Đáp án kỳ 19: Luật buộc phải làm theo di chúc

Thạc sĩ - Luật sư Nguyễn Mạnh Cường, Giảng viên ĐH Bình Dương đại diện cho chương trình À ra thế đưa ra đáp án tình huống kỳ 19: "Ngược đãi cha, con có được hưởng thừa kế?"

Đây thực sự là một điều đáng mừng bởi bên cạnh sự “lên tay” thấy rõ trong việc hiểu và áp dụng đúng các quy định của pháp luật có liên quan, số đông bạn đọc đã có sự cẩn trọng hơn, chặt chẽ hơn trong việc đưa ra lý lẽ để bảo vệ cho nhận định của mình.

Lướt qua tình huống của kỳ 19, không khó để quý bạn đọc có thể khoanh vùng ngay câu trả lời sẽ nằm trong các quy định của pháp luật dân sự về chế định thừa kế. Trong đó, chúng ta sẽ dễ dàng nhận ra ngay Điều 643 BLDS 2005 quy định về các trường hợp “người không được quyền hưởng di sản”. Khoản 1 của Điều 643 đã liệt kê những trường hợp không được quyền hưởng di sản, trong đó có quy định rõ hai hành vi liên quan đến tình huống kỳ 19 là: “hành vi ngược đãi nghiêm trọng” và “vi phạm nghiêm trọng nghĩa vụ nuôi dưỡng” người để lại di sản. Như vậy, nếu quý bạn đọc chỉ mới xem qua quy định tại khoản 1 sẽ thấy rằng hành vi bất hiếu của A phù hợp với quy định trên và nếu chỉ dừng ở đây thì quý bạn đọc có thể bị “sụp bẫy” khi cho rằng A thuộc trường hợp không được quyền hưởng di sản theo di chúc của cha mình.

Tuy nhiên, Điều 643 BLDS 2005 không chỉ có khoản 1 mà còn có thêm khoản 2 nữa và quy định rõ: Những người quy định tại khoản 1 điều này vẫn được hưởng di sản, nếu người để lại di sản đã biết hành vi của những người đó nhưng vẫn cho họ hưởng di sản theo di chúc”. Quy định này thể hiện sự tôn trọng ý chí của người để lại di sản. Dù cho người được hưởng di sản không “xứng đáng” nhưng người để lại di sản vẫn mong muốn trao tài sản của mình cho người đó thì chúng ta phải tôn trọng ý chí này. Do vậy, việc chị C từ chối không đưa cho anh A 300 triệu đồng theo di chúc của ông B là không đúng theo quy định của BLDS 2005.

Từ những phân tích trên, đáp án À Ra Thế kỳ 19 là: A vẫn được hưởng di sản của ông B. Bạn đọc xem clip đáp án tại: plo.vn/phap-luat/a-ra-the/.

À Ra Thế xin chúc mừng những bạn đọc có đáp án trùng với đáp án trên. Vẫn với tinh thần “Không được giải cũng được luật” xin mời bạn đọc tiếp tục nhanh tay tra luật để tham gia giải đố ở các kỳ tiếp theo.

Con số may mắn kỳ 19 sẽ được À Ra Thế công bố đến quý bạn đọc vào thứ Tư ngày 7-12 kèm theo danh sách năm bạn đọc xuất sắc nhất. Chúng ta hãy cùng chờ xem ngôi đầu bảng vàng kỳ này sẽ về với địa phương nào nhé!.

Hội ngộ

Tôi xem số báo thứ Tư

Gặp hai người bạn đến từ phương xa

Bình Dương nay cũng là nhà

Nghiện À Ra Thế thiết tha mặn nồng

Vũng Tàu góp sức, góp công

Mong tin vui đó ước mong từng ngày

Làm thơ ai cũng hăng say

Được đăng lên báo thơ này thành công

Bình Phước ai cũng đồng lòng

Chung tay góp sức viết dòng thơ hay

À Ra Thế đến hôm nay

Bạn đọc hưởng ứng luật này thành công.

Nguyễn Lương Dụng (Bình Phước)

Liều thuốc hay

À Ra Thế trở lại lần này

Tưng bừng hơn hẳn những năm qua

Sách luật đáp tra thêm dạn dày

Bắc, Trung, Nam khí thế tham gia

À Ra Thế trở lại lần này

Trẻ mê giải luật, suy ngẫm già

Già suy ngẫm, bỗng trẻ thêm ra

À Ra Thế quả liều thuốc hay.

Nguyễn Ngọc Thi (Tiền Giang)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm