Báo Pháp Luật TP.HCM: Ngừng cung cấp văn bản giấy

Chương trình cung cấp văn bản miễn phí của báo Pháp Luật TP.HCMra đời từ ngày 21-9-1998 - nhân sinh nhật lần thứ 18 của báo. Tính đến nay chương trình đã có thâm niên 13 năm - quãng thời gian hoạt động với không ít khó khăn nhưng cũng đầy ý nghĩa. Nhằm mục đích chủ yếu là tuyên truyền, phổ biến pháp luật nên ngay từ khi có ý tưởng đến khi thành lập, chương trình đã nhận được sự ủng hộ, cổ vũ rất lớn của nhiều cơ quan chức năng và đông đảo bạn đọc.

Giúp dân dễ tiếp cận văn bản

Vào thời điểm báo khai trương Chương trình cung cấp văn bản miễn phí, các văn bản quy phạm pháp luật hãy còn là “phạm trù” rất xa lạ với người dân và vô cùng khó tiếp cận.

Gần như không có một cơ quan, đơn vị nào tổ chức cung cấp văn bản. Trong khi đó, Công Báo thì đăng thiếu và chậm cả tháng. Muốn có văn bản để cùng biết và cùng thực hiện, người dân và các doanh nghiệp phải chờ đợi rất lâu. Có nhiều trường hợp phải cầu cạnh, cậy cục sự quen biết mới có văn bản. Có nhiều người sau khi nắm thông tin qua báo, đài phải tìm mua văn bản ở một số điểm kinh doanh với giá đắt.

Xuất phát từ thực tế này, báo mạnh dạn đứng ra tổ chức công trình cung cấp văn bản miễn phí cho mọi người, xem đây là một hoạt động xã hội thiết thực sau mặt báo.

Báo Pháp Luật TP.HCM: Ngừng cung cấp văn bản giấy ảnh 1

Chương trình cung cấp văn bản miễn phí của báo đã cung cấp hơn 15 triệu trang văn bản từ trước đến nay. Ảnh: HTD

Hoàn thành “sứ mạng lịch sử

Tính đến nay, Chương trình đã phục vụ cho hơn 120.000 lượt người, cung cấp hơn 15 triệu trang văn bản. Chương trình đã được UBND TP.HCM tặng bằng khen; đạt giải khuyến khích công trình tập thể giải báo chí lần thứ 19 (2000-2001) của Hội Nhà báo TP.HCM. Ngày 12-9-2007, báo được Trung tâm Sách kỷ lục VN xác nhận kỷ lục là đơn vị cung cấp văn bản pháp luật (bằng giấy) cho người dân nhiều nhất.

Đến nay Internet đã trở nên phổ biến. Mọi người có thể nhanh chóng lên mạng lấy văn bản qua các trang web của các bộ, ngành, Chính phủ. Ngoài việc tải nội dung văn bản, bạn đọc còn có thể tra cứu những văn bản có liên quan hoặc hiệu lực của văn bản v.v… Nhu cầu trực tiếp đến trụ sở của báo để lấy văn bản bằng giấy hầu như không còn.

Từ lý do này, Ban Biên tập báo Pháp Luật TP.HCM quyết định chấm dứt việc cung cấp trực tiếp văn bản pháp luật bằng giấy.

Cung cấp văn bản qua website

Từ ngày 1-1-2012,  Pháp Luật TP.HCM tổ chức cung cấp văn bản qua website của báo (có thu phí). Bạn đọc trên cả nước có thể vào trang web www.phapluattp.vn, vào mục VĂN BẢN LUẬT để tham khảo hoặc tải văn bản mình cần một cách sớm nhất, nhanh nhất và đầy đủ nhất.

Để bạn đọc tiện cập nhật, theo dõi thông tin văn bản mới, hằng tuần chúng tôi tiếp tục đăng tải danh sách các văn bản mới nhận được trong tuần trên báo thứ Hai (trang Nhịp sống đô thị) và điểm văn bản mới trên trang Bạn đọc.

20.000 trang văn bản đã được Chương trình cung cấp ở thời kỳ đầu với khoảng 850 lượt khách/tháng. Vào các tháng cao điểm, số lượng này từ 60.000 đến 120.000 trang với 1.500 lượt khách. Khoảng thời gian gần đây, con số tương ứng là 4.500 trang/tháng (giảm 70% so với cao điểm năm 2004).

Đ.LIÊN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm