Bát nháo làm tiền từ “phong thủy” - Bài 2: Khổ vì phong thủy

Gia đình bà N. có cậu con trai học lớp 12 chăm ngoan, học giỏi... mới chuyển nhà về khu đô thị mới, quận 2, TP.HCM. Lúc vừa chuyển đến, gia đình bà khá hạnh phúc, yên ấm. Sau khi nhà bà “an cư”, một gia đình khác chuyển đến sát vách, hai nhà quan hệ rất thân thiết nhưng con trai bà bắt đầu học hành sa sút, lười biếng, trốn học và vùi đầu vào chơi game. Theo lời mách của bạn bè, bà N. tìm tới một thầy phong thủy tìm hiểu vì sao con mình sa sút trong khi cách dạy con của bà không thay đổi.

Hạ sát… giàn hoa giấy

Thầy phong thủy phán nhà hàng xóm có trồng cây ở ban công. Những cành cây nhọn chĩa vào phòng ngủ của con bà phá vỡ sự cân bằng âm dương chính là nguyên nhân; phải chặt bỏ những cành hoa đó thì con bà mới chăm chỉ trở lại. Quả đúng là có những cành hoa giấy bên nhà hàng xóm chĩa về hướng phòng ngủ con bà nhưng chúng chưa dài đến mức chạm vào phòng ngủ. Vì quá lo cho con, bà tìm mua hóa chất. Nhân lúc hàng xóm đi vắng, bà nhờ người trèo qua lan can đổ vào gốc cây hoa giấy. Mấy ngày sau, khi giàn hoa héo úa, nhà hàng xóm đã quan sát và nhận ra phần hóa chất chưa kịp phân hủy còn đọng lại trên đất...

Không bắt được tận tay nhưng mọi nghi ngờ đổ dồn vào nhà kế bên. Họ bắt đầu chửi đổng, chọn thái độ xa cách, không quan hệ với nhà bà N. nữa. Tình hàng xóm chấm dứt từ đó. Và dẫu giàn hoa chết hẳn, con trai bà N. vẫn ham chơi hơn ham học.

Bát nháo làm tiền từ “phong thủy” - Bài 2: Khổ vì phong thủy ảnh 1

Đổi biển số xe, số điện thoại

Anh Nam (quận 5, TP.HCM) là giám đốc một doanh nghiệp đang ăn nên làm ra. Giữa năm 2011, anh tậu xe hơi. Ác hại, từ khi anh mua xe, công việc kinh doanh của công ty gặp khó khăn đủ thứ. Ngoài việc chấn chỉnh lại đội ngũ nhân viên, lên chiến lược phát triển mới cho công ty, anh cũng tìm tới thầy phong thủy để… hỏi cho ra lẽ.

“Thầy nói chỉ tại màu sơn xe không hợp với tuổi, mệnh. Theo thầy, tôi mệnh hỏa, hợp với hành mộc có tượng màu xanh nên cần sơn lại màu xe. Chiếc xe mới mua màu sắc ưng ý mà phải đi sơn lại tốn cả mấy chục triệu đồng nhưng sau khi đổi màu, mọi thứ vẫn không thay đổi” - anh tâm sự.

Anh phàn nàn về chuyện thay màu sơn mà việc làm ăn vẫn thua lỗ thì thầy quay sang “đổ thừa” rằng biển số xe của anh không hợp rồi đưa ra một số mới mà theo anh và nhiều người thì… không lấy gì làm đẹp. “Mất không ít thời gian làm thủ tục, tốn khá nhiều tiền bạc để xin được cấp lại đúng bảng số thầy phán mà việc làm ăn của tôi vẫn trì trệ…” - anh Nam kể.

Để việc làm ăn phát triển hơn, anh Thành, chủ một cửa hàng cầm đồ ở quận Tân Bình (TP.HCM), tìm đến thầy phong thủy theo chỉ dẫn của bạn. Thầy đưa cho anh một số điện thoại mà theo nhiều người thì rất bình thường nhưng với thầy đó là số “chuẩn”. Thầy còn gợi ý cả chỗ bán SIM số điện thoại. Để có được số điện thoại hợp phong thủy, anh Thành đã phải mua với giá trên trời.

Khi phát hiện mình bị lừa, anh quay lại thắc mắc thì thầy nói: “Đó là thầy chỉ gợi ý còn mua hay không là chuyện riêng giữa anh và đại lý SIM số điện thoại”.

Thấp thỏm vì gương bát quái

Anh Tâm, chủ cửa hàng vải trên đường Phú Hòa (Tân Bình) với nhà phía đối diện đều kinh doanh vải nhưng nhà họ khách ra vào tấp nập bao nhiêu thì nhà anh lại ế ẩm bấy nhiêu. Vợ anh tìm tới thầy phong thủy “có tiếng” và được thầy phán: Do nhà đối diện có treo một chiếc gương bát quái giữa cửa chính, hướng đối diện sang nhà anh Tâm, khiến cho bao nhiêu điều xúi quẩy, vận hạn… “chuyển” hết sang nhà anh. Theo lời thầy, để khắc phục anh cần mua một chiếc gương bát quái đã được thầy “làm phép” treo đối diện với cửa nhà hàng xóm nhằm “tống” mọi xúi quẩy sang nhà họ.

Anh cắn răng mua chiếc gương với giá gần 3 triệu đồng. Hơn một tháng trôi đi, việc làm ăn vẫn ế ẩm. Lần này thầy phán: Phải đập bỏ chiếc gương bát quái nhà đối diện. “Tôi chuẩn bị gạch, đá rồi canh ban đêm mang ra ném vô gương cho bể” - anh kể. Phải mất đến ba, bốn đêm anh mới đập bể được cái gương. Anh tâm sự: “Cứ mỗi lần ném là mỗi lần thót tim vì những tiếng lộp bộp của gạch, đá ném vào tường”. Gương vỡ, vài ba bữa nhà đối diện lại thay gương mới. Sau nhiều lần thực hiện “âm mưu đen tối”, anh Tâm nhận thấy “việc đó thật vô bổ, mất thời gian, hao tổn sức lực, suy nghĩ… mà chỉ mua bực vào người”. Sau lần đó, anh rút ra kinh nghiệm: Chuyện làm ăn cần phải tập trung sức lực, trí lực. Việc thành bại do rất nhiều nguyên nhân nhưng không nên đổ thừa cho người khác, ví dụ như câu chuyện chiếc gương bát quái.

Xấu hổ không dám nhận mình thiết kế

Kiến trúc sư cũng là nạn nhân của thầy phong thủy. Có những ngôi nhà mặt tiền đường, mặt quay ra ngõ rộng, thông thoáng nhưng chủ nhà buộc làm theo ý thầy phong thủy để theo đúng hướng “sinh lộc”, mặt tiền nhà phải quay vào hẻm hai người tránh nhau mới đi lọt.

Nhiều mảnh đất đẹp, vuông vức rất tiện cho thiết kế nhưng vì thầy phong thủy phán không hợp hướng nên phải vát mặt tiền khiến ngôi nhà trở bên méo mó, hình dáng biến dạng làm phí cả mảnh đất. Có nhà cũng vì ý thầy mà cầu thang dốc đứng, đi mỏi cả chân dù được thiết kế lệch tầng. Số là, chủ nhà thì cứ một mực “sinh - bệnh - lão - tử”; trong khi kiến trúc sư thì “sinh - lão - bệnh - tử”. Đã vậy, chủ nhà khoái nhất ở số bậc thang có bước kết thúc là 4 + l, 8 + l hay 12 + l..., để trở lại cung “sinh”. Cùng lắm là bội số của 4 + 3, tức nhằm vào cung “lão”; không thể để trúng vào cung “bệnh” hay “tử”. Sự o ép này đi ra ngoài dự kiến của khung sườn nhà đã đúc và mực thước chuẩn của kiến trúc khiến thang phải dốc đứng.

Nói chung, vì sự “tư vấn” của các “thầy phong thủy”, có nhiều ngôi nhà mình thiết kế xong mà quay lại nhìn, chúng tôi xấu hổ đến mức không dám nhận là mình đã thiết kế.

Một kiến trúc sư

Phong thủy tức là thuận theo tự nhiên

Phong thủy là học thuyết chuyên nghiên cứu sự ảnh hưởng của địa lý đến đời sống con người; là sự ảnh hưởng của hướng gió, khí, mạch nước đến mỗi cá nhân. Phong thủy cho chúng ta lời khuyên về cách kiến tạo một môi trường sống thoải mái và tích cực, hài hòa với môi trường xung quanh.

Ông NGUYỄN VŨ TUẤN ANH,Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu lý học Đông Phương

Phong thủy không thể thay đổi vận mệnh

Bản chất của phong thủy là thuận theo tự nhiên. Tuy nhiên, nhiều người không hiểu rõ điều này, cái gì cũng nhất nhất coi thử có hợp phong thủy không.

Việc một người được thăng tiến, phát tài phụ thuộc phần lớn vào nỗ lực phấn đấu của cá nhân chứ không thể chỉ dựa vào việc họ sống trong ngôi nhà hợp phong thủy hay có biển số xe, màu sơn xe, số điện thoại… hợp phong thủy. Theo tôi, miễn chủ nhà thấy ngôi nhà sáng sủa, thoáng đãng, bước vào nhà thấy dễ chịu…; xe cộ màu sắc dễ nhìn, đi tốt… thì có thể coi là hợp phong thủy. Phong thủy chỉ có tác dụng cải biến chứ không thể làm thay đổi thực trạng.

Kiến trúc sưNGUYỄN TRẦN LANG,Công ty Cổ phần Kiến trúc đô thị Hà Nội - người thiết kế Công viên nước Hồ Tây

PHẠM THỦY

Kỳ tới: Phong thủy đón gió nhà hàng

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm