Bị khóa cổng không cho đi chung

Gửi đơn đến Pháp Luật TP.HCM, bà Phan Thị Thơm (198/11 Hồ Văn Huê, phường 9, quận Phú Nhuận, TP.HCM) trình bày: Trước đây, căn nhà 198/11 Hồ Văn Huê của bà có cửa chính đi hẻm 198 và cửa phụ thông ra hẻm 208 đường Hồ Văn Huê. Năm 1996, các hộ dân sinh sống tại hẻm 208, trong đó có bà, thống nhất góp tiền xây cổng rào chung để đảm bảo an ninh.

Năm 2012, bà tặng một phần căn nhà trên cho con và làm thủ tục tách thửa, cấp số nhà mới. Phần tách thửa (nhà của con bà) có lối đi duy nhất ra hẻm 208. Tuy nhiên, từ khi bà tách thửa các hộ dân trong hẻm 208 không cho phía gia đình con bà đi ra lối này vì họ cho rằng đây là con đường nội bộ của họ. Các hộ dân trong hẻm thay khóa mới và lắp thêm cửa kéo bịt lại đường đi.

“Giải quyết vụ việc, lâu nay quận vẫn trả lời việc tách thửa căn nhà 198/11 Hồ Văn Huê và việc cấp số nhà mới cho gia đình tôi là phù hợp. Gia đình chúng tôi sử dụng cửa đi ra hẻm 208 làm lối đi là đúng theo quy định hiện hành của pháp luật. Thế nhưng hơn hai năm nay các hộ dân trong hẻm lại thay ổ khóa không cho phía tôi sử dụng. Con tôi có nhà nhưng phải đi ở thuê. Tôi không vui với cách hành xử này” - bà Thơm nói.

Gia đình bà Thơm vất vả trong việc đi lại vì bị lối xóm khóa cổng rào. Ảnh: NH

Trong khi đó, trao đổi với PV, một số nhà trong hẻm 208 đường Hồ Văn Huê cho biết họ vẫn không đồng tình cho phía nhà bà Thơm đi lối này. Họ lo gia đình con cái bà đi lại sẽ làm ảnh hưởng đến sinh hoạt và an ninh trật tự của người dân trong hẻm. Trước đó Phòng Quản lý đô thị quận Phú Nhuận đã xác định nhà 198/11 Hồ Văn Huê chỉ được sử dụng cửa đi bên hông làm cửa phụ để thoát hiểm, không được đi như lối đi chính. Sao bây giờ nhà bà Thơm lại đòi đi như lối đi bình thường?

Tiếp xúc với PV, ông Nguyễn Văn Phê, Chủ tịch UBND phường 9, quận Phú Nhuận, thông tin vụ việc của bà Thơm trước đây phường đã tổ chức tiếp xúc với các hộ dân trong hẻm 208 để yêu cầu cho gia đình bà Thơm sử dụng chung lối đi nhưng không đạt kết quả. Hiện nay, các hộ dân trong khu vực đã gửi đơn khiếu nại quyết định cấp số nhà và những công văn của quận cho phép gia đình bà Thơm sử dụng hẻm 208 là lối đi bình thường. Vì thế, phường đã chuyển toàn bộ hồ sơ của vụ việc này lên quận để quận xử lý.

Hẻm do Nhà nước quản lý, không của riêng ai

Bà Nguyễn Thị Ánh Nguyệt, Phó Chủ tịch UBND quận Phú Nhuận, đã chuyển công văn cho Pháp Luật TP.HCM nêu: Việc các hộ dân trong hẻm 208 đề nghị chỉ cho nhà 198/11 Hồ Văn Huê của bà Thơm sử dụng hẻm 208 làm lối thoát hiểm khi cần thiết là không phù hợp. Bởi cửa hông của căn nhà bà Thơm thông ra hẻm 208 được hình thành trước khi có khu nhà của một số hộ dân. Hơn nữa, hẻm 208 là hẻm chung do Nhà nước quản lý không của riêng ai. Hiện nay, căn nhà của bà Thơm được tách thửa theo đúng quy định và phần tách thửa chỉ có lối đi duy nhất thông ra hẻm 208. Quan điểm của UBND quận là vẫn tiếp tục cho gia đình bà Thơm sử dụng cửa hông thông ra hẻm 208. Quận đã có báo cáo với thành phố. Khi có kết luận của UBND thành phố chấp nhận đề xuất trên, quận sẽ chỉ đạo các ngành chức năng liên quan lập biên bản vi phạm hành chính việc dựng cổng không phép ở hẻm 208 để có cơ sở xử lý, buộc khắc phục hậu quả.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm