BV Từ Dũ nhận nuôi con sản phụ bị tai biến

Gia đình chị đề nghị BV Từ Dũ có trách nhiệm nuôi dưỡng và hỗ trợ kinh phí cho em bé nhưng chưa thấy phía bệnh viện có ý kiến.

TS-BS Hoàng Thị Diễm Tuyết, Phó Giám đốc BV Từ Dũ TP.HCM, cho biết sản phụ T. đã hai lần sinh mổ, đây là lần mang thai thứ ba, được chỉ định mổ lấy thai vào ngày 15-7. Tuy nhiên, rạng sáng 15-7, sản phụ đột ngột ra nước âm đạo, có dấu hiệu chuyển dạ và vỡ ối. Ba giờ sau sản phụ được lên bàn mổ. Lúc mổ phát hiện dây rốn thai nhi bị chèn giữa hai đầu và vách chậu - sa dây rốn. Do vậy, điểm số sức khỏe của trẻ sơ sinh thấp. Đây là một rủi ro y khoa. Bệnh viện có bốn phòng mổ, một phòng mổ sẽ luân phiên để làm vệ sinh, vô khuẩn, do vậy chỉ có ba phòng hoạt động. Lúc đó, sản phụ T. được xếp mổ sau ba ca cấp cứu khẩn khác chứ không phải trễ.

Cũng phải nói thêm rằng sa dây rốn là một trong những cấp cứu sản khoa về diện nhi khoa. Tại BV Từ Dũ, nếu có báo động sa dây rốn thì nguyên một êkíp từ phòng khám đến phòng mổ nhanh chóng đẩy bệnh nhân vào xử lý liền. Tuy nhiên, sa dây rốn có hai loại. Một loại là dây rốn sa ra ngoài trước đầu em bé khi ra ngoài (thay vì nằm trên bụng), bác sĩ sản khoa rờ sẽ biết ngay. Thứ hai là dây rốn không rơi xuống mà nằm hai bên hông đầu nên rất khó phát hiện. Thai nhi bị sa dây rốn ít gặp, chỉ gặp trên những người bị vỡ ối non, dây rốn theo ước ối chạy xuống dưới. Trường hợp sản phụ T., hội đồng chuyên môn của bệnh viện đánh giá trong quá trình di chuyển từ dưới phòng nằm lên phòng mổ bằng xe đẩy đã làm dây rốn bị chèn, cộng với sa dây rốn khó phát hiện.

Sản phụ có làm đơn trình bày hoàn cảnh khó khăn, trước mắt bệnh viện vẫn hỗ trợ trước viện phí là 11 triệu đồng. Bệnh viện cũng nhận nuôi em bé và chăm sóc chu đáo. Ngoài ra, gia đình còn xin hỗ trợ 60 triệu đồng để có chi phí đi lại thăm con.

DUY TÍNH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm