Vợ chồng chung công sở, làm sao để hạnh phúc?

“Con thầy, vợ bạn, gái cơ quan”


“Câu nói vui của cánh đàn ông công sở trong các cuộc nhậu nhẹt là thế. Bạn đồng nghiệp thường hay rỉ tai nhau phải tránh lấy vợ cùng cơ quan, lí do đơn giản mấy cậu bạn tôi đưa ra là lấy vợ như gông đeo cổ, lấy vợ cùng cơ quan thì không hiểu cái gông đó…to tới mức nào”. Anh Quốc Minh cười vui kể lại.

Bỏ qua lời cảnh báo của mấy cậu bạn, anh quyết tâm theo đuổi Hương. Sau hơn một năm yêu nhau, anh chị làm đám cưới.

Vợ chồng chung công sở, làm sao để hạnh phúc? ảnh 1
Hàng ngày, hai vợ chồng cùng nhau đến cơ quan, trưa cùng ăn, chiều cùng tan sở. “Lúc đó, mới thấy thấm thía câu vè mấy cậu đồng nghiệp vẫn nói vui. Tuy có nhiều thuận lợi thật, như cùng đi làm, tiết kiệm chi tiêu, nhưng về thời gian thì gò bó, bởi lúc nào cũng có vợ bên cạnh”.

Cơ quan anh có đến 3 đôi vợ chồng cùng làm với nhau, Quốc Minh được bầu là người đàn ông hạnh phúc nhất. Bởi Hương, vợ anh luôn biết ý, hiểu chồng, nên chủ động tạo khoảng thời gian rảnh rỗi cho anh gặp bạn bè.

Cặp đôi Hoàng Linh-Thu Huyền làm cùng một công ty máy tính. Cuộc sống của đôi vợ chồng trẻ sóng gió cũng từ ngày lấy nhau. “Trước đây, yêu nhau, ở gần nhau thì vui, xa một chút, thiếu quan tâm một chút là thấy nhớ. Bây giờ thì ông xã quyết định chuyển việc sang công ty mới, vì nhiều chuyện tế nhị lắm”. Chị Huyền chia sẻ.

Lí do chuyển việc của chồng ngỡ như đùa, nhưng có thật. Chỉ bởi, hai vợ chồng sợ sự dòm ngó của đồng nghiệp cùng cơ quan. Anh Linh than thở: “Có lần, vợ mình bị ngã, thâm tím hết mặt. Không hiểu sao, hôm sau lên cơ quan, mọi người đều chạy tới hỏi han, có phải mình đánh vợ. Hai vợ chồng chưa kịp đính chính, mấy chị cùng phòng đã quát mình là vũ phu, không xứng đáng là đàn ông…”.

Không chỉ có thế, mỗi lần vợ chồng anh giận nhau, hay có chiến tranh lạnh thì đề tài đoán xem cặp đôi trẻ có chuyện gì được bàn tán sôi nổi nhất trong ngày hôm đó. “Chính vì thế mà mình quyết định chuyển việc. Nên như thế để cả hai vợ chồng đều cảm thấy thoải mái hơn. Công việc cũng dễ dàng hơn”.

Nỗi khổ tâm lớn nhất của Anh Ngọc (Kim Mã, Hà Nội) khi lấy vợ cùng cơ quan, chính vì công việc của vợ. Chị Thu Hường-vợ anh là người phụ nữ đảm đang, chiều chồng, nhưng công việc của chị lại là kế toán. Việc chi trả lương, và các khoản phụ cấp hàng tháng cho nhân viên trong công ty chị nắm rõ như lòng bàn tay. “Tháng nào có lương, cũng không đến lượt mình cầm, không đến lượt mình đi lấy, vợ mình cầm tất. Hàng tháng, vợ cấp cho bằng nào tiêu bằng đó, không còn quỹ đen, quỹ đỏ gì hết. Cần tiêu gì lại xin tiền vợ. Nhiều lúc ngại với cánh bạn lắm”. Anh Ngọc thở dài.

Cân bằng công – tư, cũng cần nghệ thuật

Đồng nghiệp cùng cơ quan đều ngưỡng mộ trước hạnh phúc của gia đình anh Lương Hoàng Nam và chị Lê Mai Hương (Khương Đình, Hà Nội). Anh chị lấy nhau đã ba năm nay, làm cùng cơ quan, vợ anh lại làm sếp, nhưng chưa khi nào thấy hai anh chị bất hòa.

Trước khi cưới, anh Nam nghe bạn bè khuyên nhủ không nên lấy Hương. Bởi vợ anh giỏi giang, kiếm được nhiều tiền hơn, lại thường hay phải gặp khách, phải đi tiệc tùng, rất khó để đảm bảo cuộc sống hạnh phúc. Bỏ ngoài tai những lời cảnh báo, anh chị lấy nhau.

Chị Mai Hương-vợ anh là một phụ nữ khéo léo. Biết nỗi khổ tâm của chồng khi có vợ làm sếp, chị luôn tế nhị trong cách cư xử. “Vợ chồng tôi rất hay tâm sự mọi chuyện với nhau. Tôi thường chủ động hỏi ý kiến anh về bất cứ một vấn đề nào nảy sinh trong công việc. Tuy bận, nhưng tôi tránh tối đa những buổi tiệc tùng, hầu như rất hiếm khi về khuya. Bận đến mấy cũng phải chăm chồng, chăm con, việc gia đình không thể phó thác cho chồng được. Ngoài ra, lúc rỗi hai vợ chồng cũng hay tâm sự, chia sẻ thẳng thắn quan điểm với nhau”. Chị Hương nói.

Nhiều khi thấy vợ vất vả, anh Nam cũng muốn gánh vác với bà xã việc gia đình. Dành thời gian cho chị toàn tâm với công việc, nhưng vợ anh đều lo mọi việc chu toàn. “Không phải bạn bè không bàn tán thế này, thế kia, nhưng là chồng, tôi không cảm thấy mình chê trách vợ bất cứ điều gì. Đàn ông sĩ diện thật, nhưng cũng phải nhìn nhận mọi việc khách quan. Tôi thấy mình may mắn vì lấy được bà xã đảm đang đến thế”. Anh Nam tự hào nói.
Biết chồng nhiều lần muốn tụ tập cùng đám bạn, nhưng ngại vợ nên không dám, chị Hương chủ động bảo anh Quốc Minh đi.

Nhiều buổi trưa, hai vợ chồng không cùng ăn với nhau, dành thời gian đi ăn với bạn. Chị tâm sự: “Vợ chồng, hiểu nhau quan trọng lắm. Chúng mình ở nhà, ở cơ quan lúc nào cũng trông thấy nhau, cũng phải để cho người này người kia giao lưu bạn bè. Chính mình còn cảm thấy nhiều khi bất tiện, huống chi cánh đàn ông. Nhẹ nhàng, tế nhị xử sự, để không làm mất mặt chồng, cũng như không gây chuyện bàn tán trong cơ quan chính là bí quyết giữ hạnh phúc gia đình”.

Cân bằng được mối quan hệ giữa gia đình với công việc không phải là điều dễ dàng. Sự đồng cảm, sẻ chia chính là bí quyết giữ gìn hạnh phúc của những cặp vợ chồng công sở.
Theo Đinh Liên (NLĐ/ Afamily)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm