Cán bộ xã cất tủ 175 giấy đỏ của dân

Người dân xóm 7 và xóm 8, xã Vĩnh Phong, huyện Vĩnh Bảo phản ánh: Ngày 28-3, họ được nghe thông báo trên hệ thống loa truyền thanh xã với nội dung UBND huyện sẽ thu hồi 175 giấy đỏ của 175 hộ tại xóm 7, xóm 8, xã Vĩnh Phong do những giấy này được cấp sai quy định. “Chúng tôi nghe thông tin mà ngạc nhiên, vì chúng tôi chưa hề được nhận giấy đỏ” - ông Lưu Quý Ngành, người dân ở xóm 7 cho biết.

Tìm hiểu sự việc, PV được biết ngày 17-1-1992, UBND xã Vĩnh Phong có thông báo về kế hoạch đo đạc đất ở cho khoảng 900 hộ dân trong xã để lập bản đồ địa chính, đồng thời làm trích đo để cấp giấy đỏ. Sau đó, UBND xã cấp trích đo cho các hộ. Đến năm 1997, UBND xã Vĩnh Phong phát gần 700 giấy đỏ cho dân từ xóm 1 đến xóm 6. Riêng các hộ dân ở xóm 7 và xóm 8 thì không nhận được. “Từ đó đến nay, chúng tôi đã phản ánh ở tất cả cuộc họp của thôn, xã để yêu cầu cấp giấy đỏ cho chúng tôi theo quy định của pháp luật nhưng chủ tịch UBND xã lúc đó là bà Hà Thị Nhẫn luôn nói “để tính”. Cái “tính” của chính quyền mất tới gần 19 năm” - ông Khúc Văn Đán, 75 tuổi, trú xóm 7 bức xúc.

Ông Lưu Quý Ngành cho biết không hề nhận được giấy đỏ mà UBND xã đang có thông báo thu hồi. Ảnh: HẢI ĐƯỜNG

Trao đổi với người viết, ông Nguyễn Trung Văn, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Phong, giải thích: “UBND huyện ra quyết định thu hồi 175 giấy đỏ trên là do không qua hội đồng xét duyệt của địa phương, có dấu hiệu lập sai con số so với thực tế”.

Trả lời câu hỏi tại sao UBND xã lại giữ giấy đỏ của người dân, không có báo cáo lên UBND huyện và cũng không thông báo cho người dân, ông Văn cho thông tin: “Điều này đã được thanh tra huyện xác minh và có kết luận vào năm 2012. Theo đó, ông Hoàng Văn Quế, cán bộ địa chính xã, sau khi nhận được giấy đỏ đã giữ lại trong tủ làm việc. Khi vụ việc được phát hiện, ông Quế đã bị khai trừ khỏi Đảng; bà Hà Thị Nhẫn, nguyên là chủ tịch UBND xã, bị kỷ luật Đảng; ông Bùi Ánh Dương, đương nhiệm chủ tịch UBND xã, bị bãi nhiệm”.

Ông Trần Văn Khánh, Chánh Thanh tra huyện Vĩnh Bảo, cho biết thêm thanh tra huyện đã xin ý kiến để chuyển vụ việc sang công an huyện điều tra. “Việc giải quyết trước mắt là cấp lại giấy đỏ cho người dân” - ông Khánh nói. Theo bà Đỗ Thị Hương - Trưởng phòng TN&MT huyện Vĩnh Bảo, phòng sẽ cử cán bộ về đo diện tích, trích đo để làm lại giấy đỏ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm