Xử lý nạn bảo kê thì mới mong vỉa hè thông thoáng

Việc nhiều TP lớn trong cả nước ra quân rầm rộ giành lại vỉa hè bước đầu đã đạt kết quả rất khả quan, được nhân dân đồng tình ủng hộ. Người dân trông chờ vào việc chính quyền lần này sẽ thành công trong việc trả lại vỉa hè cho người đi bộ.

Để vỉa hè trở lại thông thoáng về lâu dài cần phải giải quyết cùng lúc nhiều vấn đề liên quan như phải ra quân thường xuyên, bàn giao vỉa hè cho chính quyền địa phương chịu trách nhiệm, giải quyết công ăn việc làm cho những người kiếm sống trên vỉa hè... Tuy nhiên, theo chúng tôi, để vỉa hè thông thoáng, văn minh một cách bền vững thì cơ quan chức năng cần dẹp nạn bảo kê, chống lưng cho các hàng quán lấn chiếm vỉa hè với mục đích kinh doanh.

Mới đây, trong hội nghị lập lại trật tự đô thị, người đứng đầu TP Hà Nội đã khẳng định rằng “cứ 100 quán bia có 87 quán có ông công an đứng đằng sau”. Người dân có quyền đặt câu hỏi có sự bảo kê, bao che, chống lưng hay không?

Tình trạng bảo kê, tiếp tay cho hàng quán ngang nhiên lấn chiếm vỉa hè đã có từ lâu, cơ quan chức năng biết khá rõ nhưng không xử lý triệt để. Do đó, sau các đợt ra quân rầm rộ của các lực lượng chức năng thì đâu lại vào đấy, thậm chí có người ví việc dẹp nạn lấn chiếm vỉa hè như “mèo vờn chuột”, chỉ thông thoáng được một lúc sau lại như cũ.

Vì vậy, trong dịp ra quân giành lại vỉa hè lần này, với việc thể hiện quyết tâm cao của chính quyền các địa phương, cùng với đó là bắt đúng bệnh. Qua đó nắm được nguyên nhân tình trạng lấn chiếm vỉa hè thì các cơ quan chức năng cần kiên quyết dọn dẹp tình trạng lấn chiếm vỉa hè đến cùng.

Bên cạnh đó, cần kiểm tra và xử lý triệt để đối với bất cứ tập thể, cá nhân đứng đằng sau tiếp tay, bảo kê cho hành vi lấn chiếm vỉa hè. Chỉ khi dẹp được nạn bảo kê thì mới mong chấm dứt được tình trạng lấn chiếm vỉa hè.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Nỗi lo khi xài thẻ tín dụng

Nỗi lo khi xài thẻ tín dụng

(PLO)- Để tránh vướng nợ xấu khi sử dụng thẻ tín dụng, người dùng thẻ phải có kế hoạch chi tiêu thông minh, thanh toán nợ đúng hạn…