Facebook không ai quản đã đục ngầu rồi!

Đồng ý Facebook có nhiều thông tin hữu ích, thú vị và vô cùng phong phú. Song cũng chính vì môi trường ấy quá muôn hình vạn trạng, lại chưa được kiểm soát kỹ nên “độc tố” đang rầm rộ phát sinh. Tôi đang muốn nói đến những hình ảnh, clip đầy tính bạo lực, khủng bố tinh thần đối với tôi và nhiều người khác, đặc biệt là giới trẻ, mà ngày nào người ta cũng “post”, “share” như cơm bữa nhưng lại là chén cơm đầy cát.

Mới hôm qua đây, một clip hành hung người theo cách vô cùng tàn độc được người trong cuộc quay rồi post lên chính Facebook của mình kèm nhiều lời lăng mạ, dằn mặt đối phương. Facebook thật chứ không phải trang vớ vẩn nặc danh nào khác. Điều ấy chứng tỏ chủ trang không hề e ngại pháp luật cũng như điều tiếng xã hội. Đây không phải lần đầu clip đánh nhau lan truyền trên mạng xã hội nhưng kiểu ta đây, Facebook riêng ta muốn làm gì thì làm, cửa post, share rộng rãi thênh thang và đương nhiên, nhu cầu cho cả thiên hạ biết hành động của mình cao đến nỗi sẵn sàng tung hê, công khai hết.

Nên nhớ bây giờ một đứa bé 9-10 tuổi đã có Facebook và trong khi cha mẹ bận làm việc (rất thường xuyên), chúng dạo khắp ngõ ngách trên đó. Bọn trẻ nhìn thấy người ta la hét, chửi bới, đánh nhau, lột đồ, thậm chí tự tử rồi livestream nhan nhản trên đấy. Đầu óc non nớt, nhân cách chưa vững chãi của chúng sẽ bị tác động đến mức nào có ai tưởng tượng được không?

Facebook so với blog trước đây cũng gần giống đem TP.HCM so với một tổ dân phố. Thế nhưng hàng rào kiểm soát, quản lý nội dung, bộ lọc của nó lại mỏng đến mức… phát run.

Hồi tháng 4, bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông đã gặp đoàn cao cấp Facebook, đặt ra yêu cầu Facebook can thiệp vào việc gỡ bỏ những tài khoản “độc hại”, đặc biệt là mạo danh, kích động, bôi nhọ danh dự Đảng, Nhà nước. Có lẽ một khía cạnh gần hơn cần ngăn chặn, chấm dứt tức thì là việc phát tán hình ảnh những vụ việc xảy ra giữa thường dân với nhau trong đời thường nhưng gây tác động tiêu cực sâu sắc cho toàn xã hội như clip đánh đập người phụ nữ hôm trước, vụ xâm hại tình dục hồi tháng 3 tại Chicago, vụ tự tử của thanh niên người Thái Lan cuối năm 2016…

Mỗi phút, lượng video đăng tải lên Facebook ước tính lên tới hàng trăm giờ và Facebook live đang là kỳ vọng lớn của ông chủ Zuckerberg. Tuy nhiên, với tác động tiêu cực ngày càng mạnh do thiếu sự quản lý, người dùng Facebook lành mạnh có thể sẽ quay lưng với ứng dụng này hoặc “cấm cửa” con cái của họ khỏi Facebook trước khi livestream làm nên chuyện tốt lớn lao nào khác.

Facebook thuê thêm 3.000 người chặn video gây sốc

Giám đốc điều hành của Facebook Mark Zuckerberg đã công bố một loạt biện pháp mới được thiết kế để giúp mạng xã hội này loại bỏ nội dung không thể chấp nhận một cách nhanh chóng hơn.

Trong vài tuần gần đây, Facebook bị chỉ trích nặng nề sau khi các đoạn video về hai vụ giết người được tải lên trang mạng xã hội lớn nhất thế giới này và được hàng trăm ngàn người theo dõi trước khi bị gỡ xuống.

Zuckerberg đã tiết lộ rằng Facebook sẽ cố gắng khắc phục vấn đề này bằng cách bổ sung 3.000 người vào nhóm hoạt động cộng đồng trong 12 tháng tới. Nhóm này hiện có 4.500 quản trị viên, có nhiệm vụ kiểm soát hàng tỉ bài viết mỗi ngày.

Zuckerberg nói thêm: “Ngoài việc bổ sung nhiều quản trị viên, chúng tôi cũng xây dựng các công cụ tốt hơn để giữ cho cộng đồng của chúng ta an toàn. Điều này hết sức quan trọng”.

M.BẰNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm