Cảm ơn cách chấm điểm thực chất

Theo giáo viên chủ nhiệm, đầu năm học, lớp đăng ký với nhà trường chỉ tiêu đạt học sinh giỏi là 60%, có nghĩa là tổng số học sinh của lớp 38 em thì phải có 23 xếp loại giỏi. Thế nhưng học kỳ I vừa qua chỉ có 15 em loại giỏi, mới chỉ đạt 40%. Theo quy định, một học sinh xếp loại giỏi các môn học phải đạt điểm trung bình từ 8 điểm trở lên và một trong hai môn toán hoặc văn phải đạt điểm trung bình từ 8 điểm trở lên. Kèm theo đó là điều kiện tất cả môn học không có môn nào điểm trung bình dưới 6,5 điểm. Báo cáo xong, giáo viên chủ nhiệm đã làm “công tác tư tưởng” với phụ huynh học sinh rằng: Kết quả xếp loại học tập của học sinh trong học kỳ I chưa đạt được như mong muốn nhưng các vị phụ huynh không nên quá lo lắng và cần động viên các em phấn đấu trong học kỳ II sắp tới.

Dù giáo viên chủ nhiệm đã “quán triệt” nhưng khi nhận kết quả học tập của con em mình, nhiều phụ huynh vẫn buồn ra mặt. Có người tâm sự với tôi từ trước đến nay cháu năm nào cũng đạt học sinh giỏi chỉ có học kỳ này “rớt xuống loại khá”. Điều khiến nhiều phụ huynh tiếc rẻ là trong số hơn 20 em loại khá thì có trên chục em chỉ thiếu điểm ở các môn hóa, môn lý và chỉ thiếu 0,1 điểm (môn hóa nhiều em đạt 6,4 điểm; toán có em đạt 7,9 điểm). Trong lúc buồn, có người buột miệng: “Chỉ
0,1 điểm thôi mà thầy không nâng”.

Là một phụ huynh ai cũng muốn con em mình được xếp loại giỏi. Song tôi nghĩ thế này: Một khi chất lượng học tập của học sinh được đánh giá đúng thực chất, nhà trường không chạy theo thành tích, bắt buộc các lớp phải đạt chỉ tiêu học sinh giỏi theo đăng ký từ đầu năm thì đây là điều đáng mừng, đáng trân trọng. Một học sinh trong học kỳ I chỉ thiếu 0,1 điểm ở một môn học mà phải chịu loại khá, nếu thực chất em đó có năng lực thì đó là một động lực thôi thúc em học tập tốt hơn. Cách xử lý này hay hơn là thầy nâng 0,1 điểm để rướn đến loại giỏi vì các em có thể chủ quan nghĩ mình học giỏi rồi nên học kỳ II không cần nỗ lực.

Xin được nói lời cảm ơn những thầy cô giáo dạy môn hóa, môn toán như vừa nêu ở trên. Mong rằng trong ngành giáo dục có được nhiều giáo viên như thế.

NGUYỄN VĂN THÀNH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm