Chưa được nửa mùa hè đã thấy quá… oải

Nỗi lo gửi con ở đâu mỗi khi phượng đỏ, ve kêu ai làm phụ huynh cũng hiểu. Những năm trước, ít nhiều trong hè trường cũng tổ chức vài lớp ngắn hạn cho trẻ. Như vậy, hai vợ chồng vẫn có thể sắp xếp, vừa đi học vừa gửi bên nội, bên ngoại, du lịch… Lấp xấp rồi mùa hè cũng qua.

Năm nay khác rồi, chủ trương của thành phố là tất cả trường không tổ chức dạy học, ôn tập văn hóa trong hè. Cũng nhờ sự chỉ đạo sát sao của Sở GD&ĐT TP nên các trường đã thực hiện răm rắp chỉ thị trên.

Đương nhiên, không dạy văn hóa trong hè rất đúng với nguyện vọng của chúng tôi, xin đồng ý hai tay. Tuy nhiên, đóng cửa trường hoàn toàn suốt ba tháng quả thực đã khiến các gia đình có con nhỏ bế tắc thực sự, cha mẹ đi làm gửi con ở đâu?

Tôi tìm đỏ mắt, moi hết thông tin từ trung tâm tư nhân đến tổ chức giáo dục quốc tế, hội quán và cả một số trường học… chương trình hè có đấy nhưng nếu cho trẻ bán trú luôn thì mức chi phí quá cao, có nơi lên đến 1.000 USD/ba tháng, viên chức như tôi không thể đáp ứng.

Các lớp kỹ năng thì có nhiều, ai cũng muốn cho con mình chơi và khám phá từ những lớp đó nhưng cũng chỉ vài buổi một tuần hoặc vài tiếng một buổi, chúng tôi biết đưa đón bằng cách nào.

Cuối cùng chỉ còn cách chia ra, đem con theo đến chỗ làm từ sáng đến chiều. Thật khổ thân bọn trẻ, tuổi đó mà bị bắt ngồi im, đi nhẹ, nói khẽ, cười duyên, thậm chí chơi đồ chơi cũng phải nhẹ nhàng, không phát tiếng động thì khác nào làm khó chúng. Nhưng ở nơi làm việc không thế thì người ta mắng cho. Mặt lũ trẻ cứ buồn rười rượi nhìn thật xót xa, tôi làm việc cũng không thể tập trung.

Bạn tôi con lớn hơn, thả ở nhà thì thiên hạ đúng là của riêng chúng. Ăn ngủ cả ngày, tivi, iPad là bạn thiết thân. Cha mẹ gọi điện thoại từ xa để năn nỉ chúng ôn bài, đọc sách qua điện thoại là một chuyện quá khó. Cứ cái đà này, tới khi vào học có lẽ con sẽ quên hết cả chữ và béo phì mất thôi. Chưa qua nửa mùa hè mà cha con, vợ chồng đã thấy… quá oải.

Mùa hè năm tới, chúng tôi thực sự rất mong ngành giáo dục và các trường tổ chức những lớp bán trú cho trẻ nhằm bồi dưỡng kỹ năng trong dịp hè. Các lớp này không dạy văn hóa mà chỉ đan xen một số giờ ôn tập, còn lại cho các bé chơi, học kỹ năng, sinh hoạt tập thể, tập văn nghệ, đọc sách, dã ngoại, tham quan để khám phá… Tóm lại là tạo môi trường sinh hoạt lành mạnh, an toàn cho trẻ trong ngày hè. Những lớp học này phải dành thời gian bán trú để tiện phụ huynh đưa đón, đi làm.

Với số lượng học sinh lớn, chi phí cho từng em giảm xuống thì phụ huynh mới cáng đáng được, nhà trường có thêm nguồn thu trong hè. Quan trọng hơn, bọn trẻ đến lớp có bè bạn, được vui chơi, ôn tập hợp lý, chúng vui tươi, phát triển kỹ năng, thể chất thì cha mẹ quá an tâm. Điều này vô cùng cần thiết đối với các em ở tuổi tiểu học và rất cần thiết với các gia đình đơn phổ biến ở đô thị (không có ông bà nội, ngoại để gửi nhờ).

Nên chăng các đơn vị giáo dục nên xây dựng một chương trình như thế để hỗ trợ phần nào cho các bé và phụ huynh chúng tôi. Làm được gì chúng tôi rất sẵn lòng chia sẻ với nhà trường, mục tiêu chung tất cả vì một mùa hè thoải mái, vui tươi và hữu ích cho các con.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm