Những thứ này coi vậy mà rất nguy hại…

Bà xã tôi năm nay 34 tuổi. Trước đây, chúng tôi rất ăn ý, chồng tung vợ hứng thật nhịp nhàng, hợp đồng tác chiến lúc nào cũng “ăn rơ”. Thế nhưng không biết vì sao khoảng 3 tháng trở lại đây cô ấy dường như thay đổi: Mặt lúc nào cũng đăm chiêu, đi sớm về trễ, ăn uống thất thường.

Nhưng nghiêm trọng nhất là chuyện gối chăn cũng bị giảm sút. Cô ấy không còn chủ động gợi ý, cũng không nồng nhiệt hưởng ứng khi tôi rủ rê. Những khi không thể thoái thác thì cô ấy nhăn nhó khó chịu, kêu đau đớn khiến tôi cũng trầy trật khi “tác nghiệp” và… cụt hứng.

Vợ tôi bảo cô ấy đã “hết xí quách” và đang bước vào giai đoạn… tiền mãn kinh nhưng tôi không tin vì vợ tôi còn rất trẻ. Có khi nào vợ tôi… có người khác bên ngoài nên về nhà hất hủi chồng? Tôi để ý thấy có rất nhiều người gọi điện thoại cho bà xã tôi, thậm chí trong giờ cơm hay lúc sắp đi ngủ cũng còn nói chuyện điện thoại…tranthang…@gmail.com

Bạn thân mến!

Bà xã của bạn mới 34 tuổi, đang là độ tuổi còn tràn đầy sinh lực nên những biểu hiện như bạn vừa kể là không bình thường. Tuy nhiên hãy khoan nghĩ đến việc bà xã “hết xí quách và đang bước vào thời kỳ tiền mãn kinh” như cô ấy nói. Đọc kỹ những vấn đề bạn nêu ra, tôi nghi ngờ nguyên nhân của việc bà xã bạn… bỗng dưng xuống cấp nằm ở chỗ “mới được thăng chức”.

Thường thì sinh lý nữ được điều tiết bởi một hệ thống dẫn truyền từ não đến các “cơ quan, đơn vị” quan trọng của cơ thể như vùng dưới đồi, tuyến yên, buồng trứng… Suy giảm sinh lý xảy ra phổ biến ở phụ nữ bước vào thời kỳ tiền mãn kinh (từ 40 tuổi trở lên, cá biệt có thể sớm hơn) khi có sự thiếu nhịp nhàng, đồng bộ trong sự phối hợp giữa các cơ quan này.

Tuy nhiên, trong cuộc sống hiện đại, đã xuất hiện nhiều yếu tố “ngoại lai” làm cho chị em bị suy giảm ngay cả khi đang ở độ tuổi tràn trề sinh lực. Đó là áp lực công việc, lo lắng cho gia đình, những tác động tiêu cực của xã hội, stress kéo dài… Những thứ này coi vậy mà rất nguy hại.

Nói cho dễ hiểu là khi tâm trí dồn hết cho cái này thì cái kia chắc chắn sẽ bị lơ là, chểnh mảng. Bà xã của bạn vừa được thăng chức nên chắc chắn đang bị rất nhiều áp lực từ công việc. Tình trạng “ăn… công việc, ngủ… công việc, lên giường cùng công việc” rất thường thấy ở những người (cả nam và nữ) giống như bà xã bạn bây giờ.

Tình trạng này có thể được khắc phục từ từ chứ không phải là đã hết cách. Trước mắt, bạn không nên tạo thêm áp lực cho bà xã. Nếu cô ấy không sẵn sàng thì cũng đừng ép uổng. Hãy tìm hiểu công việc của bà xã qua bạn bè, đồng nghiệp, thậm chí là sếp của vợ để xem có thể chia sẻ được gì hay không? Đặc biệt, sự quan tâm chăm sóc, chia sẻ gánh nặng con cái, chuyện nhà cũng là một liều thuốc rất hay để cải thiện tình hình.

Khi lên giường, bạn có thể nhẹ nhàng đề nghị bà xã tắt điện thoại hoặc để ở chế độ rung rồi sử dụng một số “thủ thuật” như pha cho bà xã một ly sữa nóng, xoa bóp nhẹ nhàng… Có thể điều đó sẽ làm cho bà xã ngủ ngon lành và bạn đừng làm phiền cô ấy lúc đó. Một giấc ngủ ngon sẽ tái tạo sinh lực cho buổi sáng hôm sau và hứa hẹn nhiều điều tốt đẹp.

Nhắc bạn một điều là tuyệt đối không được tỏ ra khó chịu, cằn nhằn khi bà xã phải nghe điện thoại trong bữa ăn hoặc khi sắp đi ngủ vì điều đó khiến bà xã nghĩ rằng bạn ích kỷ, không chia sẻ với những vất vả của vợ và như vậy sẽ làm cho tình trạng stress nặng hơn.

Ngày nay người phụ nữ vất vả hơn nhiều so với thời mẹ hay bà của chúng ta. Do vậy mong các anh hãy yêu thương những người phụ nữ của mình hết lòng vì đó là mẹ của các con ta và là người sẽ cùng ta đi đến những giây phút cuối của cuộc đời.

Theo Chuyên gia tư vấn Vũ Kim Khôi (NLĐ)

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Nỗi lo khi xài thẻ tín dụng

Nỗi lo khi xài thẻ tín dụng

(PLO)- Để tránh vướng nợ xấu khi sử dụng thẻ tín dụng, người dùng thẻ phải có kế hoạch chi tiêu thông minh, thanh toán nợ đúng hạn…