Cần hạn chế bán ghế phụ trên tàu tết

Thường xuyên đi lại bằng tàu hỏa nên tôi thấy vài năm gần đây, không chỉ chờ dịp tết ngành đường sắt mới bán ghế phụ mà vào những đợt cao điểm như dịp nghỉ lễ hoặc vào những tháng cao điểm về du lịch… ghế phụ cũng xuất hiện.

 Cực chẳng đã mới phải mua ghế phụ tăng cường trên tàu do hết vé chứ tâm lý hành khách bao giờ cũng mong muốn mua được một chỗ ngồi đàng hoàng, thoải mái. Ngồi vật vạ trên một chiếc ghế nhựa được gọi là ghế phụ trên tàu cả ngày lẫn đêm rất mệt mỏi, bơ phờ vì phải thường xuyên xách ghế đứng lên để nhường lối đi cho hành khách hoặc cho nhân viên đẩy xe phục vụ ăn uống trên tàu cả chục lần, trong khi giá vé ghế phụ cũng tương đương bằng giá vé ghế ngồi cứng.

Mua vé tàu tại ga. Ảnh: HTD

Năm nay, vì đặt mua vé tàu tết trên mạng và ra ga mua không còn vé về Quảng Ngãi nên tôi và người thân có lẽ đành phải chấp nhận tiếp tục mua ghế phụ để về quê. Đây không phải lần đầu tôi trong tình huống phải dùng ghế này nên rất hiểu cảm giác khổ sở của khách dùng ghế này. Đôi khi mệt mỏi quá đành phải ngồi tựa lưng hoặc nhờ tựa đầu mình vào thành ghế của hành khách khác trong tâm trạng rất ái ngại. Có lúc mệt mỏi quá không thể ngồi vững nữa, nhiều người đâu còn nghĩ đến chuyện sạch sẽ hay làm phiền ai nữa, đành lót đại giấy báo hoặc áo mưa nằm ngủ vật vạ tràn lan xuống cả sàn tàu khiến nhiều khách khác không còn lối đi lại, tạo cảnh nhếch nhác trên tàu. Tội nhất là nhiều người ngồi ghế phụ ngồi cận buồng vệ sinh, cả đêm phải chịu trận mùi hôi…

Có thể hiểu việc ngành đường sắt bán vé tàu là ghế phụ tăng cường mỗi khi tết đến cũng là cách để giảm bớt áp lực về bài toán giao thông do nhu cầu đi lại tăng cao đột biến. Nhưng thiển nghĩ, đã đến lúc ngành đường sắt cần đổi mới trong việc phục vụ hành khách. Cần hạn chế đến mức thấp nhất việc bán các loại ghế phụ tăng cường trên tàu. Nếu bán, nên chăng mỗi toa chỉ nên bán khoảng chừng năm ghế phụ và nên rải đều, không sắp xếp ghế phụ tập trung nhiều vào một toa tàu như hiện nay. Mặt khác, trong thời gian tới nữa cần tăng cường nhiều hơn các chuyến tàu để đáp ứng nhu cầu của hành khách mỗi dịp lễ tết, để giữ văn minh, vệ sinh trên tàu, hành khách được thoải mái hơn, an toàn hơn.

 NGUYỄN ĐƯỚC (687/60/9 Lạc Long Quân, Tân Bình, TP.HCM) 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm