Cả trăm người lao động bị “giam” sổ BHXH

“Giữa năm 2009, công ty này đã chấm dứt hợp đồng lao động đối với hơn 200 công nhân. Đến nay, sau ba năm nghỉ việc họ vẫn chưa được chốt và trả sổ BHXH. Nhiều người đến nơi khác làm việc nhưng không có sổ để tiếp tục đóng BHXH…”.

Cũng theo các công nhân, sở dĩ có các việc này là do công ty còn nợ tiền BHXH. Trong các buổi làm việc với chính quyền, phía công ty viện lẽ công ty đã thế chấp toàn bộ tài sản cho ngân hàng và chưa tìm được nguồn nào để trả cho người lao động. Tuy nhiên, ngoài đống vật tư như tôn, ống thép… sót lại có thể thanh lý, công ty còn có khoản hoàn thuế hơn 4 tỉ đồng. “Với khoản tiền này, họ đủ khả năng đóng BHXH cho chúng tôi nhưng họ đã không làm” - một số công nhân thông tin.

Trao đổi với PV, ông Đặng Hồng Tuấn, Phó Giám đốc BHXH tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, cho biết: “Công ty Amigos vẫn còn nợ hơn 1 tỉ đồng BHXH. BHXH tỉnh đã khởi kiện ra tòa nhưng công ty này vẫn chây ì không thanh toán”.

Theo PV, nếu ngay từ đầu BHXH tỉnh tích cực thông báo cho người lao động và công đoàn công ty về việc công ty không đóng BHXH thì có thể công ty đã không nợ nhiều tiền BHXH như thế. Giờ BHXH cần quyết liệt can thiệp để quyền lợi của người lao động không tiếp tục bị bỏ lửng.

PHONG ĐIỀN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm