BÀI 2:

Những ca thoát chết kỳ lạ trên... bụng vợ

Chưa từng tận tay chữa trị và chứng kiến ca đột tử nào trên bụng vợ, nhưng cấp cứu cho những ca ngất xỉu, vã mồ hôi sau khi xuất tinh cũng không phải là hiếm đối với BS Nguyễn Xuân Hướng, Chủ tịch hội Đông y Việt Nam.

BS Hướng kể: “Cách đây 10 năm, tôi lúc đó còn trực cấp cứu tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Xô, thì có một ca nhập viện lúc 12h đêm. Một bà vợ đưa chồng, lúc đó đang nằm bê bết, hơi thở yếu, không thể nói được, nhập viện. Qua thăm hỏi người vợ, chị vợ cũng kể rất thật là ông chồng, vốn là bộ đội, vừa đi xa về, ăn cơm dọc đường, và về nhà chỉ tắm rồi...yêu vợ...".

"... khi vừa xuất tinh, ông chồng bỗng dưng bất tỉnh, người vã mồ hôi, lạnh toát. Nhưng chị vợ biết về "thượng mã phong" nên khi đó giữ nguyên “hiện trường”, lấy kim băng đâm vào huyệt trường cường, để yên chồng trên bụng và một lúc thì thấy anh thở nhẹ. Đỡ anh xuống, chị dậy pha một cốc nước gừng và đường, cho anh uống và sau đó anh tỉnh táo hơn, nhưng vẫn không nói được, và còn rất mệt. Lúc đó chị gọi cấp cứu và đưa vào viện của chúng tôi” - BS Hướng kể tiếp.

Sau khi nhập viện, bệnh nhân này đã được bác sĩ Hướng cho thở oxy, tiêm thuốc hồi dương, rồi sáng hôm sau ra về với các lọ thuốc bổ B1. Tuy vậy, bệnh nhân vẫn mệt vì khí hư, nhưng đã phục hồi lại sau đó không lâu.

Những ca thoát chết kỳ lạ trên... bụng vợ ảnh 1

Câu chuyện về những cái chết trên bụng vợ đã khiến không ít người lo lắng. Ảnh minh hoạ

Hiện tại, bác sĩ Hướng cũng đang điều trị cho một bệnh nhân nam ở Hưng Yên, ngoài 50 tuổi. Bệnh nhân này sau khi sinh hoạt xong, tự nhiên toát mồ hôi, nằm thừ ra, vợ phải ngay lập tức cho uống cốc nước gừng.

Khi đến khám, BS Hướng đã thấy bệnh nhân này mạch kém, thận dương kém. “Nhưng chắc chắn sau quá trình chữa trị, bệnh nhân sẽ trở lại bình thường” – BS Hướng khẳng định.

Cũng đã từng cấp cứu một ca ngất xỉu trên bụng vợ, BS Bùi Hải (Bệnh viện ĐH Y Hà Nội) kể lại: “Tôi đã từng cấp cứu cho một bệnh nhân 60 tuổi, khi đang sinh hoạt tình dục thì bất tỉnh. Ngay lập tức, người nhà đã đưa bệnh nhân nhập viện trong tình trạng hôn mê. Chúng tôi cho bệnh nhân thở máy, nhưng sau này bệnh nhân bị liệt vì tai biến mạch máu não. Đây là ca “thượng mã phong” do bệnh lý”.

Những ai có nguy cơ cao “ngất trên bụng vợ”?

Nhắc đến những nguy cơ dẫn tới việc ngất trên bụng vợ, BS Hướng cho biết: “Người dễ bị thượng mã phong là những người đi xa về mệt, sinh hoạt ngay. Trường hợp thứ hai là bệnh nhân bị cảm lạnh theo kiểu thoát dương, dương hư. Trường hợp thứ 3 là người đàn ông trong thời kỳ bị thoát dương do khí kém vì mắc bệnh gì đó. Và trường hợp thứ 4 là đàn ông do ăn uống no, say bia rượu, khi sinh hoạt cũng sinh ra thoát dương”.

Trong đông y, chứng thoát dương được xem là nguyên nhân chủ yếu dẫn tới việc đàn ông dễ bị thượng mã phong. Đông y lý giải dương thuộc về khí. Khí thoát thì dương thoát. Khi cơ thể yếu, dương dễ thoát, kéo theo người lạnh, chân tay lạnh. Khi cơ thể khí huyết kém, sự ngưng trệ trong cơ thể kém theo, nếu giao hợp, cộng thêm xuất tinh nữa, sẽ kéo theo sự yếu đi rõ rệt và người đàn ông bị ngất trên người vợ.

Nhưng theo BS Vương Tiến Hoà, Bệnh viện Phụ sản Trung ương thì cơ chế gây ra chứng thượng mã phong chính là cơ chế tự bảo vệ của cơ thể: “Chuyện ấy giải toả xung năng, làm giảm stress, bớt mệt mỏi… nhưng khi cơ thể yếu mà hoạt động tình dục mạnh, lúc cao trào càng mạnh, thì tim đương nhiên phải hoạt động mạnh, thần kinh phải kích thích, vỏ não hưng phấn quá độ. Ngay lập tức cơ thể sẽ tìm cách hãm lại bằng cách gây ra ức chế. Nhưng nếu sự ức chế đó quá mạnh, lan toả ra, nó sẽ làm dừng lại toàn bộ hoạt động của cơ thể, trong đó có tim, dẫn tới người đàn ông bị bất tỉnh”.

Do đó, người đàn ông mắc một số bệnh lý như cao huyết áp, bệnh tim… càng có nguy cơ bị "thượng mã phong".

Tuy nhiên, từ thực tế hàng chục năm làm việc của mình, các bác sĩ đều khẳng định, việc gặp bệnh nhân bị thượng mã phong chỉ đếm trên đầu ngón tay, thậm chí có bác sĩ chưa từng gặp. Do đó, việc đột tử hoặc ngất xỉu trên bụng vợ, so với những cái chết của các bệnh lý khác, là quá ít, không quá lo ngại, không quá trở thành nỗi ám ảnh cho những cô gái trước khi bước vào nhà chồng.

BS Lê Thị Kim Dung, Trung tâm y tế lao động Thái Hà (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) khẳng định: “Thượng mã phong là nỗi sợ mơ hồ, do thiếu thông tin về tình dục. Đến bây giờ đã ai thống kê được có bao nhiêu người ngất, đột tử trên bụng vợ? Thứ hai nữa, tôi cho rằng đây là sự hù doạ, vì trước khi lấy vợ, đàn ông chẳng phải đã thủ dâm rồi, đã biết cảm giác cực khoái rồi? Tức là họ đã được rèn luyện, chứ đâu phải là lần đầu tiên đạt cực khoái vào đêm tân hôn mà người con gái phải lo kim với trâm? Thượng mã phong chỉ mang tính giật gân mà thôi”.

Chỉ có vợ mới cứu được chồng!

Mặc dù thượng mã phong chỉ là những cái chết lẻ tẻ, không quá nhiều, nhưng kỹ năng phòng tránh thượng mã phong thì hầu như… ai cũng biết.

Nguyên tắc đầu tiên: Không được đẩy chồng ra khỏi người vợ. BS Hướng cho biết: “Vì sao sau khi chồng ngất, vợ đẩy ra thì chồng chết? Đó là do khí dương thoát ra, nếu giữ nguyên, người chồng vẫn còn được sưởi ấm từ người vợ, giữ âm dương hài hoà từ phần dương của vợ, nên có thể kích thích chồng tỉnh táo trở lại bình thường. Còn nếu đẩy ra thì chồng bị lạnh luôn, không còn hơi ấm của vợ, chồng sẽ chết vì lúc đó không còn dương trong cơ thể, khí huyết ngưng trệ, tim không đập”.

Tuy nhiên, với quan điểm của mình, BS Dung lại cho rằng, cần phải theo dõi nhịp tim, hơi thở của người chồng: “Với góc nhìn của một bác sĩ, tôi cho rằng, lúc đó phải xem anh chồng còn thở, tim còn đập không? Nếu tim ngừng đập, phổi ngừng thở mà chờ người khác đến thì “đi” luôn à? Phải đẩy ra để hô hấp nhân tạo chứ? Những động tác sơ cứu đó phải nhanh, chứ chờ mọi người đến sao kịp. Càng chờ lâu sẽ càng khó cứu.Chỉ cần 3 phút không có ôxy lên não thì não chết. Để 10 phút thì chỉ... siêu nhân mới sống được. Do đó, cần có các biện pháp cấp cứu ngay”.

Nguyên tắc thứ 2 khi cấp cứu người bị thượng mã phong chính là phải làm đau để người chồng tỉnh lại. Do đó, việc cầm kim, trâm nhọn theo người, để đâm vào huyệt trường cường (nằm giữa hậu môn và bộ phận sinh dục nam) là một cách để giúp chồng hồi tỉnh.

Ngoài ra, bất cứ cái gì có thể làm người chồng đau, như giật tóc, giật lông, cắn 10 đầu ngón tay… đều có thể có tác dụng nếu không có kim mang theo.

Sau khi người chồng có dấu hiệu tỉnh lại,  người vợ cần cho chồng uống cốc nước đường, gừng để có thể giữ ấm cơ thể, rồi đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Thượng mã phong thực ra không quá nguy hiểm như những gì đồn thổi. Bởi nếu quá nguy hiểm, chuyện ấy sẽ trở nên đáng sợ với bất cứ ai trưởng thành. Nhưng thực tế, chuyện ấy vẫn đang là sự hấp dẫn, là sự đương nhiên, tất nhiên, dĩ nhiên, ngẫu nhiên mà con người được tạo hoá ban tặng.
  • Theo Phương khanh (VNN)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm