Bước cải cách trong việc phục vụ nhân dân

Chiều 15/5, tại Hà Nội, Bộ Tư pháp phối hợp với Bộ Công an và Bộ Y tế tổ chức lễ ký kết ban hành Thông tư liên tịch hướng dẫn thực hiện liên thông các thủ tục hành chính về đăng kí khai sinh, đăng kí thường trú và cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi. Đây là một bước cải cách trong việc phục vụ nhân dân của cơ quan hành chính nhà nước.

Bước cải cách trong việc phục vụ nhân dân ảnh 1
Ký kết thông tư liên tịch liên thông các thủ tục hành chính

Theo thông tư liên tịch, UBND cấp xã sẽ là đầu mối tiếp nhận hồ sơ liên thông các thủ tục hành chính; thực hiện đăng ký khai sinh cho trẻ em; chuyển hồ sơ cho cơ quan Công an có thẩm quyền để đăng ký thường trú và chuyển cho Bảo hiểm xã hội để cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi. Cơ quan Công an thực hiện việc đăng ký thường trú cho trẻ em.

Đối với tỉnh, thẩm quyền giải quyết của Công an xã, thị trấn thuộc huyện, Công an thị xã, thành phố thuộc tỉnh; đối với thành phố trực thuộc Trung ương thì thuộc thẩm quyền giải quyết của Công an huyện, quận, thị xã. Còn việc cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi sẽ được Bảo hiểm xã hội huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh giải quyết.

Đại diện Bộ Tư pháp cho biết: Với việc liên thông các thủ tục hành chính đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi, thay vì người dân phải đi lại tối thiểu 10 lần, đến 3 cơ quan và làm 3 bộ hồ sơ thì nay chỉ cần đi lại 2 lần, đến duy nhất một cơ quan và làm 1 bộ hồ sơ là giải quyết được cả 3 thủ tục hành chính. Theo tính toán sơ bộ, tổng lợi ích kinh tế mà người dân nhận được khi thực hiện liên thông các thủ tục này ước tính là hơn 150 tỉ đồng trong năm đầu tiên thực hiện./.

Theo Minh Châm/VOV- Trung tâm Tin

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Nỗi lo khi xài thẻ tín dụng

Nỗi lo khi xài thẻ tín dụng

(PLO)- Để tránh vướng nợ xấu khi sử dụng thẻ tín dụng, người dùng thẻ phải có kế hoạch chi tiêu thông minh, thanh toán nợ đúng hạn…