Bị sa thải do ngủ quên trong giờ làm việc

Trước đây tôi có vi phạm lỗi trên và đã bị công ty kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo. Giờ công ty sa thải tôi có đúng luật hay không?

nha.levantien@...

Luật sư NGUYỄN THẾ THÔNG trả lời: Không. Căn cứ các điều 41, 82, 85, 87 Bộ luật Lao động, việc xử lý kỷ luật sa thải chỉ được áp dụng trong những trường hợp như sau: Người lao động có hành vi trộm cắp, tham ô, tiết lộ bí mật công nghệ, kinh doanh hoặc có hành vi khác gây thiệt hại nghiêm trọng về tài sản, lợi ích của doanh nghiệp; bị xử lý kỷ luật kéo dài thời hạn nâng lương, chuyển làm công việc khác mà tái phạm trong thời gian chưa xóa kỷ luật hoặc bị xử lý kỷ luật cách chức mà tái phạm…

Mặc dù ông đã bị kỷ luật cảnh cáo do ngủ trong giờ làm việc nhưng hành vi này đã không bị xử lý kỷ luật kéo dài thời hạn nâng lương hoặc chuyển làm công việc khác mà tái phạm trong thời gian chưa xóa kỷ luật (sáu tháng). Nếu không thực hiện đúng thủ tục thì công ty không thể sa thải người lao động. Ông có thể khiếu nại hoặc khởi kiện ra tòa để được nhận trở lại làm việc theo hợp đồng đã ký. Ngoài ra, ông có thể yêu cầu công ty bồi thường một khoản tiền tương ứng với tiền lương và phụ cấp lương (nếu có) trong những ngày không được làm việc cộng với ít nhất hai tháng tiền lương và phụ cấp lương (nếu có).

Chia lợi nhuận từ tài sản riêng

Cha mẹ tôi chưa ly hôn nhưng họ đã ra phòng công chứng phân chia tài sản chung để làm ăn riêng. Cha tôi làm ăn thất bại, còn mẹ tôi hùn vốn kinh doanh nhà hàng ăn uống có lợi nhuận cao. Nay cha tôi đòi mẹ tôi phải chia 1/2 tiền lời cho ông ấy. Vậy mẹ tôi có phải chia hay không?

thucam12567@....

Luật sư NGUYỄN THỊ HỒNG LIÊN trả lời: Không. Theo Điều 29 và 30 Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2000, do cha mẹ của bà đã thỏa thuận chia tài sản chung trong thời kỳ hôn nhân nên tài sản được chia là tài sản riêng của mỗi bên. Hoa lợi, lợi tức phát sinh từ tài sản đã được chia thuộc sở hữu riêng của mỗi người.

Như vậy, mẹ của bà không bị buộc phải chia lợi nhuận từ việc kinh doanh nhà hàng bằng tài sản riêng của bà ấy (trừ khi mẹ của bà đồng ý chia).

KIM PHỤNG ghi

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm