Bị xây chắn trước cửa nhà, phải làm sao?

Năm sau, anh Kiên tự ý xây thêm một gian nhà rộng 60 m2 nối liền trước cửa nhà cũ.

Tháng 7-2007, bà Hiên trở về nước và đòi lại nhà. Bấy giờ, anh Kiên đề nghị bà trả lại cho anh chi phí xây dựng và tiền công trông giữ nhà gần năm năm qua. Do hai bên không thỏa thuận được phương án giải quyết nên bà Hiên đã khởi kiện ra tòa.

Tuy nhiên, khi thẩm định lại ngôi nhà, tòa án nhận thấy ngôi nhà xây thêm không nằm trong diện tích đất được ghi ở “giấy đỏ” của bà Hiên mà nằm ở phần chỉ giới hành lang giao thông. Lúc này, anh Kiên chấp nhận trả lại nhà với điều kiện bà Hiên phải trả cho anh giá trị phần nhà xây thêm. Nếu không, anh sẽ tiếp tục ở ngôi nhà chắn trước cửa nhà bà Hiên vì “Nhà tôi xây thêm không nằm trên đất bà Hiên”. Anh hứa sẽ chừa ra hai mét trước cửa nhà bà Hiên để làm lối đi cho “hàng xóm”...

Theo ông Đào Duy Thoan, thẩm phán TAND thành phố Hải Phòng, trong những vụ kiện liên quan đến quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà ở, tòa án chỉ giải quyết phần diện tích đất có ghi trong “giấy đỏ”. Về ngôi nhà anh Kiên đã xây trên hành lang giao thông, UBND cấp huyện có trách nhiệm giải quyết.

Đồng tình với ý kiến trên, luật sư Nguyễn Thanh Điệp (Đoàn luật sư thành phố Hải Phòng) cho biết: Bà Hiên có thể gửi đơn yêu cầu UBND cấp huyện giải quyết việc anh Kiên xây chắn trước cửa nhà bà. Nhưng cần lưu ý là anh Kiên đã xây ngôi nhà trên trong thời gian được chủ nhà cho phép trông coi nhà. Mặt khác, cả khu phố đều xây thêm nhà tạm trên hành lang giao thông, nếu chính quyền chỉ buộc mỗi anh Kiên phá bỏ thì coi sao đặng.

MAI MINH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm