Thông điệp mạnh mẽ của Thủ tướng

10 ngày sau, sáng 8-10, Thủ tướng lại vi hành kiểm tra một số cơ sở chế biến thức ăn tại TP.HCM. Những phát biểu mạnh mẽ, những hành động quyết liệt, đặc biệt đích thân Thủ tướng thị sát về cùng một nội dung là an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) tại hai TP lớn nhất nước mang tính biểu tượng và chính thức phát đi thông điệp mạnh mẽ: Chính phủ rất quan tâm đến ATVSTP và quyết tâm tuyên chiến với thực phẩm bẩn.

Trong một phát biểu gần đây, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhiều lần khẳng định không được vô cảm với những bức xúc của người dân. Người dân hiện nay có nhiều chuyện để bức xúc, trong đó có bức xúc về vấn đề ATVSTP. Đã nhiều năm nay, “ăn sạch” trở thành vấn đề cấp bách của xã hội khi tình trạng thực phẩm bẩn và nhuốm đầy hóa chất độc hại được sử dụng tràn lan.

Một thông báo mới nhất của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) xếp Việt Nam nằm trong 50 nước thuộc tốp 2 của bản đồ ung thư thế giới (50 nước cao nhất thuộc tốp 1). Mỗi năm ở Việt Nam có thêm 200.000 ca ung thư mới. Nguyên nhân ung thư có nhiều, song chắc chắn nguồn thực phẩm bẩn với đầy hóa chất độc hại đã và đang hằng ngày, hằng giờ giết dần giết mòn người dân Việt Nam. Có lẽ vì vậy mà ATVSTP trở thành vấn đề vô cùng nóng bỏng và bức xúc của người dân. Quốc hội, Chính phủ đã bàn và đưa ra nhiều giải pháp để khắc phục vấn nạn này. Thế nhưng trong thực tế, đây vẫn là vấn đề còn đầy khó khăn và bất cập, không thể giải quyết ngay trong một sớm một chiều và cần sự vào cuộc có trách nhiệm của tất cả cơ quan có liên quan bởi ATVSTP là lĩnh vực liên quan đến nhiều bộ, ngành. Việc sản xuất liên quan đến sự quản lý của ngành nông nghiệp; việc lưu thông là của ngành công thương; việc chế biến thuộc ngành y tế và nhiều cơ quan khác. Và để giải quyết có hiệu quả vấn đề quản lý ATVSTP thật hữu hiệu, cần có nhiều biện pháp khác nhau, trong đó có giải pháp về đội ngũ mà Thủ tướng đã đề nghị TP.HCM áp dụng là thành lập Ban ATVSTP.

Việc người đứng đầu Chính phủ dù bận rộn nhưng đích thân thị sát và tìm hiểu rất cặn kẽ về vấn đề VSATTP là lời nhắc nhở đối với các bộ, ngành và các địa phương, nhất là cấp chính quyền ở cơ sở về trách nhiệm với công việc, sâu sát với nhân dân, quan tâm giải quyết những vấn đề bức xúc của nhân dân.

ATVSTP là vấn đề bức xúc, ảnh hưởng đến mọi người dân, vì vậy việc Thủ tướng Chính phủ cùng đoàn công tác đi thị sát thực tế đã nhận được sự đồng tình rất cao của người dân. Những tuyên bố và hành động tiếp theo mà người dân mong chờ là lãnh đạo các bộ, ngành và địa phương sẽ làm như thế nào sau chuyến thị sát của người đứng đầu Chính phủ.

HỒNG PHÚC (Quận 9, TP.HCM)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm