Cảnh giác với khách thuê trọ mới!

Thế nhưng ngay hôm sau cả hai đã mất tăm, mang theo hai chiếc laptop trộm được của phòng bên cạnh. Nhóm này canh lúc hàng xóm đi học, đi làm hết để phá khóa trộm đồ. Khi chủ nhà phát hiện, đem CMND ra truy tìm mới tá hỏa phát hiện là giấy giả. Đây quả là sơ suất đáng trách của chủ nhà nhưng tại ai thì sự cũng đã rồi.

Kiểu lừa đảo này không hề ít, kẻ gian thường chọn các xóm trọ mà chủ nhà không ở cạnh đó, những khu nhà không quá cao cấp để tránh sự giám sát chặt chẽ. Chỉ 1-2 ngày là quá đủ để kẻ gian ngắm nghía rồi ra tay.

Ở trọ nhiều năm, tôi chứng kiến không biết bao nhiêu vụ mất trộm trong xóm trọ mà thủ phạm đều là những người mới tới. Những người này ngay từ đầu không phải muốn thuê nhà ở mà chỉ tìm cơ hội trà trộn vào xóm để quan sát thực địa, xác định đối tượng có tài sản và có cơ hội là ra tay ngay. Sau khi đạt mục đích, chúng nhanh chóng cao bay xa chạy.

Để tránh bị tóm, những người này luôn ra chiêu bài câu giờ khi được hỏi về giấy tờ tùy thân. Có 1.001 lý do để chậm trễ đưa giấy tờ như đã mất đang làm lại, đang để dưới quê, người nhà giữ… cộng thêm sự ỷ y của chủ nhà trọ nên thủ tục này thường trôi qua. Ai cũng nghĩ trễ vài ngày không sao.

Nhu cầu thuê và cho thuê phòng trọ tại các đô thị rất lớn. Các chủ nhà trọ nếu không có chút cảnh giác thì có nhà cho thuê cũng có thể rước họa vào thân. Việc quan trọng đầu tiên khi tiếp nhận khách thuê không phải là phổ biến nội quy mà chính là xác minh lý lịch, nhân thân khách thuê. Mặc dù cảnh sát khu vực luôn nhắc nhở nhưng nhiều chủ nhà trọ vẫn coi nhẹ việc đăng ký tạm trú khách trọ. Đó chính là kẽ hở để kẻ gian thực hiện ý đồ.

Qua đây, tôi có vài khuyến cáo với các chủ nhà trọ: Luôn bắt buộc khách thuê trình đủ giấy tờ tùy thân ngay khi đến ở, kiểm tra thật kỹ để xác định thật, giả. Người nào tránh né đưa giấy tờ hãy lập tức từ chối ngay.

Làm nghiêm như vậy, chủ nhà trọ không những tuân thủ đúng luật về quy định quản lý, khai báo nhân khẩu người thuê trọ mà còn tránh được các vụ trộm cắp sẽ xảy ra ngay tại khu trọ mình.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Nỗi lo khi xài thẻ tín dụng

Nỗi lo khi xài thẻ tín dụng

(PLO)- Để tránh vướng nợ xấu khi sử dụng thẻ tín dụng, người dùng thẻ phải có kế hoạch chi tiêu thông minh, thanh toán nợ đúng hạn…