Bó tay thầy trò đánh nhau!

Thầy giáo cầm sách bạt vào đầu học sinh, nữ sinh cũng cầm sách đánh, chọi vào đầu thầy kèm lời lẽ vô lễ. Chuyện thật tưởng như đùa khiến người ta bàng hoàng về đạo thầy trò thời nay.

Cảnh tượng trên diễn ra ngay trong một lớp học ở Trường THPT Tầm Vu 1 (huyện Châu Thành A, Hậu Giang) trước sự chứng kiến của cả lớp. Một vài học sinh quay clip lại, đăng lên mạng nhưng không em nào đứng lên can thiệp, có em thậm chí còn cười đùa.

Sự việc đã gây ra một làn sóng phản ứng gay gắt, hàng trăm ý kiến độc giả gửi về Pháp Luật TP.HCMđều chung một cảm xúc. Tức giận, bàng hoàng, đau lòng, không thể tin được trước sự xuống cấp nghiêm trọng của đạo nghĩa thầy trò.

xã hội có phát triển đến đâu, con người có nhân danh bình đẳng đến mấy cũng không thể cảm thông được cách hành xử đảo lộn tôn ti, vứt bỏ mọi lễ nghĩa, đạo lý làm người của cả hai nhân vật chính.

Hình ảnh thầy trò đánh nhau túi bụi tại lớp học. (Ảnh cắt từ clip)

Người làm thầy không đủ điềm đạm, bản lĩnh làm chủ tình hình để cơn nóng giận cuốn đi, kẻ làm trò không biết thế nào là tôn sư, tri ân người dạy dỗ, quên mất cái gốc làm người… Lỗ hổng ấy vì đâu mà có?

Có thể nói thầy-trò từ ngàn đời nay không thể xếp ngang hàng, lý do là vì tinh thần tôn sư trọng đạo, vì sự chênh lệch luôn luôn có giữa hai đối tượng này về kiến thức, kinh nghiệm sống, bản lĩnh, tình cảm và cả lòng bao dung trong hành xử hằng ngày với nhau.

Người thầy trao cho học sinh không chỉ là kiến thức mà còn cả đạo đức, lối sống và tình thương xuất phát từ mong muốn góp phần giáo dưỡng một mầm xanh thành cây đại thụ vững vàng trong tương lai. Thầy có làm tròn phần mình mới hy vọng có trò ngoan, trò giỏi. Mà đó mới chỉ là “hy vọng” thôi, bởi trách nhiệm chính dạy làm người vẫn thuộc về gia đình, đáng tiếc nhiều bậc cha mẹ đang quên mất điều đó.

Tuy nhiên, quá trình tự rèn luyện của mỗi cá nhân cũng vô cùng quan trọng. Không thể đổ hết cho giáo dục bởi mỗi người sinh ra, lớn lên đều có nhận thức của riêng mình.

Trang bị cho mình kiến thức vững vàng, sống đạo đức, nhân ái hay bước ra đời với một cái đầu rỗng tuếch, nhân cách khiếm khuyết, cảm xúc nông cạn, như thế nào có lợi hơn có lẽ chính nhiều em sắp rời ghế phổ thông cũng không biết. Tiếc thay!

Báo động đạo đức học đường!

Xem clip này thật chán chường cho cả thầy và trò. Học sinh nào vi phạm nội quy trong giờ học thì có thể buộc em đó ra khỏi lớp sau khi đã nhắc nhở mà vẫn tái phạm hoặc báo cho ban giám hiệu để xử lý. Giận quá mất khôn! Nếu là nam sinh trai tráng đang lúc nóng giận thì có thể đả thương thầy luôn rồi. Hậu quả thật không hay chút nào. Hy vọng đây là lần đầu và cũng là lần cuối sẽ không còn cảnh tương tự trong học đường thời nay.

HỨA VĂN SANG (inminhsang@yahoo.com.vn)

Trước tôi đi học cũng gặp những ông thầy như vậy, đánh học trò như kẻ thù, nhiều khi cũng muốn đánh lại, học sinh hồi đó hiền chớ không đầu gấu như bây giờ.

QUẾ ANH

Đạo đức học đường đã đến lúc báo động, chưa thể đánh giá sự việc trên nhưng khách quan học sinh như thế là phạm lỗi rồi. Còn thầy cũng không đúng, với tư cách là một người rèn luyện văn hóa đạo đức cho học sinh mà hành xử như thế thì đạo đức có vấn đề, hãy xem lại tư cách và cách hành xử với học trò của mình, nhất là với học sinh nữ lớp 12 đã trưởng thành.

CHIEN NGUYEN

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Nỗi lo khi xài thẻ tín dụng

Nỗi lo khi xài thẻ tín dụng

(PLO)- Để tránh vướng nợ xấu khi sử dụng thẻ tín dụng, người dùng thẻ phải có kế hoạch chi tiêu thông minh, thanh toán nợ đúng hạn…