Valentine và những bất ngờ về chuyện ga-lăng

Hơn 10 năm mở cửa hàng kinh doanh quà tặng và hoa tươi, mỗi dịp lễ Tết chúng tôi lại mừng thầm bởi đó là cơ hội tăng doanh thu rất đáng kể. Một trong những dịp lễ nhộn nhịp nhất năm là Lễ Tình Nhân 14-2.

Người đàn ông trong xã hội hiện đại có vẻ galant hơn, lãng mạn hơn, điều này khiến chị em phụ nữ được vui nhiều hơn. Tuy nhiên, vẫn có những câu chuyện phía sau sự galant ấy tốt nhất là các chị em không nên biết tới để khỏi phải… đau lòng.

Bó hoa 1,8 triệu hoành tráng chưa?

Nhiều quý ông không có thời gian đích thân chọn quà đã ủy thác cho cửa hàng toàn quyền quyết định. Khi chúng tôi hỏi cô ấy thích loại hoa gì thì người đàn ông tự xưng là chồng trả lời “không biết”. Nhưng anh này dặn đi dặn lại “các em cắm nhìn cho hoành tráng nhé, cỡ 1,8 triệu hoành tráng chưa?”

Tôi cũng không hiểu vì sao khách đưa ra con số cụ thể 1,8 triệu song cảm nhận ông ấy rất rõ ràng ở khía cạnh này nhưng lại “thiếu hiểu biết” hẳn ở một khía cạnh khác.

Với những khách hàng sao cũng được như vậy cửa hàng chỉ cần đáp ứng hai tiêu chí: Giá trần và hoành tráng. Điều ấy quá dễ nhưng thực bụng tôi chẳng biết người nhận bình hoa này có cảm thấy hạnh phúc hay không và người tặng bỏ ra số tiền-không hề ít-kia để nhằm mục đích gì.

Đếm tình có được không?

Lần nọ, tôi gặp hai cô gái trẻ vào cửa hàng. Một cô độc thân chính hiệu, còn một cô đã có bạn trai. Tôi nghe được họ trò chuyện thế này:

-         Ông ấy mới đi Pháp về mà không nhân tiện mang quà Valentine về cho mày à?

-         Có nhưng tao không ưng.

-         Gì mà không ưng?

-         Móc khóa.

-         Cái gì? Y như tao á?

-         Không, gấp đôi.

-         ?

-         Tức là tao được hai cái móc khóa.

Thì ra hai cô gái muốn mua quà tự tặng mình. Cô gái có bạn trai tặng móc khóa cuối cùng chọn một bộ nữ trang Hàn Quốc rất đẹp trong khi bạn cô chỉ mua một chiếc nhẫn nhỏ. Khi rời cửa hàng nét mặt nàng độc thân hoàn toàn khác hẳn với bạn, cô ấy rạng rỡ.

Anh chàng tội nghiệp đã phải “nhân đôi” quà tặng cho cô gái hẳn nghĩ  đó là chế độ đặc biệt dành cho người yêu so với người thường rồi, cớ sao nàng vẫn chẳng vui? Con gái thật khó chiều.

Quà tặng khác với một món vật dụng thông thường là nó luôn mang theo chút tình, mà tình thì đâu phải tính bằng số lượng chàng ơi! Nếu tặng chỉ để cho có, dù là tặng chính mình cũng còn vô nghĩa nữa là gửi đến người ta.

Tính sĩ diện làm hại quý ông

Người ta quen đánh giá nam giới bởi đó là đối tượng tặng quà chủ đạo trong khi nữ giới là nhóm thụ hưởng.

Đáng buồn là phần lớn nam giới coi chuyện tặng quà cho người phụ nữ của mình vào ngày lễ là nghĩa vụ, hoặc là dịp để thể hiện với thiên hạ nhiều hơn với đối tượng chính.

Những người này sẵn sàng bỏ bạc triệu để mua những món quà đắt tiền, cho nàng cảm giác sung sướng vì được chồng cưng chiều, để nàng có cái mà… chụp hình đăng facebook, phải làm sao để status của nàng nổi bật hẳn trong một loạt News Feed khoe quà Valentine hôm nay. Vậy đó là xong, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ soái ca ngày Valentine.

Thế nhưng cũng chính những soái ca ấy khi vợ gọi điện nhờ đón con lại sẵn sàng từ chối vì đã có hẹn nhóm chiến hữu, ở nhà không bao giờ cầm tới cây chổi, đi làm cả tuần chủ nhật có thể tiếp tục mất bóng từ sáng đến khuya vì “công vụ” gì không rõ… Những chuyện ấy có ai biết đâu, chỉ mỗi vợ biết mà vợ thì… quen quá hóa lờn mất rồi.

*

*            *

Đối diện shop hoa của tôi là một cửa hàng bán thịt quay. Hai vợ chồng chủ tiệm mỗi ngày bán cả trăm con vịt, gà quay nhưng trưa nào người chồng cũng xách xe về nhà, lấy cơm canh đầy đủ mang ra cho vợ vì “như vậy mới có rau xanh cho bả ăn”, anh giải thích. Trưa nắng anh không cho vợ đi vì sợ chị mệt.

Chẳng bao giờ anh qua tiệm tôi để mua một cành hoa nào tặng vợ. Có lần tôi đùa sẽ khuyến mãi đặc biệt cho anh nhưng anh vẫn lắc đầu. Tôi từng thấy ông này sao…keo, nhưng bây giờ ngồi đây ngắm vợ chồng người ta, anh dắt cái xe máy ra tận đường, giữ cho vợ ngồi lên rồi chụp cái nón bảo hiểm lên đầu chị, anh vỗ bộp bộp lên cái mũ nhựa, hai người cười tít mắt giữa bao nhiêu là gà quay, vịt quay vàng bóng xung quanh… tôi bỗng thấy cảnh tượng ấy còn đẹp hơn cả một bông hoa.

Một món quà giản dị cũng có thể đem lại niềm vui to lớn. Ảnh: Đ.T.Chi

Có thể nói tặng quà là một việc làm hai chiều dù ít ai nhận ra điều đó. Người nhận quà cũng phải khiến bên kia muốn tặng và thực sự để tâm khi tặng. Phía tặng quà dù gì cũng hãy nghĩ tới tâm ý đối phương để đừng chuyển đi những món quà không có điểm đáp. Đó là cả một quá trình chứ không chỉ trong vài dịp lễ của năm.

Bản thân chúng tôi, những người làm dịch vụ trao gửi yêu thương cũng chỉ muốn trao đi những món quà mà phần nổi vật chất chẳng thể so sánh được với phần chìm tình cảm chất chứa bên trong nó. Một cảm giác thích thú, hạnh phúc kì lạ khi chia sẻ bí mật của trái tim chứ không phải tạo ra rồi tặng những món quà rỗng tuếch tinh thần.

Hơn nữa, quà tặng không nhất thiết là vật chất, galant không nhất thiết chỉ có quý ông lịch lãm. Người đàn ông nào cũng có thể galant, cũng có thể tạo nên điều lãng mạn với những gì họ đang có.

Chỉ cần yêu thôi là làm được mà!

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm