Cho tăng tuổi hưu nhưng không cho giữ chức

Không chú ý sao được khi cả nước có 2,7 triệu cán bộ, công chức, viên chức nhà nước. Quyết định tăng tuổi nghỉ hưu trước hết ảnh hưởng đến tất cả người này. Con số 2,7 triệu người là con số cực lớn nên có nhiều luồng ý kiến khác nhau cũng là điều dễ hiểu.

Báo Tuổi Trẻ đã mở cuộc khảo sát, kết quả cho thấy chỉ có 9% số người được hỏi đồng ý tăng tuổi hưu. Tuy nhiên, 9% của 2,7 triệu người cũng là một con số không nhỏ. Vì vậy, câu chuyện tăng tuổi nghỉ hưu sẽ rất khó tìm được sự đồng thuận.

Số người không đồng ý tăng tuổi nghỉ hưu có lý của họ khi cho rằng độ tuổi nghỉ hưu hiện nay là phù hợp, nhất là với phụ nữ. Những ý kiến ấy đều cho rằng phụ nữ ngoài công việc chuyên môn còn phải chăm lo cho gia đình, nên nghỉ hưu ở tuổi 55 là phù hợp. Ngoài ra, nam giới đến quá 60 tuổi (cả nữ nếu quá 55) làm những công việc nặng nhọc, độc hại; công tác ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn đều có mong muốn được nghỉ hưu ở tuổi 55 với nữ và 60 với nam như hiện nay. Những người thuộc nhóm này cũng có lý khi cho rằng tăng tuổi nghỉ hưu sẽ làm mất cơ hội việc làm của những người trẻ.

Ngược lại, những ý kiến đồng tình tăng tuổi hưu cũng có lý khi cho rằng nâng tuổi nghỉ hưu để tránh vỡ quỹ bảo hiểm xã hội, tận dụng được lao động có trình độ cao, sẽ tránh lãng phí cho xã hội vì phụ nữ 55-60 tuổi và nam giới 60-62 tuổi đa phần đã hết vướng bận gia đình nên có thể toàn tâm toàn ý cống hiến cho công việc…

Vì lẽ ấy, các cơ quan có trách nhiệm, nhất là Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội cần phải tính đến giải pháp để vừa khắc phục được những bất cập, đảm bảo nhu cầu, mong muốn của những người muốn ở lại cống hiến lẫn người muốn nghỉ hưu.

Tăng tuổi hưu vì lo hụt quỹ hưu trí - ảnh 1
Số người đóng BHXH cho một người hưởng giảm dần theo các năm. (nguồn: Vụ BHXH, Bộ LĐ-TB&XH)

Theo tôi, vẫn có thể tăng tuổi nghỉ hưu với những quy định hài hòa. Một là, quy định tuổi nghỉ hưu của nam giới là 62 và nữ giới là 60; hai là, luật cần có điều khoản quy định thật cụ thể là nam giới đủ 60 tuổi và nữ giới đủ 55 tuổi, nếu có đủ thời gian đóng bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội theo quy định, có nguyện vọng nghỉ hưu thì đều được giải quyết; ba là, quy định nam giới đủ 60 tuổi và nữ giới đủ 55 tuổi nếu ở lại đến 60 với nữ và 62 với nam thì nhất định không được giữ các chức vụ lãnh đạo, quản lý, chỉ làm chuyên môn.

Không có bất kỳ một chính sách nào có thể đáp ứng được mong muốn của tất cả mọi người, đề xuất tăng tuổi nghỉ hưu cũng không nằm ngoài quy luật ấy. Tuy nhiên, vẫn có những giải pháp có thể thỏa mãn nhu cầu, mong muốn của nhiều đối tượng khác nhau.

VŨ TRUNG KIÊN (Quận Thủ Đức, TP.HCM)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm