Cấp, đổi bằng lái xe: Nơi quá tải, nơi vắng khách

Từ ngày 2-12, Sở GTVT TP.HCM mở thêm ba điểm chuyên làm thủ tục cấp, đổi giấy phép lái xe. Đây là giải pháp nhằm giảm tải cho điểm 252 Lý Chính Thắng (phường 9, quận 3). Tuy nhiên, những ngày qua, mỗi ngày vẫn có cả ngàn người đổ về điểm 252 và tình trạng “cò” chèo kéo vẫn diễn ra…

Dồn ứ vì thiếu thông tin

Sáng sớm hôm qua (9-12), điểm 252 đông nghẹt người đến bốc số, nhận đơn, khám sức khỏe, chụp ảnh… để đổi bằng lái. Mặc dù Phòng Quản lý sát hạch và cấp giấy phép lái xe (GPLX) của Sở GTVT đã bố trí nhiều bàn ghế cho người dân ngồi điền hồ sơ nhưng vẫn không đáp ứng nổi. Ngay ở bậc thềm cửa chính của phòng đã có hàng chục người ngồi bệt xuống đất để viết hồ sơ. Nhiều người khác thì dùng luôn các bậc cầu thang lên tầng hai để làm… bàn viết. Trong phòng khám sức khỏe (rộng chưa tới 30 m2) cũng nêm chật người đứng, người ngồi.

Anh Huỳnh Công Hùng (nhà ở Thủ Đức) cho biết do không biết trên Thủ Đức cũng có điểm đổi bằng lái nên từ sáng sớm anh đã vội vã chạy xe đến đây. Tới nơi, thấy băng rôn treo thông tin trên Thủ Đức cũng có điểm đổi bằng nhưng lỡ đi rồi, anh ở lại làm luôn!

Cấp, đổi bằng lái xe: Nơi quá tải, nơi vắng khách ảnh 1

Trong sáng 9-12, nhiều người dân phải ngồi ở thềm cửa hoặc cầu thang điểm 252 Lý Chính Thắng để làm hồ sơ đổi bằng lái. Ảnh: LĐ

Cấp, đổi bằng lái xe: Nơi quá tải, nơi vắng khách ảnh 2

Người dân đến điểm 111 Tân Sơn Nhì đổi bằng lái thoải mái, nhanh chóng. Ảnh: LĐ

Ông Võ Trọng Nhân (Trưởng phòng Quản lý đào tạo, sát hạch và cấp GPLX, Sở GTVT) cho biết từ 10 giờ và 15 giờ mỗi ngày, nhân viên ở 252 đã chốt số thứ tự nhưng sau đó vẫn còn nhiều người đến đòi bốc số. Hiện ở nơi này chỉ có hai dây chuyền để cấp, đổi được khoảng 400 bằng lái/ngày trong khi lượng người đổ về cả ngàn. Nhiều ngày qua, nhân viên phải làm quá giờ trưa, chiều mới có thể giải quyết hết số hồ sơ người dân nộp trong ngày.

Làm 30 phút là xong

Theo ông Võ Trọng Nhân, ba điểm đổi bằng lái khác ở vùng quận ven ngoài việc dành cho người dân có hộ khẩu ở các tỉnh, TP khác thì cũng thực hiện đổi bằng lái cho người dân có hộ khẩu ở TP như điểm 252.

Sáng 9-12, có mặt tại điểm 111 Tân Sơn Nhì (phường Tân Sơn Nhì, quận Tân Phú), chúng tôi ghi nhận có khá nhiều người dân ở TP và các tỉnh khác đến đổi bằng lái. Dù đông nhưng các khâu công việc ở đây diễn ra khá nhanh. Từ lúc bốc số đến khi nhận được giấy hẹn ngày đi lấy bằng lái nhựa chỉ mất hơn 30 phút.

“Hiện điểm của chúng tôi có thể cấp, đổi 800 bằng lái/ngày nhưng mỗi ngày chỉ có khoảng 350-400 người dân đến” - ông Nguyễn Anh Dũng (Hiệu trưởng Trường Dạy lái xe Tiến Bộ, người quản lý điểm 111) cho biết.

Tình trạng trống trải cũng xuất hiện ở hai điểm của quận 12 và Thủ Đức. Ông Võ Trọng Nhân cho biết có tình trạng này là do đến nay nhiều người dân vẫn chưa biết tại TP có bốn điểm cấp, đổi bằng lái. Để khắc phục việc dân “đói” thông tin, tới đây phòng sẽ dán thông báo, treo băng rôn ở hơn 60 cơ sở, trường đào tạo, sát hạch lái xe…

Đừng nuôi béo "cò"

Những ngày qua, lợi dụng nhiều người chưa biết có ba điểm cấp, đổi bằng lái khác, số người chuyên “nghề” chèo kéo, dụ dỗ, lừa đảo kéo đến điểm 252 Lý Chính Thắng khá đông. Họ đứng dàn hàng ngang ngay từ ngoài đường Lý Chính Thắng, khi khách vừa quẹo vào là bị họ chặn đầu xe: “Đổi bằng không. Chụp ảnh lấy liền. Đổi lẹ lắm. Giá trọn gói từ làm hồ sơ đến nhận giấy hẹn là 600.000 đồng. “Làm dịch vụ cho anh Hai nhưng phải “chung” 2-3 cửa lận nên em còn chỉ 40.000-50.000 đồng thôi. Mà lệ phí đã mất 135.000 đồng rồi đó, anh Hai!” - “cò” P. kỳ kèo.

Khi có người đồng ý làm “dịch vụ”, “cò” P. bảo đưa chứng minh nhân dân, bằng lái cũ rồi chạy vù sang tiệm phô tô gần đó. “Hàng tới nè, mần liền đi!” - “cò” P. sang “hàng” cho người chụp ảnh lấy liền tên Gi. Trong khi khách chờ lấy ảnh, Gi. hí hoáy điền tên, tuổi của khách vào giấy xin đổi bằng. Khai giấy xong, Gi. nắm tay khách kéo đến trước bàn đặt máy bốc số, dúi tay khách, bảo bốc. Sau khi có số, anh ta giả đò đọc lướt rồi bảo khách lên lầu: “Anh Hai cứ cầm số, lên lầu, em điện cho thằng em trên đó, nó đọc số anh Hai trước liền hà!”. Thực tế khi lên lầu, khách cũng phải chờ cả tiếng mới được kêu lên chụp ảnh kỹ thuật số để in vào bằng nhựa vì chẳng có “cò” nào có thể “a lô cho thằng em” như “cò” P. nói cả.

Trong một buổi sáng, “cò” P. và Gi. làm “dịch vụ” theo kiểu trên cho gần chục người. Với khách biết quy trình, thủ tục đổi bằng ở 252 chỉ mất 135.000 đồng lệ phí đổi bằng, 30.000 đồng tiền khám sức khỏe và khoảng hai tiếng chờ đợi vì nơi này quá đông!

Ba điểm cấp, đổi bằng lái khác

Số 111 Tân Sơn Nhì, phường Tân Sơn Nhì, quận Tân Phú;

Số 8 Nguyễn Ảnh Thủ, phường Trung Mỹ Tây, quận 12

Số 4-6 Nguyễn Tri Phương, phường Linh Xuân, quận Thủ Đức (ấp Bình Đường 1, Khu hành chính Dĩ An).

Cũng từ ngày 2-12, tất cả trường hợp đổi GPLX do nước ngoài cấp sang GPLX của Việt Nam chỉ thực hiện tại điểm 252 Lý Chính Thắng, quận 3.

LƯU ĐỨC - HOÀNG TUYÊN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm