Anh hùng lao động Hồ Giáo qua đời

Anh hùng Hồ Giáo sinh ra ở một làng quê nghèo thôn Bình Thọ, xã Tịnh Sơn, huyện Sơn Tịnh, Quảng Ngãi. Từ lúc 12 tuổi, ông đã đi chăn trâu cho địa chủ. Đến năm 18 tuổi (năm 1948), ông tham gia Việt Minh tại địa phương, đến năm 1954 tập kết ra Bắc và công tác tại Sư đoàn 350 bảo vệ Hà Nội.

 
Anh hùng Hồ Giáo lúc sinh thời. Ảnh: QUÝ CẦU

Đến năm 1960, Hồ Giáo chuyển sang làm công tác chăn nuôi tại Ba Vì, Hà Tây. Với nhiều thành tích trong nuôi heo và bò, như thụ tinh nhân tạo cho heo, trị bệnh cho heo, bò, Hồ Giáo được phong danh hiệu anh hùng lao động năm 1966.

Sau khi thống nhất đất nước, ông Hồ Giáo tiếp tục công tác tại Trung tâm Nghiên cứu trâu và đồng cỏ miền Đông Nam Bộ, xã Lai Khê, huyện Bến Cát, tỉnh Sông Bé (cũ, nay là tỉnh Bình Dương). Năm 1980, với thành tích đặc biệt trong việc nuôi trâu Mura, ông Hồ Giáo tiếp tục được Nhà nước phong tặng danh hiệu anh hùng lao động lần hai. Anh hùng lao động Hồ Giáo cũng là đại biểu Quốc hội các khóa 4, 5 và 6.

Hình tượng Anh hùng Hồ Giáo từng đi vào văn học. Đặc biệt, sách giáo khoa tiếng Việt lớp 2 có in bài “Đàn bê của anh Hồ Giáo” khiến học sinh nhiều thế hệ luôn yêu thích.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm