Bẻ khóa chiếm lại nhà đã... bán!

Gần năm nay, mặc dù đã được cấp “giấy hồng” cho căn nhà mua đấu giá thành (nằm ở quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) nhưng ông Nguyễn Cao Cường vẫn chưa nhận được nhà.

Chủ cũ không chịu nhận tiền

Tháng 6-2001, TAND TP Cần Thơ (cũ) đã ra quyết định công nhận sự thuận tình ly hôn của bà Đinh Thị Lãnh và người chồng. Theo đó, hai người phải cùng nhau trả cho người khác món nợ gần 48 triệu đồng. Căn nhà 218/36 Trần Hưng Đạo, phường An Nghiệp, quận Ninh Kiều (thuộc sở hữu chung của cả hai) được phát mại để trả nợ.

Tháng 7-2001, do các đương sự không tự nguyện thi hành án nên cơ quan thi hành án đã ra quyết định cưỡng chế thi hành án. Lúc đó, bà Lãnh đã khiếu nại bản án theo thủ tục giám đốc thẩm. Tháng 5-2003, TAND tỉnh Cần Thơ có công văn trả lời “không có căn cứ để kháng nghị bản án theo thủ tục giám đốc thẩm”. Cuối năm 2003, căn nhà trên được đem ra bán đấu giá và ông Nguyễn Cao Cường là người trúng đấu giá. Sau khi trả nợ và các chi phí đấu giá, cưỡng chế..., cơ quan thi hành án đã phân chia số tiền còn lại cho các bên đương sự theo tỷ lệ án tuyên. Do bà Lãnh và các con không chịu nhận tiền nên cơ quan thi hành án đã gửi số tiền trên vào quỹ tiết kiệm không kỳ hạn.

Tiếp đó, cơ quan thi hành án đã cưỡng chế bà Lãnh ra khỏi nhà để giao nhà cho chủ mới là ông Cường. Đầu năm 2007, UBND quận Ninh Kiều đã cấp “giấy hồng” cho ông Cường. Tháng 4-2007, trong lúc ông Cường khóa cửa chờ sửa lại nhà, bà Lãnh cùng con trai phá khóa và tiếp tục sử dụng nhà cho đến nay.

Xử lý thế nào?

Ngay sau khi nhận được khiếu nại của ông Cường, Công an quận Ninh Kiều đã mời bà Lãnh đến giải thích, động viên bà trả lại nhà cho ông Cường. Bà Lãnh cương quyết lắc đầu, viện lẽ bản án sơ thẩm xử không đúng pháp luật và căn nhà được định giá không sát với giá thị trường.

Cho rằng hành vi nêu trên của mẹ con bà Lãnh không cấu thành tội hình sự, Công an quận Ninh Kiều đã đề nghị UBND quận xử lý hành chính các đương sự. Tuy nhiên, phía UBND quận không xử lý gì cả. Theo ông Nguyễn Văn Vững, Phó Chủ tịch UBND quận Ninh Kiều, sau khi nghiên cứu nhiều văn bản, trong đó có Nghị định 126 ngày 26-5-2004 của Chính phủ (về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng, quản lý công trình hạ tầng đô thị và quản lý sử dụng nhà), UBND quận không tìm thấy quy định tương thích nào để xử phạt sai phạm nêu trên của bà Lãnh. Không còn cách nào khác, UBND quận này đã chuyển trả hồ sơ về công an quận.

Sáng qua (11-12), trung tá Nguyễn Mậu Nhân, Phó Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Cần Thơ, cho biết: “Ông Cường đang là chủ sở hữu nhà nên pháp luật phải có trách nhiệm bảo vệ quyền lợi hợp pháp của ông. Hành vi của mẹ con bà Lãnh đã có dấu hiệu phạm tội “xâm phạm chỗ ở của công dân” theo Điều 124 Bộ luật Hình sự. Chúng tôi sẽ yêu cầu công an quận mời bà Lãnh đến làm việc. Nếu tiếp tục thiếu thiện chí, không giao trả nhà cho ông Cường, bà Lãnh có thể bị các cơ quan pháp luật của quận Ninh Kiều khởi tố về tội danh nêu trên”.

Công an quận 10 (TP.HCM) đang xem xét một vụ tương tự. Đó là trường hợp của ông Nguyễn Văn Phan, chủ sở hữu hợp pháp căn nhà 46 Hồ Bá Kiện, phường 15, quận 10. Hai tháng nay, một số người lạ đến phá khóa cửa và tự nhiên vào ở trong căn nhà trên của ông Phan. Viện cớ đã cho chủ cũ mượn tiền, những người này muốn sử dụng nhà để chờ đòi nợ. Hiện Công an quận 10 đang xem xét, điều tra để có thể xử lý hình sự họ về hành vi xâm phạm quyền bất khả xâm phạm về chỗ ở của người khác.

TIẾN HIỂU

TÂN DANH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm