Bị ban quản lý cắt nước, dân chung cư khốn khổ

Hơn một tuần qua, nhiều hộ dân ở chung cư The Era Town (phường Phú Mỹ, quận 7, TP.HCM) lần lượt bị ban quản lý (BQL) chung cư cắt nước sinh hoạt. Cuộc sống của mọi người đảo lộn, còn BQL vẫn kiên quyết giữ lập trường...

Đã đóng tiền, vẫn bị cắt nước

Ông Nguyễn Viết Cửu (block A2) cho biết cho đến nay, gia đình ông vẫn đóng đủ tiền điện, tiền nước, tiền gửi xe... Riêng phí quản lý chung cư thì tháng rồi ông ngưng đóng do BQL tự ý tăng khoản phí này không theo quy định, không hỏi ý kiến người dân...

Ông Cửu cho biết khi nhận nhà, ông đóng phí với mức 7.000 đồng/m2. Tuy nhiên, vừa qua BQL lại nâng mức phí lên 7.600 đồng/m2 mà không trao đổi trước với cư dân. Người dân phản đối, chưa chịu đóng phí này thì BQL gây áp lực bằng cách cắt nước. Rất nhiều nhà cùng chung cảnh khổ này nên rất bức xúc, yêu cầu BQL phải mở lại nước sinh hoạt nhưng vẫn không được đáp ứng. Điều này khiến cho mâu thuẫn giữa người dân chung cư và BQL ngày một lớn. Người dân cũng đã nhờ chính quyền địa phương vào cuộc nhưng vụ việc vẫn chưa được giải quyết.

Một người dân ở chung cư nói thêm lý ra chủ đầu tư phải tổ chức hội nghị nhà chung cư để sớm bầu ra ban quản trị (BQT) theo yêu cầu của Sở Xây dựng nhưng đến nay họ vẫn chưa làm. Nếu có BQT, việc nâng phí hay cúp nước sẽ được tập thể cư dân quyết định, lúc đó nếu có mâu thuẫn xảy ra thì cũng không bị bỏ lửng như bây giờ.

Nhiều hộ bị cắt nước phải xách thau, xô sang nhà người khác chưa bị cắt xin nước về dùng. Ảnh: MQ

Người nói làm đúng, người bảo sai

Ông Lê Hồng Thanh, Giám đốc Công ty Cổ phần Dịch vụ Bảo trì và Quản lý chung cư Era Town (đơn vị quản lý chung cư), cho biết mức phí quản lý tăng từ 7.000 đồng/m2 lên 7.600 đồng/m2 là làm theo cách mới (thu theo diện tích thông thủy chứ không theo diện tích tim tường như trước đây). BQL chưa lấy được ý kiến chung cư vì có nhiều người mua nhà rồi không ở. Dự kiến đến tháng 10-2015, chung cư sẽ tiến hành bầu BQT và hỏi ý kiến chung.

“Còn việc BQL cúp nước của các hộ dân thì căn cứ vào hợp đồng mua bán căn hộ giữa chủ đầu tư với cư dân. Trong hợp đồng có ghi rõ BQL được quyền ngưng cung cấp điện, nước nếu cư dân vi phạm quy chế quản lý nhà chung cư. Vi phạm quy chế ở đây là không thực hiện đóng góp đầy đủ, đúng hạn chi phí quản lý vận hành nhà chung cư. BQL là đơn vị cung cấp nước cho người dân sau khi mua nước từ Công ty Cổ phần Cấp nước Nhà Bè. Do đó, khi người dân vi phạm, phía BQL có quyền ngưng cung cấp” - ông Thanh lý giải.

Phản bác ý kiến này, ông Lê Trung Phát (một người dân ở chung cư) cho rằng theo Điều 16 của Quyết định 08/2008 của Bộ Xây dựng (về quy chế quản lý sử dụng nhà chung cư), BQL muốn cắt nước phải phối hợp với BQT đề nghị cơ quan cấp nước ngừng cung cấp nước chứ không tự ý cúp nước như vậy. Hợp đồng cũng ghi là việc cúp nước phải thông qua BQT chung cư do cư dân bầu. Mặt khác ông Lê Hồng Thanh nói người dân không đóng phí là phí nào? Đây là sự lập lờ vì phí bị nâng lên người dân đâu đã đồng tình (thậm chí người dân cũng chưa đồng tình với mức phí 7.000 đồng/m2 mà trước nay họ phải đóng). Chưa kể đáng lý ra chủ đầu tư phải tổ chức hội nghị nhà chung cư trong thời gian sớm nhất để cư dân quyết định mức phí phù hợp nhưng họ lại không làm, tự ý tăng phí rồi lại quay sang đổ lỗi cho người dân chung cư là không đúng.

Phải có cơ chế giải quyết ngay

Pháp Luật TP.HCM làm việc với chính quyền địa phương và được cho biết họ đã cố gắng hòa giải nhưng không thành. Ông Huỳnh Thanh Kim Bình, Phó Chủ tịch UBND phường Phú Mỹ (quận 7), cho biết do đây là tranh chấp dân sự nên phường chỉ có thể hướng dẫn các bên khởi kiện ra tòa.

Phía đơn vị cung cấp nước cũng cho đây là công việc nội bộ nên họ không can thiệp vì khách hàng ký hợp đồng trực tiếp với họ là BQL chứ không phải người dân chung cư.

Bàn về vụ việc, TS Nguyễn Văn Tiến, Trường ĐH Luật TP.HCM, nhìn nhận việc BQL tự ý tăng phí dịch vụ và cắt nước là chưa đúng.

Theo TS Tiến, việc tăng phí là sự thỏa thuận giữa hai bên chứ BQL không thể tự tăng phí được. Người dân không đóng tiền do không đồng ý mức phí mới chứ không phải người dân không đóng tiền sử dụng dịch vụ. Vì vậy, BQL không thể tự cắt nước hay các dịch vụ khác.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm