Bến Tre: Quyết định của tỉnh bị... “phớt lờ”

Vợ chồng ông Phạm Văn Thận (ngụ ở ấp 3, xã Phú Túc, Châu Thành, Bến Tre) đã nhiều lần gửi đơn đòi lại 478 m2 đất mặt tiền huyện lộ 175 bị bốn cá nhân chiếm dụng cất nhà. Vụ việc dằng dai hơn chục năm nay vẫn chưa được địa phương xử lý dứt điểm.

Tỉnh đồng ý trả đất

Năm 1986, ông Thận bị nhà nước trưng dụng khoảng 2.000 m2 đất để mở đường và xây dựng khu thương nghiệp cấp ba ở huyện Châu Thành. Sau đó, khi cần thu hồi đất để mở rộng chợ và trụ sở làm việc, địa phương đã giải quyết cho bốn hộ (là cán bộ xã) sang phần đất còn lại mà khu thương nghiệp cấp ba “xài” không hết để cất nhà ở tạm.

Thế rồi, nhờ sự nhiệt tình sai nguyên tắc của một cán bộ địa chính xã, bốn hộ trên đã được UBND huyện cấp “giấy đỏ”. Cuối năm 1998, do gia đình ông Thận khiếu nại, UBND huyện đã ban hành quyết định thu hồi bốn “giấy đỏ” cấp sai nói trên.

Trong quá trình mở đường, phần diện tích đất bị trưng dụng trước đây chỉ còn lại gần 1.500 m2. Thấy khu thương nghiệp không còn hoạt động, bỏ hoang đất, gia đình ông Thận đã gửi đơn đòi lại đất.

Cuối năm 2002 và tháng 9-2004, sau khi có kết luận của đoàn công tác liên ngành tỉnh, UBND tỉnh Bến Tre đã ban hành hai quyết định bác đơn của bốn hộ dân, thu hồi số đất trên để giao cho ông Thận sử dụng. Phần ông Thận có trách nhiệm thanh toán, trả lại cho nhà nước gần 200 triệu đồng tiền đầu tư, san lấp mặt bằng và giá trị còn lại của căn nhà thuộc công ty thương nghiệp cũ. Riêng bốn hộ dân đang sử dụng 478 m2 đất nằm trong số đất phải trả lại cho ông Thận, nếu muốn tiếp tục sử dụng đất, các hộ phải thương lượng, thỏa thuận với gia đình ông. Nếu không thỏa thuận được, các hộ phải tháo dỡ nhà, trả đất cho chủ cũ quản lý, sử dụng theo đúng luật định.

Cấp dưới không thi hành

Căn cứ vào các quyết định trên, ông Thận đã đề nghị bốn hộ trả lại đất. Đầu năm 2006 và cuối năm 2007, UBND tỉnh Bến Tre và huyện Châu Thành tiếp tục ra văn bản yêu cầu bốn hộ phải cố gắng thỏa thuận với chủ đất hoặc phải giải tỏa nhà để trả đất, chấm dứt tranh chấp. Đáng lưu ý, theo chỉ đạo của chủ tịch UBND huyện, trong vòng 15 ngày kể từ ngày 2-10-2007, huyện này phải thực hiện các biện pháp luật định để thi hành quyết định của tỉnh.

Thanh tra tỉnh Bến Tre cũng đã vận động ông Thận phải có thiện chí thương lượng giá cả với bốn hộ. Gia đình ông Thận cũng đồng ý thương lượng nhưng cả bốn hộ lại không muốn nhượng bộ...

Người nhà ông Thận ấm ức: “Bốn hộ trên không hề có thiện chí thương lượng. Tại cơ quan Thanh tra tỉnh, gia đình tôi chấp nhận hạ giá từ 150 triệu đồng xuống còn 130 triệu đồng/nền (hơn 100 m2). Riêng có một nền nhà diện tích 144 m2, chúng tôi đã đưa ra giá mềm là 160 triệu đồng/nền. Vậy mà các hộ cứ liên tục lắc đầu...”.

Chưa rõ Thanh tra tỉnh còn mời gia đình ông Thận đến bao nhiêu lần nữa nhưng thực sự họ đã rất mệt mỏi với những buổi làm việc có phần nghiêng về hướng bốn hộ. Trước khi đến làm việc, dường như thân nhân của ông Thận đều biết trước sẽ chẳng đâu vào đâu vì cơ quan này toàn yêu cầu “chủ đất hạ giá, hạ nữa đi...”. Trong khi đó, UBND huyện Châu Thành chẳng hề đả động gì đến việc cưỡng chế các hộ tháo dỡ nhà để trả đất cho ông Thận. Cứ như thế, quyết định của tỉnh đã bị kéo dài cả năm năm nay.

TÂM PHÚC

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm