Bị từ chối công chứng hợp đồng

Ngày 19-9 vừa qua, tôi đến một văn phòng công chứng để công chứng hợp đồng chuyển nhượng đất nhưng họ yêu cầu vợ tôi phải đến ký vào hợp đồng thì họ mới công chứng. Tôi không đồng ý và có trình bày đó là tài sản của cá nhân tôi, không phải là tài sản chung của vợ chồng. Tuy nhiên, văn phòng công chứng vẫn từ chối công chứng hợp đồng với lý do “không chứng minh được tài sản riêng của bản thân”.

Cho tôi hỏi, để chứng minh tài sản riêng, tôi phải làm sao? Tôi có thể yêu cầu văn phòng công chứng bồi thường chi phí do bên mua hủy việc mua bán và tôi không có tiền để thực hiện một vụ mua bán khác?

Nguyễn Thanh Tuấn (Huyện Hòn Đất, Kiên Giang)

Luật sư NGUYỄN ĐÌNH HÙNG trả lời: Theo khoản 1 Điều 32 Luật Hôn nhân và Gia đình, tài sản riêng của vợ, chồng gồm tài sản mà mỗi người có trước khi kết hôn. Như vậy, để chứng minh diện tích đất trên là tài sản riêng của mình, ông có thể nộp giấy chứng nhận kết hôn được cấp sau thời điểm ông được cấp giấy đỏ.

Về việc bị từ chối công chứng, theo Điều 63 Luật Công chứng, người yêu cầu công chứng có quyền khiếu nại về việc từ chối công chứng khi có căn cứ cho rằng việc từ chối đó là trái pháp luật, xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của mình. Trưởng phòng công chứng, trưởng văn phòng công chứng có trách nhiệm giải quyết khiếu nại đối với việc từ chối công chứng trong thời hạn không quá ba ngày làm việc kể từ ngày nhận được khiếu nại. Trường hợp không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại của trưởng phòng công chứng, trưởng văn phòng công chứng, người khiếu nại có quyền khiếu nại đến giám đốc Sở Tư pháp. Trong thời hạn không quá năm ngày làm việc kể từ ngày nhận được đơn khiếu nại, giám đốc Sở Tư pháp có trách nhiệm giải quyết.

TP ghi

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm