Xu hướng yêu 2013: long lanh hơn nhờ... công nghệ

Xu hướng yêu 2013: long lanh hơn nhờ... công nghệ ảnh 1

Trong năm 2013, tình yêu lãng mạn, giản dị theo xu hướng truyền thống sẽ lên ngôi? (ảnh mang tính minh họa) -  Ảnh: Khôi Nguyên

Các nhà xã hội học, tâm lý học và các bạn trẻ đang yêu, sắp yêu đã có những dự đoán vui về tình yêu năm 2013.

“Cái tôi” dần lấn át tình yêu

Với xu thế ca ngợi cái tôi cá nhân, ca ngợi sự vượt trội, giới trẻ đã cộng thêm vào tình yêu lãng mạn nhu cầu được thể hiện mình. Họ thích tỏ tình, cầu hôn... trước đám đông theo nhiều cách để cho thấy sự sáng tạo, tài năng hoặc thậm chí - tiền bạc của họ. Điều này không xấu nhưng cũng đủ cho thấy giá trị bề nổi hào nhoáng đang ảnh hưởng đến giá trị thiêng liêng nhất trong tình yêu: sự chân thành.

Bên cạnh đó, họ dần yêu bản thân hơn, và vì thế xu hướng đơn thân, độc thân trong giới trẻ ngày càng nổi trội. Ở mặt tích cực, nó cho thấy con người không còn bị rào cản dư luận ảnh hưởng đến nhu cầu đi tìm hạnh phúc của họ. Nhưng ở mặt còn lại, điều này cho thấy con người đang dần ích kỷ hơn. Họ thích đặt mình lên trên, trước tất thảy mọi thứ. Hạnh phúc bởi thế ngày càng khó có được khi sự ích kỷ, cá nhân đang chiếm hữu tuổi trẻ.

MC Nguyễn Thanh Tùng (Tùng Leo, trưởng ban nội dung YAN TV)

Yêu “kiểu ngày xưa” lên ngôi

Theo tôi, năm 2013 sẽ có hai xu hướng yêu phổ biến trong giới trẻ. Xu hướng thứ nhất: các bạn yêu sớm hơn, thời gian tán tỉnh nhanh hơn, cách thể hiện tình yêu hiện đại hơn nhờ sự hỗ trợ của công nghệ, Internet, đặc biệt là các trang mạng xã hội như Facebook, Twitter... Các bạn trẻ có nhiều cơ hội giới thiệu tình yêu của mình với mọi người thông qua các phương tiện, công nghệ hiện đại. Nhưng tình yêu theo xu hướng này hơi “nguy hiểm”. Một khi các bạn công khai tình yêu với nhiều người, đến lúc chia tay, quen người mới sẽ “khó ăn nói”. Các bạn theo xu hướng yêu “hiện đại” cũng dễ đưa nhau đến tận cùng cảm xúc nên dễ xảy ra các tình huống ngoài ý muốn như có thai hoặc “no xôi chán chè”.

Xu hướng thứ hai: nhiều cặp đôi muốn quay về môtip yêu lãng mạn, thậm chí hơi “sến” ngày xưa. Đây sẽ là xu hướng chính theo quan điểm cá nhân tôi. Quan sát các bạn sinh viên từng có cơ hội tiếp xúc, tôi thấy rất rõ xu hướng này ở cả nam lẫn nữ. Họ cân nhắc hơn khi quyết định yêu, khi đã yêu họ rất giữ gìn cho nhau. Những hoạt động bên nhau thường ưu tiên sự lãng mạn, giản dị, đôi khi rất thực tế (ví dụ: giúp nhau học, cùng nhau làm từ thiện, cùng tham gia hoạt động cộng đồng, rủ nhau sinh hoạt chung một câu lạc bộ...).

Phạm Thị Thúy (thạc sĩ xã hội học)

“Công cộng hóa” tình yêu

Dựa vào quan sát bạn bè xung quanh và những gì chứng kiến hằng ngày trên Internet, Facebook, tôi nghĩ năm 2013, các bạn trẻ, đặc biệt là giới học sinh - sinh viên, sẽ yêu thoáng và ồn ào hơn. Các bạn tiếp cận công nghệ, các phương tiện thông tin, truyền thông ngày càng sớm với tần suất ngày càng dày, chịu sự ảnh hưởng ngày càng rõ rệt của “văn hóa yêu” phương Tây. Vì vậy, các bạn có nhiều cách thức để tìm hiểu nhau, bạo dạn hơn trong cách thể hiện, dễ dàng yêu và chia sẻ tất tần tật với nhau...

Ngoài ra, tình yêu đồng tính cũng là một xu hướng đang hiện hữu và rất có thể sẽ trở nên khá “rầm rộ” trong tương lai. Cảm xúc yêu người đồng giới không chỉ xảy đến với các bạn đồng tính bẩm sinh, mà đôi lúc do trải qua những cú sốc tâm lý từ tình yêu với người khác phái khiến nhiều bạn (vốn có khuynh hướng tình dục bình thường) không dám yêu nữa. Các bạn chuyển sang tìm kiếm sự đồng cảm của những người cùng giới và tình yêu phát sinh.

Đặng Quang Hưng (23 tuổi, nhân viên xuất nhập khẩu)

Yêu “thắt lưng buộc bụng”

Nhiều người dự báo kinh tế các nước trên thế giới và VN vào năm 2013 sẽ ảm đạm hơn các năm cũ. Nếu dự báo này đúng sự thật, tôi nghĩ sự khó khăn này sẽ ít nhiều ảnh hưởng đến chuyện yêu của những bạn trẻ ở độ tuổi 25-30. Đây là độ tuổi chín chắn, bắt đầu hướng đến việc xây dựng gia đình. Có thể các bạn sẽ ít tiêu tiền cho những kế hoạch tỏ tình và hâm nóng tình yêu lãng mạn nhưng tốn kém, ít la cà quán xá hay tặng nhau những món quà đắt tiền. Thay vào đó, các bạn sẽ có những cách bày tỏ tình yêu thiết thực và tiết kiệm hơn.

Nguyễn Vũ Thanh Loan (27 tuổi, Công ty N.M.H Real Estate Management)

“Phụ nữ sẽ thích đàn ông... ngoan”

Midu nghĩ năm 2013, các bạn trẻ sẽ tỏ tình táo bạo hơn năm nay. Sẽ có thêm những màn tỏ tình lãng mạn, độc đáo, hoàn toàn không đụng hàng xuất hiện làm các bạn gái ngạc nhiên tột độ... Hơn nữa, độ tuổi tỏ tình sẽ nhỏ hơn trước do sự phát triển tâm sinh lý của thế hệ sau. Các bạn trẻ sẽ sớm tỏ tình công khai với nhau theo những cách riêng.

Song song đó, phụ nữ sẽ ít thích những chàng trai có vẻ ngoài hào nhoáng cùng siêu xe, ăn mặc sành điệu. Từ giữa đến cuối năm sau, có lẽ phụ nữ sẽ say đắm những người đàn ông... “ngoan”. Đó là những người lịch lãm, thông minh, có công việc ổn định, kiếm tiền từ lao động chân chính, sở hữu tài sản đáng ngưỡng mộ... Những người đàn ông “ngoan” lên ngôi bởi họ hào nhoáng, hấp dẫn phụ nữ theo cách hoàn toàn khác.

Diễn viên Midu

Theo Nhóm PV (TTO) thực hiện

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm