Ban quản lý chợ thu hàng lố tay

Bà Đặng Thị Bích Ngọc trình bày tháng 5-2015, bà đấu giá được hai quầy trong chợ TP Cao Lãnh (Đồng Tháp) và đăng ký bán dụng cụ thể thao. Sau đó bà xin chuyển đổi hai quầy này sang bán mặt hàng mỹ phẩm và được ban quản lý (BQL) chợ hướng dẫn đăng ký tại Phòng Tài chính-Kế hoạch TP Cao Lãnh. Cơ quan này trả lời chồng bà Ngọc đang có giấy phép kinh doanh mỹ phẩm ở một quầy nên không cần cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh (ĐKKD) nữa, chỉ cần làm thủ tục gộp chung vào giấy hiện có.

Cho bán, rồi lại không cho

Ngày 4-4, bà Ngọc nhận được Công văn 250 của Phòng Kinh tế TP Cao Lãnh đồng ý cho chuyển một quầy sang bán mỹ phẩm. Vợ chồng bà Ngọc chi trên 500 triệu đồng mua hàng về bán. Hơn tháng sau, Phòng Kinh tế lại có công văn thu hồi Công văn 250 với lý do: Chưa thể hiện đúng và đầy đủ ý kiến chỉ đạo của UBND TP Cao Lãnh. Cơ quan này yêu cầu bà Ngọc dọn hết hàng mỹ phẩm, chỉ được bán dụng cụ thể thao.

Cho rằng mình thiệt hại nên bà Ngọc vẫn bày bán mỹ phẩm. Phòng Kinh tế đã tổ chức đoàn kiểm tra, lập biên bản bà Ngọc kinh doanh chưa có giấy ĐKKD. Ngày 5-7, chủ tịch UBND TP Cao Lãnh ra quyết định xử phạt bà Ngọc 2,5 triệu đồng về hành vi kinh doanh không phép. Bà Ngọc khiếu nại nhưng bị UBND TP bác nên ngày 29-9 bà đã khởi kiện ra TAND tỉnh Đồng Tháp yêu cầu hủy hai quyết định xử phạt và giải quyết khiếu nại.

Do quyết định xử phạt không có hình phạt bổ sung và biện pháp khắc phục hậu quả nên thời gian này bà Ngọc vẫn bán mỹ phẩm. Ngày 8-11, UBND TP Cao Lãnh ra quyết định xử phạt 3 triệu đồng cùng hành vi trên, thuộc trường hợp tái phạm. Quyết định này cũng không có hình thức phạt bổ sung và biện pháp khắc phục hậu quả.

Từ ngày 14-11, bà Ngọc ngưng bán hàng. 10 ngày sau, BQL chợ đã đến thu hồi hết hàng mỹ phẩm của bà Ngọc cùng các vật dụng khác trong quầy như kệ, tủ, tivi, niêm phong rồi mang đi nơi khác. Bà Ngọc đã gửi đơn đến cơ quan công an tố cáo BQL chợ đã có hành vi công nhiên chiếm đoạt tài sản.

BQL chợ thu giữ hàng hóa của bà Đặng Thị Bích Ngọc vào ngày 24-11. (Ảnh do bà Ngọc cung cấp)

Xem lại việc thu hàng

Ngày 30-11, chúng tôi đã liên hệ trực tiếp với BQL chợ TP Cao Lãnh để tìm hiểu sự việc nhưng không gặp được do trưởng BQL bận họp.

Cùng ngày, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, Trưởng phòng Tư pháp TP Cao Lãnh Nguyễn Hải Thanh cho biết UBND TP đã giao cho Phòng Tư pháp tham mưu, cùng với Phòng Kinh tế xử lý vụ việc trên. Theo ông Thanh, ban đầu khi bà Ngọc xin chuyển hai quầy sang bán mỹ phẩm thì BQL chợ không đồng ý nhưng sau đó lại đồng ý nên Phòng Kinh tế dựa theo ý kiến đó để ban hành Công văn 250. Đây là thiếu sót của Phòng Kinh tế bởi khu vực ấy không được bán hàng mỹ phẩm. Cá nhân quyết định việc này đã bị rút kinh nghiệm.

Về sự việc BQL chợ thu giữ hàng, ông Thanh cho biết dù bị xử phạt hành chính hai lần nhưng bà Ngọc vẫn bày bán mỹ phẩm, vi phạm hợp đồng đã ký kết với BQL chợ nên BQL đã ra thông báo yêu cầu chấm dứt việc kinh doanh mỹ phẩm và thông báo thu hồi quầy. Thông báo yêu cầu chủ hàng phải tự bảo quản hàng hóa nhưng bà Ngọc không làm nên BQL chợ đã niêm phong và thu giữ hàng. “Tất cả việc thông báo, thu giữ, niêm phong, kiểm đếm, yêu cầu tự giữ tài sản BQL chợ đều gửi đến bà Ngọc nhưng bà không nhận nên chúng tôi đã niêm yết phía trước quầy” - ông Thanh nói.

PV đặt vấn đề nếu chỉ thu hồi quầy thì BQL chợ có quyền thu giữ hàng hóa không. Ông Thanh nói: “Việc này cần phải bàn với các cơ quan khác để xem xét lại”. Tuy vậy, ông Thanh thừa nhận việc BQL chợ thu giữ hàng hóa đã được tiến hành không theo thủ tục hành chính vì không liên quan đến quyết định xử phạt nào cả.

Đề nghị trả lại hàng

Chiều 7-12, ông Đặng Thanh Danh, Phó phòng Kinh tế TP Cao lãnh, đã chủ trì buổi làm việc (có biên bản) với bà Ngọc với sự tham gia của đại diện Phòng Tư pháp, BQL chợ TP Cao Lãnh và UBND phường. Đoàn công tác đưa ra hướng giải quyết đề nghị bà Ngọc nhận lại hàng hóa đã thu giữ. Tuy nhiên, bà Ngọc không đồng ý nhận lại với lý do việc thu giữ tài sản của bà là trái pháp luật, bà đang tố cáo đến công an nên sẽ chờ kết quả giải quyết. Trước ý kiến này, đoàn làm việc cho biết sẽ kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý theo quy định.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm