Bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp

1. Tôi ký hợp đồng lao động với mức lương chính là 1,5 triệu đồng/tháng trong vòng một năm. Mới đây công ty yêu cầu nhân viên ký một phụ lục hợp đồng thay đổi mức lương chính là hơn 2,1 triệu đồng/tháng. Theo công ty, con số này chỉ để đóng BHXH, còn thực chất lương sẽ không tăng. Cách làm này đúng hay sai, nếu sai thì người lao động có thể đề nghị cơ quan nào xử lý?

hieu.trantrung955@...

Trả lời: Theo khoản 2 Điều 94 Luật BHXH, tiền lương làm căn cứ đóng BHXH là mức tiền lương, tiền công (bao gồm các khoản phụ cấp tính theo lương) ghi trên hợp đồng lao động (HĐLĐ) hoặc phụ lục HĐLĐ ký kết giữa người sử dụng lao động và người lao động. Tiền lương, tiền công nói trên phải thực hiện theo đúng thang bảng lương mà đơn vị đã đăng ký với cơ quan LĐ-TB&XH địa phương, trong đó lương tối thiểu làm căn cứ tính các mức tiền lương, tiền công không được thấp hơn mức lương tối thiểu vùng do Nhà nước quy định.

Bạn có thể tham khảo nội dung hướng dẫn trên để xác định doanh nghiệp của bạn có thực hiện đúng quy định hay không. Trường hợp doanh nghiệp có biểu hiện đối phó, làm thiệt hại quyền lợi của người lao động, bạn có thể liên hệ phòng LĐ-TB&XH quận, huyện hoặc thanh tra lao động thuộc sở LĐ-TB&XH cấp tỉnh can thiệp, giải quyết.

2. Tôi làm việc tại một doanh nghiệp có tham gia BHXH từ tháng 5-2004 đến 11-2006 thì nghỉ việc để chuyển đến một doanh nghiệp khác. Sau đó, tôi tham gia tiếp BHXH từ tháng 2-2007 đến tháng 1-2010 thì nghỉ việc nhưng chưa nhận trợ cấp thất nghiệp. Tổng thời gian tham gia BHXH của tôi là hơn năm năm nhưng cơ quan BHXH quận chỉ công nhận là bốn năm sáu tháng. Vì sao thời gian tham gia BHXH của tôi không đúng như thực tế và các chế độ do BHXH chi trả được tính như thế nào?

Phạm Kiều Oanh (Phường Hiệp Bình Chánh,
quận Thủ Đức, TP.HCM)

Trả lời: Theo trình bày, bạn có thời gian đóng BHXH từ tháng 5-2004 đến 11-2006 (hai năm bảy tháng) và từ tháng 2-2007 đến 1- 2010 (ba năm). Như vậy, tổng thời gian đóng BHXH của bạn là năm năm bảy tháng. Giả sử thời gian đóng BHXH của bạn là năm năm bảy tháng thì bạn nhận trợ cấp một lần tương ứng chín tháng lương bình quân (mỗi một năm đóng BHXH được nhận 1,5 tháng lương bình quân; bảy tháng lẻ đóng BHXH làm tròn thành một năm đóng BHXH).

Nếu cơ quan BHXH chỉ công nhận thời gian đóng bốn năm sáu tháng thì bạn cần liên hệ với cơ quan BHXH nơi đóng BHXH trước khi nghỉ việc để được xem xét, trả lời cụ thể.

Do bạn nghỉ việc từ năm 2010 nên đến thời điểm này đã quá thời hạn nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp từ tháng 1-2009 đến 1-2010 sẽ được bảo lưu trên sổ BHXH. Nếu bạn tiếp tục đi làm và đóng bảo hiểm thất nghiệp thì sẽ được cộng với thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp đã bảo lưu trước đó để làm căn cứ tính trợ cấp thất nghiệp sau này (nếu có).

NHƯ NGHĨA ghi

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm