Bình Dương: Hóa giá nhà... trên trời!

Khác với nhiều tỉnh khác, tỉnh Bình Dương có sự phân biệt loại nhà (mặt tiền hay trong hẻm) khi xét bán cho người đang thuê theo Nghị định 61 ngày 5-7-1994 của Chính phủ. Những nhà ở mặt tiền đường, trung tâm đô thị sẽ được bán theo giá thị trường, cao gấp 10 lần khung giá quy định.

Dân mua không nổi

Gia đình bà Nguyễn Thị Bé đã thuê căn nhà 208 đường ĐT 745, thị trấn An Thạnh, Thuận An trên 60 năm. Năm 2005, Công ty Xây dựng và dịch vụ công cộng Bình Dương đồng ý bán nhà trên cho bà Bé với giá tiền hơn 1,1 tỷ đồng, trong đó riêng miếng đất 211 m2 đã chiếm hơn một tỷ đồng (năm triệu đồng/m2). Bà Bé lo lắng: “Nếu được mua theo Nghị định 61, tôi chỉ tốn khoảng 130 triệu đồng (600 ngàn đồng/m2). Tỉnh hét giá cao quá, làm sao tôi mua?”.

Anh Trần Quang Vang, ngụ tại 322 đường ĐT 745, cũng không đồng tình: “Theo giải thích của cán bộ phụ trách, giá bán nhà phải là giá thị trường vì tuyến đường này có khả năng sinh lợi cao. Nhưng tại sao nhà tôi bị áp giá thị trường, còn hai nhà kế bên lại được mua theo giá ưu đãi của Nghị định 61?”.

Để giải quyết khiếu nại của bà con, tháng 7 vừa qua, UBND tỉnh Bình Dương đã hướng dẫn như sau: “Hội đồng bán nhà sở hữu nhà nước các địa phương phải rà soát kỹ từng trường hợp cụ thể để có căn cứ xem xét, không để dân bị thiệt nhưng cũng không làm mất giá trị nhà của nhà nước. Đối với các hộ đã thuê và sử dụng ổn định từ trước năm 1975 đến nay thì giải quyết bán theo Nghị định 61, các hộ đã chuyển nhượng theo mục đích thương mại thì phải bán theo giá thị trường”.

Lập tức, nhiều hộ nộp lại hồ sơ xin mua nhà theo Nghị định 61. Tuy nhiên, Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương vẫn khăng khăng “bán theo giá thị trường” và cũng không nói rõ thời điểm bán nhà.

Lệ riêng của tỉnh?

Ông Trần Khắc Thạch, Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương, cho biết: “Tỉnh đã bán được hơn 2.000 căn nhà, trong đó có khoảng 100 căn nằm ở mặt tiền đường, trung tâm đô thị có khả năng sinh lợi cao thì bán theo giá thị trường. Hiện tỉnh còn gần 300 căn nhà thuộc sở hữu nhà nước, trong đó có khoảng 100 căn sẽ được bán theo giá thị trường. Những hộ thuộc diện khó khăn, chính sách... có thể xin mua theo giá của Nghị định 61”.

Cũng theo ông Thạch, giá nhà ở được tính theo hiện trạng lúc thuê dù thực tế đã được sửa chữa thế nào. Như vậy, nếu người dân đủ tiền mua lại căn nhà mình đang thuê thì không bị thiệt nhưng nếu lỡ bỏ tiền ra nâng cấp nhà mà không đủ khả năng mua lại theo giá của tỉnh thì sao?

Lại nữa, theo Nghị quyết số 48 ngày 30-8-2007 của Chính phủ, UBND các tỉnh được phép xây dựng phương thức và giá bán đối với nhà ở riêng lẻ có khả năng sinh lợi cao tại vị trí mặt đường, mặt phố. Song nhiều hộ dân đã làm hồ sơ trước khi có Nghị quyết 48, vì sao họ không được giải quyết mua theo Nghị định 61 giống như bao nhiêu người khác. Chẳng lẽ họ phải chịu thiệt thòi chỉ vì các cơ quan chức năng trễ nãi, kéo dài vụ việc?

Nhiều người dân thuộc diện mua nhà đang sốt ruột chờ câu trả lời thỏa đáng của UBND tỉnh Bình Dương.

ÁI PHƯƠNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm