Luống tuổi, muốn “yêu thêm”

Trinh đang làm chủ một công ty nhỏ, giao dịch thường xuyên với khách hàng nước ngoài. Sau những bữa tiệc giao tiếp với đối tác, chị trở về với ông chồng “mặc quần soóc, la cà quán ốc, nói ba chuyện tầm phào, không có câu nào ngọt ngào”, Trinh thấy cuộc sống hôn nhân mình đang khập khễnh. Càng ngày chị càng thấy thế giới sống của chồng khác biệt với “thế giới của mình”. Dần dà hai vợ chồng không còn nói chuyện tử tế được với nhau.

Đồ chơi cho phi công trẻ

Thế giới thật đang xa dần, chị đắm mình vào thế giới mạng xã hội, giao tiếp với những con người hiện đại, tinh tế, xì-tin trong thế giới ảo. Qua Facebook, chị làm quen với rất nhiều người. Chị muốn tìm kiếm cho mình một nơi không giống như những gì mình đang có. Chị phát tín hiệu và lập tức “đàn cá” bắt được sóng. Họ vây quanh khi biết chị đang dư tiền chỉ thiếu tình. Từ đó chị phát hiện ra mình đang là ngôi sao được nhiều người đeo đuổi, tán tụng. “Cái thằng Machel ấy mới gọi điện thoại, nó bảo nếu mình không nhận lời cầu hôn thì nó sẽ tự tử chết. Còn thêm cái ông ngoài Hà Nội nữa, cứ nhắn tin mời ra Côn Đảo chơi. Mệt quá, nội cái chuyện yêu đương cũng thấy lắm thứ phải lo quá trời!”. Trinh thường than vãn với bạn bè đồng lứa về nỗi khổ của người thuộc U 40 mà vẫn dập dìu kẻ đón người đưa như cô gái xuân thì. Bạn bè chỉ biết chép miệng thèm thuồng trước “nỗi khổ” của Trinh. Trong số những người ngưỡng mộ vì sự giỏi giang và muốn chia sẻ sự cô đơn cũng có nhiều kẻ đang manh nha những chiêu lừa đảo, lừa tình. Chị cố không nhìn thấy cho dù rất nhiều người đã cảnh báo, đã phân tích những triệu chứng của sự ngộ nhận vô lý. Chị tự tìm nhiều lý lẽ biện hộ để giữ cảm giác được yêu, được hâm mộ. Chị không cần biết vì sao những kẻ tự xưng là triệu phú, doanh nhân thành đạt mà lại dựng “tình huống bất ngờ” để nhận được số tiền nhỏ, những món quà không mấy giá trị của chị. Chị cứ tự nhủ “nhiều người yêu mình, cần mình” vậy là đủ.

Luống tuổi, muốn “yêu thêm” ảnh 1

Anh chồng không chịu nổi cảnh vợ mình được kẻ đón người đưa đã quyết định ly hôn. Chị Trinh càng mừng, nhẹ gánh để vi vu với những người tình mới. Nhưng từ sau ngày ly dị, tài sản bị chia đôi, chi tiêu của Trinh chặt chẽ hơn thì những ánh mắt ngưỡng mộ chừng như vơi bớt. Trinh vẫn chưa nhận ra sự thật, vẫn tự tin vào hấp lực của mình và mở rộng hầu bao quà cáp, du hí với những người tình. Cho đến một ngày, Trinh tình cờ đọc trên diễn đàn của những phi công trẻ, họ tường trình, họ giới thiệu, họ mô tả thân thể của Trinh chi li đến từng cái nốt ruồi. Nhơ nhớp đến lôi cả những biểu hiện riêng tư của Trinh trong cơn khoái lạc. Đến lúc này, Trinh mới thật sự biết mình chỉ là loại máy bay bà già, một thứ đồ chơi xác thịt được sang tay miễn phí mà không có chút tình yêu và sự tôn trọng nào.

Đèo bồng, nặng gánh

Anh Thân (chủ một nhà hàng nổi tiếng ở quận 1) xuất thân từ một gia đình khó khăn, anh bươn chải gầy dựng trở thành một ông chủ, khi ngấp nghé 40 tuổi anh mới quyết định lấy vợ. Vợ trẻ hơn anh cả một giáp nên bạn bè hay trêu trâu chậm mà uống nước trong. Cứ tưởng vậy là yên bề gia thất. Nhưng bước qua tuổi 50 tự nhiên anh thấy mình yêu chưa đủ. Anh sợ không được những người xung quanh chú ý. Anh thú nhận: “Mình không cần gì nhiều, chỉ cần có cảm giác có nhiều người phụ nữ theo đuổi mình là đủ”. Chỉ cần một cô gái nhỏ nhẹ với những lời đường mật, chỉ cần một cú liếc mắt đưa tình với những câu bóng gió là anh thấy mình như lên mây. Anh chẳng còn nhớ người vợ trẻ từng yêu thương anh như thế nào. Anh chỉ muốn có cảm giác được yêu và nhiều người cần đến.

Vậy là ghen tuông, là mâu thuẫn, là cãi, là vã. Hai vợ chồng suốt ngày đòi ly hôn, ly thân. Vợ thì bảo anh là người vô trách nhiệm, lăng nhăng. Anh tự thấy mình có giá vì xung quanh có nhiều cô ngưỡng mộ nhưng anh luôn sống trong cảnh bất an.

Sau tuổi 40 nhiều người thấy mình đã thay đổi nhiều. Sức khỏe cũng giảm sút và sự dẻo dai cũng đã bớt. Càng nhiều tuổi, cơ hội được yêu, sự lựa chọn càng giảm. Tránh sự hụt hẫng nên rất nhiều người muốn “giữ giá” bằng cách tìm kiếm cảm giác được săn đón, được hâm mộ, được yêu.

Cũng có nhiều người muốn thách thức với người vợ, người chồng đã cạn tình, đã lạnh nhạt. Muốn đánh động “chủ nhân” rằng phải lo mà canh, mà giữ. Có nhiều người thấy mình đã bỏ lỡ quá nhiều thời cơ để yêu và được yêu nên bây giờ cần “sống gấp”. Cũng có nhiều người tự nhủ bản thân “có tiền rồi thì phải có tình”. Vì mong muốn cảm giác được nhiều người yêu nên họ tìm cách “thả mồi”. Và nhiều lúc chính họ là nạn nhân của “cá mập”. Tiền cũng mất mà tình thì không có.

Ngộ nhận được yêu không phải là hiện tượng chỉ gặp ở tuổi mới lớn. Nhiều người ngoài tuổi tứ tuần cũng đang trở lại thời ngây thơ bồng bột. Có những điều mà họ có thể thuộc như lòng bàn tay nhưng khi “bỗng dưng muốn yêu” họ trở thành mù quáng. Họ thường cố gắng che giấu nghi ngờ, lo lắng mơ hồ mà họ nhận thấy. Họ muốn được yêu vô tư, đôi khi dại khờ. Sự ngộ nhận được yêu giúp nhiều người tự tin hơn với tuổi tác, hình thức của mình. Thay vì cố gắng để cải thiện tình cảm của hôn nhân, họ lại cố đi tìm cảm xúc thay thế từ người ngoài.

Cảm xúc được yêu sẽ làm người ta trở nên mù quáng. Nhưng yêu là những cảm xúc tự nhiên và không thể tính toán được như “cơm gạo áo tiền”. Sự ngộ nhận đánh lừa mình nhưng lại không thể đánh lừa người khác. Ngộ nhận được yêu là một sự bao che cho sự yếu mềm và thiếu tự tin trong cuộc sống.

VÕ THỊ MINH HUỆ, chuyên viên tâm lý

HÀN AN GIANG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm