Cảnh bát nháo tại di tích quốc gia chùa núi Châu Thới

Trước cổng chính của chùa dưới chân núi Châu Thới có một hàng nước giải khát ngang nhiên chiếm dụng hết 1/2 đường lên chùa.

Sở hữu cảnh sắc thiên nhiên hữu tình và vẻ đẹp cổ kính nên từ lâu chùa núi Châu Thới đã thu hút rất nhiều du khách thập phương đến từ khắp nơi trên cả nước đến vãng cảnh chùa, lễ Phật vào những ngày rằm, lễ, tết.

Cảnh bát nháo tại di tích quốc gia chùa núi Châu Thới ảnh 2
Biển “Cấm họp chợ” mà nhà chùa dựng đã không còn tác dụng.

Tuy nhiên, lượng khách quá đông nên lâu nay đã “biến” cảnh chùa thành chốn ngổn ngang, lộn xộn như một cái chợ. Cảnh những người bán hàng rong, bán vé số dạo, coi bói ngồi khắp cổng chùa, lối lên chùa. Xả rác bừa bãi của du khách, đủ loại túi nylon, vỏ bánh, kẹo, giấy... tràn ngập từ trong chân cổng chùa cho tới khuôn viên, bồn hoa khiến môi trường chốn thanh tịnh đang bị ô nhiễm báo động.

Chỗ nào cũng ngập rác.

Cảnh bát nháo tại di tích quốc gia chùa núi Châu Thới ảnh 4

Cảnh bát nháo tại di tích quốc gia chùa núi Châu Thới ảnh 5

Tài xế xe ôm “vô tư” đậu đón khách ngay tại sân chùa.

 

Điều đáng nói, ban quản lý chùa cho phép xe hơi, xe máy của du khách chạy vù vù vào tận trong khuôn viên của chùa. Ngay tại diện tích chật hẹp khuôn viên chùa được tận dụng làm điểm giữ xe.

Cảnh bát nháo tại di tích quốc gia chùa núi Châu Thới ảnh 6
“Đội quân” bán vé số dạo, sách coi bói, xin xăm xếp hàng dài.

Vị sư thầy tu lâu năm tại chùa núi Châu Thới cho biết: “Nhà chùa cũng từng nhiều lần nhắc nhở Phật tử, du khách thập phương khi viếng chùa cần có ý thức giữ gìn cảnh quan xanh, sạch, đẹp, không xả rác, không thắp nhiều nhang nhưng do mỗi người mỗi tánh nên không thể nói hết được. Hơn nữa, diện tích quần thể chùa núi rộng gần 100 ha, hằng ngày có trăm người đến chùa thì nhà chùa không thể quán xuyến nổi. Còn việc khuôn viên nhà chùa có bãi giữ xe cho du khách là để tạo nguồn kinh phí cho ban hộ tự chùa hoạt động...”.

Cảnh bát nháo tại di tích quốc gia chùa núi Châu Thới ảnh 7
Nhang thắp còn dư, du khách rải đại xuống nền sân chùa. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm