Ly hôn trẻ trong xã hội hiện đại

Hạnh và Nam yêu rất vội. Từ khi yêu đến lúc kết hôn chỉ vỏn vẹn có 2 tháng. Khi đó, Hạnh 19, Nam 21. Đám cưới tổ chức quáng quàng vì cô dâu lỡ ôm bụng bầu. Kết hôn xong 3 tháng hai người ra tòa ly hôn bởi không chịu nổi nhau. Chồng suốt ngày mải chơi đua đòi, tụ tập quán xá, vợ lủi thủi với cái bụng bầu và bố mẹ chồng, nên thành hay giận hờn, đay nghiến. Cả hai quyết định “giải thoát” cho nhau, chẳng cần biết tương lai đứa bé sẽ thế nào.

Không vội vã như Hạnh và Nam, Trường - Thảo đã có 3 năm tìm hiểu. Học xong đại học hai người cùng ở lại Hà Nội. Công việc bấp bênh với đồng lương ít ỏi không đủ đảm bảo cuộc sống. Thảo nai lưng đi làm hành chính, làm thêm, còn Trường chỉ nhậu, nhiều lần về nhà trong bộ dạng say xỉn. Cuộc sống bế tắc, vợ chồng không tìm được tiếng nói chung, không thể chia sẻ với nhau, họ quyết định đường ai nấy đi cho nhẹ nợ.

Ngọc và Minh yêu được một năm thì cưới. Khi đó, Minh đang làm công nhân tại một Khu công nghiệp còn Ngọc học cao đẳng. Quyết định cưới khiến Ngọc bỏ ngang con đường học tập. Sau 4 tháng, Ngọc mang bầu nhưng do một lần ngã té, cô bị sảy thai, từ đó mãi không có bầu lại được. Nhà chồng nóng ruột lời qua tiếng lại cho là con dâu “tịt”. Ngọc tủi phận chỉ biết khóc. Minh chán những ì xèo từ gia đình nên thường xuyên đi sớm về khuya, không quan tâm đến tâm trạng cũng như đời sống của vợ. Hai người đang chờ ngày ra tòa giải quyết ly hôn.

Trên đây chỉ là một vài câu chuyện trong đời sống của những cặp vợ chồng trẻ. Xét trên nhiều khía cạnh, mọi cuộc hôn nhân nếu thiếu đi sự đồng cảm, chia sẻ, thấu hiểu lẫn nhau, thiếu nền tảng kinh tế vững chắc đều dễ có nguy cơ tan vỡ. Tuy nhiên với người trẻ, mối nguy hiểm rình rập hôn nhân còn tiềm ẩn trong những lý do sau:

- Ly hôn vì kết hôn vội vàng. Cuộc sống mới, tâm tính trẻ con lại chưa đảm bảo được kinh tế dẫn đến thiếu kỹ năng bảo vệ hôn nhân.

- Người trẻ hướng ngoại và dễ thay đổi. Trong khi đó hôn nhân làm họ cảm thấy quá gò bó với trách nhiệm, nghĩa vụ, nặng nề hơn khi một bên phải hy sinh quá nhiều mà bên kia chỉ biết vô tư… nhận. Khi một người không tìm được tiếng nói chung với đối phương sẽ có nguy cơ tìm đến kẻ thứ ba.

- Hiếm muộn, chưa muốn có con cũng là nguyên nhân gây đổ vỡ, rạn nứt hạnh phúc. Bất đồng xảy ra khi một người muốn có con còn người kia lại đang mải mê phấn đấu cho sự nghiệp.

- Quan niệm về tình dục của giới trẻ đã trở nên quá thoáng. Họ cho rằng để thỏa mãn nhu cầu sinh lý, không nhất thiết cứ phải có vợ, có chồng.

Để có đủ bản lĩnh gìn giữ hôn nhân, các bạn trẻ nên:

- Dành thời gian tìm hiểu kỹ về nhau, tìm hiểu cuộc sống hôn nhân trước khi cưới để chuẩn bị sẵn tinh thần vượt qua mọi thử thách, gian khó.

- Đứng trước những khó khăn về kinh tế, vợ chồng nên thẳng thắn chia sẻ với nhau, tìm cách khắc phục. Tránh trường hợp một trong hai người gồng mình kiếm tiền, trong khi người kia ung dung hưởng thụ.

- Có thái độ đúng đắn đối với tình yêu, nghiêm túc với cuộc sống gia đình, không nên coi tình yêu là việc giải trí và cuộc sống gia đình là tạm bợ. Khi mỗi người xác định đúng đắn mục tiêu cũng như hướng đi trong cuộc sống, họ sẽ có trách nhiệm với những gì mình làm.

- Nhớ rằng chia sẻ, động viên để tìm được tiếng nói chung trong gia đình là điều bất cứ cặp vợ chồng hạnh phúc nào cũng phải có.

Theo Hoàng Lan ( DT)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm