Bật đèn xe giờ nào để không bị phạt?

Thời gian qua, nhiều bạn đọc thắc mắc về quy định thời gian phải bật đèn chiếu sáng của xe, mức phạt đối với hành vi vi phạm là bao nhiêu?

Khi nào bật đèn?

Trả lời câu hỏi này, Bộ Công an cho hay người điều khiển phương tiện giao thông phải bật đèn xe trong khoảng thời gian từ 19 giờ hôm trước đến 5 giờ sáng hôm sau, khi sương mù, thời tiết xấu hạn chế tầm nhìn.

Bộ Công an cho biết thời gian phải sử dụng đèn chiếu sáng là từ 19 giờ hôm trước đến 5 giờ sáng hôm sau. Ảnh: TUYẾN PHAN

Đối với hành vi không sử dụng hoặc sử dụng không đủ đèn chiếu sáng trong các trường hợp nêu trên, mức phạt được quy định rõ tại Nghị định số 46/2016 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt. Cụ thể:

- Đối với người điều khiển ô tô và các loại xe tương tự ô tô: Phạt tiền từ 600.000 đồng đến 800.000 đồng.

- Đối với người điều khiển mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự mô tô và các loại xe tương tư xe gắn máy: Phạt tiền từ 80.000 đồng đến 100.000 đồng.

- Đối với người điều khiển máy kéo, xe máy chuyên dùng: Phạt tiền từ 200.000 đồng đến 400.000 đồng.

Ngoài ra, khi thực hiện hành vi mà gây TNGT, người vi phạm còn bị áp dụng hình phạt bổ sung là tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ hai tháng đến bốn tháng với tất cả loại phương tiện.

Từng gây nhiều tranh cãi

Cũng liên quan đến thời gian bật đèn chiếu sáng, vấn đề này đã từng nhiều lần gây tranh cãi. Một số cho rằng việc quy định khung giờ cụ thể phải bật đèn là phù hợp, tạo cơ sở để CSGT xử phạt chính xác. Bên cạnh đó, nhiều ý kiến nhận định khung giờ cụ thể sẽ tạo nên sự cứng nhắc, nhất là trong điều kiện Việt Nam có tới bốn mùa khác nhau, thời gian sáng/tối sẽ thay đổi theo từng mùa.

Với những tranh cãi trên, từ năm 2010 tới nay, quy định về thời gian phải bật đèn xe đã được thay đổi tới ba lần.

Theo đó, Nghị định 34/2010 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ quy định rõ thời gian sử dụng đèn chiếu sáng về ban đêm là từ 18 giờ hôm trước đến 6 giờ sáng hôm sau.

Ba năm sau, Nghị định 171/2013 (thay thế Nghị định 34/2010) đã bỏ quy định khung thời gian sử dụng đèn chiếu sáng ban đêm, thay vào đó chỉ nêu chung chung "Không sử dụng đủ đèn chiếu sáng khi trời tối hoặc khi sương mù, thời tiết xấu hạn chế tầm nhìn; sử dụng đèn chiếu xa khi tránh xe đi ngược chiều".

Đến thời điểm hiện tại, Nghị định 46/2016 (thay thế Nghị định 171/2013) tiếp tục quy định về thời gian cụ thể phải bật đèn chiếu sáng như đã nêu.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Nỗi lo khi xài thẻ tín dụng

Nỗi lo khi xài thẻ tín dụng

(PLO)- Để tránh vướng nợ xấu khi sử dụng thẻ tín dụng, người dùng thẻ phải có kế hoạch chi tiêu thông minh, thanh toán nợ đúng hạn…