Bình Dương: Bức tường... trêu ngươi!

Tháng 11-2002, bà G. (ngụ xã Tân An, thị xã Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương) xây tường rào lấn chiếm lối đi của bà con. Thấy vậy, ông Ninh Hồng Luân cùng nhiều hộ dân khác trong hẻm gần đó đã qua nói chuyện với bà G. nhưng bà không chịu nghe. Không còn cách nào khác, ông Luân và bà con đã gửi đơn trình báo vụ việc lên UBND xã Tân An.

Cấp dưới xử phạt

Ngay sau đó, UBND xã đã đến lập biên bản yêu cầu bà G. đình chỉ xây dựng hàng rào. Song bà G. không chấp hành và vẫn tiếp tục xây tường rào.

Ông Luân và bà con đã khiếu nại lên UBND thị xã Thủ Dầu Một. Xác định bà G. có hành vi xây dựng hàng rào tường vi phạm hành lang bảo vệ đường bộ, UBND thị xã đã ra quyết định xử phạt hành chính bà G. hai triệu đồng, đồng thời buộc bà phải tháo dỡ toàn bộ tường rào đã xây. Tưởng vậy là xong nhưng đến nay (gần sáu năm trôi qua) mà bức tường vẫn “bình chân như vại” khiến việc đi lại của người dân trong hẻm gặp nhiều khó khăn.

Ông Luân bất bình: “Nếu trước đây hẻm của chúng tôi rộng hơn ba mét thì giờ chỉ còn khoảng hai mét. Vi phạm đã rõ rành rành mà sao chính quyền không kiên quyết xử lý?”.

Cấp trên chậm giải quyết?

Trao đổi với Báo Pháp Luật TP.HCM, ông Trần Văn Lực, Phó Chủ tịch UBND thị xã Thủ Dầu Một, cho biết: “Chúng tôi đã làm đúng trách nhiệm thông qua việc ban hành ngay quyết định xử phạt và buộc bà G. tháo dỡ tường rào xây dựng trái phép. Tuy nhiên, bà G. đã khiếu nại quyết định này lên UBND tỉnh Bình Dương. Đầu năm 2003, không hiểu sao UBND tỉnh ban hành công văn chấp thuận cho bà G. được giữ nguyên hiện trạng xây dựng cho đến khi nhà nước có yêu cầu thì mới phải tháo dỡ. Đến tháng 11-2003, sau khi xác minh và hòa giải không thành, UBND thị xã xác định bà G. xây dựng tường rào không phép, bao chiếm lối đi chung của nhân dân. Lại lần nữa, UBND thị xã buộc bà G. tháo dỡ toàn bộ hàng rào nêu trên để địa phương thu hồi diện tích đã bị lấn chiếm. Tháng 9-2004, chúng tôi đã ra quyết định cưỡng chế bà G. tháo dỡ bức tường. Lần này, bà G. cũng khiếu nại lên UBND tỉnh. Hiện vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND tỉnh”.

Vì sao UBND tỉnh Bình Dương chậm xử lý? Rấc tiếc, tuy đã trực tiếp đến UBND tỉnh để tìm hiểu thêm vụ việc nhưng chúng tôi không gặp được người có trách nhiệm trả lời.

Quyết định 39 ngày 28-2-2005 của Thủ tướng Chính phủ cho phép những công trình xây dựng không phép, sai phép trước 1-7-2004 (thời điểm Luật Xây dựng có hiệu lực) được tồn tại theo hiện trạng cho đến khi chính quyền thực hiện quy hoạch (nếu có). Tại TP.HCM, Quyết định 207 ngày 1-12-2005 của UBND TP cũng chấp thuận “xí xóa” nhà xây dựng trái phép theo hướng dẫn trên. Tuy nhiên, đối với những công trình vi phạm nằm ngoài ranh đất có quyền sử dụng, chủ đầu tư chỉ được phép giữ lại (không phải tháo dỡ) với điều kiện phần đất lấn chiếm đó không có tranh chấp, khiếu nại. Chưa rõ UBND tỉnh Bình Dương triển khai thực hiện Quyết định 39 của Thủ tướng như thế nào nhưng nếu tường rào của bà G. được xây dựng trên đất công (vi phạm hành lang bảo vệ đường bộ) lại bị người dân xung quanh khiếu nại thì sao có thể “tỉnh queo” tồn tại cho đến giờ?

Đề nghị UBND tỉnh Bình Dương xem xét lại vụ việc để sớm trả lại cho bà con lối đi chung.

VĂN ĐOÀN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm