho lứa tuổi này. Dưới đây là 6 bài học nghề nghiệp cho tuổi 20, đặc biệt là phái nữ, mà bà Debora Spar, Chủ tịch Đại học Barnard, Mỹ, chia sẻ trong một cuốn sách mới xuất bản:

1. Cuộc đời không phải là một đường thẳng

Nhiều phụ nữ, nhất là những phụ nữ trẻ tuổi mới bắt đầu sự nghiệp, thường có xu hướng tin rằng, nếu đưa ra được những quyết định đúng đắn, bạn sẽ có được một con đường cụ thể, dễ dàng, không trở ngại để đi tới thành công. Tuy nhiên, theo bà Spar, phần lớn những người thành công mà bà biết đều không thể biết được họ sẽ đạt tới vị trí nào trong sự nghiệp về sau của họ ngay từ khi mới bắt đầu sự nghiệp.

“Cuộc sống đi theo một đường zigzag khó đoán biết. Bạn thực sự không đoán trước được cuộc đời bạn sẽ diễn biến như thế nào. Hãy tìm những công việc mà bạn cảm thấy hứng thú. Rất có thể, bạn sẽ không yêu công việc của mình khi bạn 24 tuổi. Trên thực tế, hầu hết mọi người đều không có được công việc như mơ của mình vào lúc họ 24 tuổi”, bà Spar nói.

Tuy nhiên, khi đối mặt với những thách thức trong cuộc sống hay sự nghiệp, điều quan trọng là bạn không làm điều gì bất ngờ hoặc hấp tấp. Thay vào đó, bà Spar gợi ý bạn nên thử xác định xem điều gì làm bạn quan tâm nhất, thứ mà bạn giỏi nhất, những khao khát khác mà bạn có thể có, rồi từ từ thay đổi. Nếu bạn quyết định có sự thay đổi lớn trong sự nghiệp, chẳng hạn chuyển từ lĩnh vực này sang một lĩnh vực khác, hãy tới những cuộc phỏng vấn cho dù chưa chắc bạn thực sự hứng thú với vị trí ứng tuyển. Cách này sẽ giúp bạn có cơ hội để mài giũa các kỹ năng phỏng vấn và xác định chắc chắn xem bạn có động lực thực sự như thế nào cho vị trí mới này.

2. Bạn không thể tự mình làm tất cả mọi việc

Không một ai có thể tự mình làm tất cả mọi việc. Đó là một vấn đề hết sức đơn giản. Bà Spar tin rằng, nhiều người, nhất là phụ nữ, đã sai lầm khi cho rằng mình có thể có tất cả và cũng có thể làm tất cả.

“Đó là một bí mật và là một bí mật nguy hiểm”, bà Spar nói. “Tôi muốn khuyến khích tất cả những phụ nữ trẻ nghĩ về cách đưa ra các lựa chọn, vì cuộc đời gắn với các lựa chọn”, bà đưa ra lời khuyên. Khi đã đi theo một lựa chọn nào đó, thì bạn phải nói “không” với những thứ khác. Phụ nữ thường gặp rắc rối chỉ vì họ muốn ôm đồm quá nhiều việc.

“Tôi đã phát hiện ra rằng, nói không sẽ dễ dàng hơn rất nhiều so với nói có thể. Có thể là thứ sẽ đưa bạn tới rắc rối. Có thể là thứ khiến bạn cảm thấy có lỗi, lo lắng và buồn khổ”, bà Spar nói.

3. Biết nhận lỗi của mình

Không ai trong chúng ta, cả phụ nữ và nam giới, sẽ không bao giờ mắc lỗi, thậm chí là sẽ mắc lỗi một cách khá thường xuyên. Lý tưởng nhất, lỗi của bạn mắc phải chỉ là lỗi nhỏ, có thể sửa chữa được. Nhưng trong một số trường hợp, bạn phạm phải lỗi lớn và không thể tự mình khắc phục. Tuy nhiên, thay vì cảm thấy suy sụp và mất niềm tinh, hãy dũng cảm đứng lên thừa nhận sai lầm, hỏi mọi người xem bạn có thể khắc phục bằng cách nào, rút kinh nghiệm và tiếp tục bước đi.

“Phạm sai lầm không khiến bạn thất bại. Mắc lỗi chỉ có nghĩa là mắc lỗi. Cảm thấy thoải mái với sai lầm và hãy sẵn sàng thừa nhận sai lầm của mình”, bà Spar đưa ra lời khuyên.

4. Tìm kiếm người hỗ trợ

Quan điểm mà bà Spar đưa ra trong cuốn sách của mình là, những người phụ nữ trẻ không chỉ nên tìm kiếm những người có thể chỉ bảo mình mà còn nên tìm kiếm cả những người có thể hỗ trợ mình. Đây sẽ là những người luôn sẵn sàng cho bạn lời khuyên, đồng thời quan tâm tới việc thúc đẩy sự nghiệp của bạn. Nếu bạn không có sẵn những mối quan hệ như vậy, hãy nỗ lực tìm kiếm và tích cực tìm kiếm sự phản hồi của mọi người.

Bản thân bà Spar là một người có nhiều thành công trong sự nghiệp. Bà có 5 người chỉ bảo và giúp đỡ. Họ thường xuyên là người chỉ ra cho bà những sai lầm và giúp bà rút ra kinh nghiệm quý báu từ đó.

5. Đừng biến những chuyện ở cơ quan thành chuyện cá nhân

Trong sự nghiệp của mình, ai cũng có lúc phải đối mặt với sự chỉ trích. Ai cũng có những ngày tồi tệ, nhưng hãy cố gắng ở mức nhiều nhất có thể để giữ thái độ bình tĩnh và hơn cả là đừng biến những chuyện ở công sở thành vấn đề cá nhân.

“Mọi người đều có lúc có cảm giác thất bại. Nhưng chẳng có ai hoàn hảo cả. Nếu may mắn, chúng ta sẽ có những khoảnh khắc hoàn hảo trong đời, có thể là những ngày hoàn hảo, có thể là một bữa ăn hoàn hảo”, bà Spar nói. “Nếu chúng ta đặt ra tiêu chuẩn về sự hoàn hảo, chúng ta sẽ không bao giờ đạt được điều đó”.

6. Làm tốt việc của mình

Nếu bạn là một phụ nữ, rồi cũng sẽ có lúc bạn có cơ hội được thăng tiến và phát triển nghề nghiệp, với điều kiện là bạn làm được tốt công việc của mình. Các mối quan hệ của bạn có tốt đến đâu cũng khó lòng bù đắp được nếu bạn không làm tốt công việc. Bởi vậy, hãy nhìn nhận công việc với một thái độ nghiêm túc, cho dù đó không phải là công việc trong mơ của bạn, rèn luyện để làm tốt công việc đó, và đây chính là nhân tố quan trọng nhất định hình thành công của bạn.

Theo Phương Anh (Business Insider/Dân Trí)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm